Nhân sinh cảm ngộ

Ông Trời ra đề thi: Sinh mệnh con người là một chuỗi quá trình học tập

21/11/22, 07:28
thành ngữ tái ông mất ngựa
Việc đời, hết may tới rủi, hết rủi tới may, nên bắt chước tái ông mà giữ sự thản nhiên trước những biến đổi thăng trầm trong cuộc sống (ảnh: Pixabay).

Sinh mệnh con người là một chuỗi quá trình học tập, chỉ có dũng cảm thực hành không vứt bỏ bất cứ cơ hội nào mới có thể đề cao và trưởng thành. 

Cuộc sống thường ngày dường như nơi nào cũng là lớp học thực tiễn, mỗi ngày đều có những cuộc gặp gỡ khác nhau. Do vậy, sống chăm chỉ nghiêm túc cũng giống như làm bài thi trong lớp học, ý nghĩa quan trọng nhất là từ đó học hỏi và đề cao tâm tính mà tự trưởng thành. Đây chính là đề thi mà ông Trời đã ra cho chúng ta. 

Vạn tượng trong đời đều là để sinh mệnh con người học tập

Cuốn sách “Năm người gặp trên thiên đường” đã vô cùng được hoan nghênh, thậm chí còn dựng thành phim. Nội dung cuốn sách mô tả về một người tên Eddie. Vào sinh nhật thứ tám mươi ba, Eddie, một cựu chiến binh đơn thương độc mã, chết vì một tai nạn thảm thương khi đang cố cứu một bé gái thoát khỏi một toa tàu lượn sắp đổ sụp.

Ông đã tỉnh dậy ở thiên đàng và gặp lại năm người từng xuất hiện trong cuộc đời mình. Những người này đã đều cho ông cơ hội học tập.

sinh mệnh con người
Lương thiện là cách tốt nhất để thay đổi sinh mệnh của mỗi người trở nên hạnh phúc hơn (ảnh: Pixabay).

Người thứ nhất học cách thể hiện hai mặt nhất thể của cùng một sự việc. Người thứ hai giúp ông học được rằng trên thế giới này không có sự việc gì là hoàn hảo, có lúc cần phải hy sinh. Người thứ ba giúp ông học được cách tha thứ. Người thứ tư giúp ông học được cách buông bỏ vì ông bị trầm cảm sau khi người vợ quá cố qua đời.

Người thứ năm giúp ông hiểu được ý nghĩa tồn tại của mỗi sinh mệnh, học cách trân quý cuộc sống. Mọi thứ không có gì là ngẫu nhiên, những việc to nhỏ bao la vạn tượng trải qua trong cuộc đời mỗi người đều có giá trị học tập sâu sắc. 

Học cách quý trọng sức khỏe bản thân

Trong cuộc sống, sức khỏe là tài sản lớn nhất, và mất sức khỏe là mất tất cả!  Một chế độ ăn uống cân bằn; ngủ đủ giấc và thói quen sinh hoạt bình thường đều là chìa khóa để giữ cho cơ thể bạn ở trạng thái tốt nhất.

Khi bạn còn trẻ và khỏe, bạn thường không coi trọng việc thức đêm và ăn quá nhiều trong thời gian ngắn cũng không thành vấn đề. Nhưng khi về già, tất cả những cẩu thả này đều đến đòi nợ vào thân. Một khi sức khỏe đã hỏng, bạn sẽ hối hận. Vì vậy, việc có một cơ thể khỏe mạnh để sống là điều có thực sự đáng lưu tâm.

Ngoài ra, hãy trân trọng tất cả những người quan tâm đến bạn. Trong biển người mênh mông, có thể quen biết nhau chính là duyên phận, như ngạn ngữ có câu: “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng”. Chúng ta luôn theo đuổi cái mới nhưng lại bỏ qua những người; những sự vật, những điều đáng trân trọng nhất xung quanh mình. Đời người ngắn ngủi và vô thường, nhiều thứ bỏ lỡ khó làm lại nên hãy trân trọng từng giây phút bên nhau và đừng để bản thân phải hối tiếc trong lòng.

Học cách tin vào chính mình

“Bài giảng cuối cùng” (The Last Lecture) là cuốn sách bán chạy toàn cầu và video phổ biến nhất Youtube, tác động sâu sắc đến nhân sinh quan của nhiều độc giả. Tác giả Randy Pausch, một giáo sư đại học qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 48, đã dành cả đời để cố gắng thực hiện những giấc mơ điên rồ nhất thời thơ ấu của mình: trải nghiệm trạng thái không trọng lực; chiến thắng thú nhồi bông ngoại cỡ; cầu thủ NFL (National Football). Ông trở thành Captain Cook trên Star Trek, viết một cuốn bách khoa toàn thư và trở thành kỹ sư của Disney.

sinh mệnh con người
Phải biết tự mình vươn lên khỏi nghịch cảnh để khẳng định giá trị bản thân (ảnh: Pixabay).

Dù không vào được NFL như mong muốn nhưng quá trình theo đuổi ước mơ của ông đã đơm hoa kết trái. Randy khuyến khích học sinh nắm lấy ước mơ của mình và cố gắng hết sức để đạt được chúng.

Trên đường đời chúng ta có thể có những lúc thăng trầm, có thể có nhiều ý kiến ​​ngăn trở, làm phiền của người khác nhưng ông khuyến khích các bạn học sinh hãy kiên định với ước mơ của mình. Học cách tin rằng mình có thể làm được và đừng bao giờ từ bỏ động lực để tiến lên phía trước của cuộc sống.

Học cách quay trở về với tâm hồn thuần chân của sinh mệnh con người

Thu nhập bình quân của người dân Đài Loan gấp 20 lần người Bhutan, nhưng chúng ta có nghĩ bản thân mình đang hạnh phúc? Nhưng 97% người dân Bhutan đều cho rằng mình rất hạnh phúc, không cần nhà sang, xe sang, chỉ cần chăm chỉ làm lụng đủ sống và cảm thấy bằng lòng. Họ coi trọng sự sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau, cuộc sống tự nhiên, giản dị nhưng tâm hồn phong phú.

sinh mệnh con người
Mọi việc thuận theo tự nhiên, chẳng cưỡng cầu, ngược lại sẽ có thể gặt hái những thành quả bất ngờ (ảnh:tamtinhlang)

Ngoài ra, còn có một quốc đảo ít được biết đến ở Nam Thái Bình Dương tên là Vanuatu (Vanuatu) bao gồm 83 hòn đảo lớn nhỏ, do đất nước nhỏ và dân số ít, chỉ khoảng 200.000 người nhưng lại thuộc Anh. Chỉ số hạnh phúc (HPI, Happy Planet Index) năm 2006 và 2010 của quốc gia đứng vị trí quán quân, người dân địa phương cho rằng họ rất hạnh phúc!

Ở Vanuatu không có tội phạm, không có tranh chấp; không có phân biệt giới tính, không có nhãn mác địa vị xã hội, hàng xóm trong hang cùng ngõ hẻm đều biết rõ nhau, ai cũng như người một nhà. Câu cá, trồng cây ăn quả, và chăn nuôi gia súc kiếm sống hàng ngày. Trẻ em cười nói hàng ngày, và người lớn trò chuyện và cười đùa sau giờ làm việc rảnh rỗi. Họ trong sáng và sẵn sàng chia sẻ, cởi mở và thân mật, và Vanuatu tràn ngập tình người.

Hạnh phúc của sinh mệnh con người là tu dưỡng nội tâm

Có thể thấy, chìa khóa của hạnh phúc không phải thu nhập nhiều ít hay sự thỏa mãn những ham muốn vật chất, mà là một loại tu dưỡng nội tâm. Trong xã hội nông nghiệp của Đài Loan trước đây, mặt trời mọc thì đi làm mặt trời lặn thì nghỉ ngơi, làm việc hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau; các gia đình đều sống hòa thuận, trở về với thiên nhiên và trở về với tâm thái thuần chân ban đầu. Điều quý giá nhất là giữ được một trái tim trong sáng; đó là của cải lớn nhất của tâm hồn.

Mặt khác, trong xã hội ngày nay, chủ nghĩa vị lợi và đồng tiền đang ngự trị, ai cũng bận chạy theo những ham muốn vật chất. Họ bận rộn cả đời nhưng có bao giờ khi nửa đêm thức giấc bạn giật mình tự hỏi: Có phải đây là ý nghĩa thực sự của sinh mệnh?

Có một sức mạnh nguyên thủy ban đầu tồn tại trong sinh mệnh của con người. Nếu thiếu tín ngưỡng hoặc niềm tin vào tâm linh, thực sự rất khó để tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống; ngay cả khi bạn kiếm được nhiều tiền, bạn có thể cảm thấy trống rỗng trong lòng.

Cuộc sống phải luôn tiến về phía trước, đối với mọi môn học gặp phải trong hành trình sinh mệnh con người, bạn phải nộp một bảng điểm thật đẹp và trở thành một sinh viên tốt nghiệp đủ tiêu chuẩn trong cuộc đời mình.

Theo The Epochtimes

Có thể bạn quan tâm:

x