Nhân sinh cảm ngộ

Những điểm đặc biệt của người thông minh

13/12/21, 12:06
Vợ chồng tương kính như tân: Lấy vợ lấy đức không lấy sắc
Mạnh Quang hiền hậu, thông minh, hiểu biết lễ nghĩa (ảnh Soundofhope)

Từ xưa đến nay, mọi người đặc biệt thích những đứa trẻ “thông minh lanh lợi”. Bởi cho rằng thông minh mới có tiền đồ. Quan niệm như vậy có đúng không?

Phượng Thư việc đời tính rất thông minh, nhưng chẳng tính nổi mệnh mình

Trong danh tác cổ đại nổi tiếng “Hồng Lâu Mộng”, Vương Hy Phượng vốn là tiểu thư Vương phủ, một trong tứ đại gia gia tộc đất Kim Lăng. Hy Phượng được gả làm vợ chính thất của Giả Liễn, con trai cả của Giả Xá và Hình phu nhân. Nên nàng được gọi là “Mợ hai” của Vinh quốc phủ. Phượng Thư có dung nhan diễm lệ, phong lưu. Nàng lại đặc biệt thông minh, sắc sảo, có tài quán xuyến mọi việc từ lớn đến bé trong phủ Vinh.

Nhân vật Phượng Thư, đặc biệt thông minh, một dời toan tính bon chen, cuối cùng cũng đoản mệnh
Nhân vật Phượng Thư, một dời toan tính bon chen, cuối cùng cũng đoản mệnh (ảnh chụp màn hình dkn)

Vương Hy Phượng người được mô tả “Ky quan toán tẫn thái thông minh. Phản ngộ liễu khanh khanh tính mệnh“. Tạm dịch: ‘mưu kế tính toán thông minh quá. Ngược lại sai lầm ảnh hưởng tới tính mạng‘. Vương Hy Phượng chính là chết vì sự thông minh của mình. Một người thông minh nhưng đến tính mạng của mình không thể giữ nổi. Phượng Thư không phải khôn vặt mà còn rất hiểu chuyện. Ví dụ khi nhờ một người không có quyền thế nhất là Gìa Lưu đặt tên cho con mình, trở thành giai thoại khi đó. Cuối cùng người cứu con gái Phượng Thư khỏi hố lửa chính là Gìa Lưu.

Tôn Thái chịu thiệt thòi, cưới vợ mù mắt

Có câu cổ ngữ: “Tái ông thất mã, yên tri phi phúc“. Thoạt nhìn dường như bạn đang đánh mất một thứ gì đó. Kỳ thực bạn sẽ phát hiện đó lại là việc tốt. Người ta khi suy xét vấn đề, chỉ nghĩ làm sao để đạt được lợi ích mà không biết trời cao là công bằng. Khi bạn được cái này, sẽ mất đi cái khác. Nếu cố gắng vì lợi ích cá nhân mà làm tổn hại người khác, sẽ mất đi càng nhiều.

Về vấn đề được và mất, những ghi chép trong các thư tịch cổ lại càng xuất sắc hơn.

Theo ghi chép trong “Chích ngôn“, Thời nhà Đường có một người đến từ tỉnh Sơn Dương tên Tôn Thái. Ông theo học thầy là Hoàng Phủ Dĩnh. Tôn Thái là người tài đức. Vợ ông là con gái của dì ông. Tương truyền, trước khi qua đời dì gửi gắm hai người con gái mình cho ông và nói: “Con gái lớn của ta bị hỏng một mắt. Con có thể cưới cô em gái làm vợ không?“. Đợi khi dì qua đời, Tôn Thái cưới cô chị làm vợ. Có người hỏi ông, tại sao lại làm như vậy? Ông đáp: “Cô ấy tàn tật rồi. Tôi không cưới liệu cô ấy có thể gả cho ai?” Mọi người nghe vậy rất bội phục nghĩa khí của Tôn Thái.

Người thực sự thông minh thường có phẩm chất đặc biệt gì?
Người thực sự thông minh thường có phẩm chất đặc biệt gì? (ảnh Zhihu)

Một lần khác, khi đi vào chợ trong thành ông gặp được một người bán đèn cũ liền mua. Sau khi về ông mang cho người nhà cọ rửa thì phát hiện đó là chiếc đèn làm bằng bạc. Tôn Thái thấy vậy liền sai người mang trả lại người bán đèn.

Tích âm đức, tạo phúc cho con cháu

Vào năm Trung Hòa, Tôn Thái dự định chuyển nhà tới Nghĩa Hưng. Ông dùng hai trăm nghìn sâu tiền định mua một ngôi biệt thự. Ông đặt cọc một nửa và dự định hai tháng sau quay lại thanh toán nốt và nhận nhà. Hai tháng sau, khi thuyền của ông tới trước nhà, và thanh toán nốt số tiền còn lại thì nhìn thấy một người phụ nữ đang khóc. Tôn Thái tới hỏi han, và được người phụ nữ đáp: “Tôi muốn ở đây làm tròn chữ hiếu với cha mẹ chồng. Nhưng con cháu tranh chấp tiền bạc mang bán ngôi nhà của tổ tông. Nay đến ngày phải giao nhà thì đau lòng không nén nổi”.

Tôn Tài buồn bã, thất vọng hồi lâu rồi nói: “Tôi vừa nhận được thư từ kinh thành. Tôi đã được thăng chức làm quan ở nơi khác rồi. Vì vậy không thể sống ở đây, căn nhà này để lại cho con trai bà vậy“. Nói xong, ông tháo dây buộc thuyền và bỏ đi. Từ đó ông không bao giờ quay lại. Sau đó, con trai ông là Tôn Triển đỗ tiến sĩ và làm chức quan lang của tỉnh.

Điểm đặc biệt của người thông minh

Lão Tử giảng “Đại trí nhược ngu”. Người thông minh thực sự chính là nhìn vẻ bề ngoài dường như ngu ngốc. Hành động của Tôn Thái nhìn có vẻ ngu ngốc. Tốt không muốn lại muốn điều xấu, lợi ích đã ở trong tay lại đem cho người khác. Tuy nhiên, con cháu ông sau này đều thăng quan tiến chức, quyền cao chức trọng. Đây chẳng phải là kết quả việc tích âm đức của chính ông?

Chỉ khi sự nhạy bén của đầu não dùng trên sự lương thiện, bạn mới có thể trở thành người đặc biệt “thông minh”, tức là người đại trí huệ.

Theo Soh France

Thông minh phải chăng là do bẩm sinh của não bộ? Chuyện về những người nổi tiếng 

x