Nhân sinh cảm ngộ

Nhà vô địch trí nhớ từng mắc chứng khó đọc

09/10/22, 18:05
Nhà vô địch trí nhớ từng mắc chứng khó đọc
Nhà vô địch trí nhớ từng mắc chứng khó đọc (ảnh: Tonybuzan)

O’Brien đã lập kỷ lục thế giới về trí nhớ. Nhưng thuở nhỏ, ông từng mắc chứng khó đọc. Điều gì đã giúp ông có bước chuyển mình lớn như vậy?

Ông O’Brien 65 tuổi, là nhà vô địch “Trí nhớ thế giới” 8 lần. Ông có thể ghi nhớ một chuỗi ngẫu nhiên 2808 lá bài (54 bộ) khi chỉ nhìn qua một lần và có thể đọc đúng thứ tự của chúng.

Không ngờ rằng, ông từng mắc chứng “khó đọc”, “rối loạn tập trung” và các bệnh khác khi còn nhỏ. Do đó việc học tập của ông khó khăn hơn nhiều so với các bạn cùng trang lứa. Điều gì đã giúp ông có bước chuyển mình lớn như vậy?

Dominic O’Brien phi thường

Dominic O’Brien là người có khả năng ghi nhớ phi thường ở Vương quốc Anh, từng 8 lần giữ danh hiệu quán quân “Vô địch Trí nhớ thế giới”, từng là huấn luyện viên cho Chương trình Huấn luyện Hiệu suất Đỉnh cao. Đồng thời, ông đã xuất bản nhiều sách có liên quan đến việc cải thiện “trí nhớ”.

tai sao mắc chứng khó đọc; cách chữa chứng khó đọc
Dominic O’Brien (phải) là người có khả năng ghi nhớ phi thường (ảnh: Wikipedia)

Ông O’Brien có thể nhớ thứ tự của một bộ bài trong 38 giây; hơn 2.000 số được tạo ngẫu nhiên trong nửa giờ. Ông còn có thể học thuộc số hiệu nguyên tử, loại nguyên tố, ký hiệu nguyên tố v.v. của 110 nguyên tố trong bảng tuần hoàn trong vòng 1 giờ; với trọng lượng nguyên tử chính xác đến 4 chữ số thập phân. 

Hai mươi năm trước, O’Brien đã đi vào Kỷ lục Guinness Thế giới. Ông đã lập kỳ tích ghi nhớ khi chỉ nhìn một lần một chuỗi ngẫu nhiên gồm 2808 lá bài. Ông chỉ mắc 8 lỗi, trong đó 4 lỗi đã ngay lập tức được sửa lại khi được thông báo.

Nhà vô địch thế giới từng mắc chứng khó đọc

Trí nhớ phi thường của ông O’Brien khiến ông bị các sòng bạc trên khắp thế giới từ chối cho ông chơi. Tuy nhiên, trí nhớ tuyệt vời này không phải bẩm sinh. Từ khi còn là một đứa trẻ, ông được chẩn đoán mắc chứng “khó đọc” và “rối loạn thiếu tập trung”.

Khi còn nhỏ, ông O’Brien đã gặp phải một tai nạn ô tô nghiêm trọng. Khi đó, ông bị tàu hỏa kéo đi một đoạn đường, dẫn đến bầm tím nghiêm trọng trên trán; có thể ông đã bị chấn thương sọ não. Dù trước vụ tai nạn xe hơi, ông O’Brien vốn dĩ đã khó tập trung. Ông thường không thể hiểu bài giảng của giáo viên và mắc chứng khó đọc. 

chứng khó đọc; chứng khó đọc ở người lớn; tai sao mắc chứng khó đọc
Trí nhớ tuyệt vời của ông không phải bẩm sinh (ảnh: Phunu)

Khi đó, các từ trong cuốn sách dường như nhảy ra trước mắt O’Brien. Vì vậy, ông phải dùng ngón tay chỉ vào chúng để đọc theo thứ tự. Nhưng ông đã bị giáo viên ngăn lại, dẫn đến chứng khó đọc ngày càng nghiêm trọng hơn. Hơn nữa, khả năng lý giải của ông cũng thua kém rất nhiều so với các bạn cùng trang lứa.

Cơ hội tình cờ để Dominic O’Brien đạt được nhà vô địch thế giới 

Làm thế nào mà một người mắc chứng khó đọc lại trở thành nhà vô địch giải “Trí nhớ Thế giới” 8 lần? Ông O’Brien cho biết tất cả bắt nguồn từ một cuộc gặp gỡ tình cờ trên một chương trình truyền hình.

Vào năm 1987, chương trình về một người đàn ông nhớ 52 lá bài trong 3 phút được phát sóng trên TV. Điều này đã làm O’Brien bất ngờ và bắt đầu suy nghĩ về phương pháp mà người đàn ông đã làm. Điều này đã mở ra con đường rèn luyện trí nhớ cho ông trong tương lai. 

tai sao mắc chứng khó đọc; cách chữa chứng khó đọc
Cơ hội tình cờ giúp Dominic O’Brien đạt được nhà vô địch thế giới (ảnh: Phunu)

Ở tuổi 30, ông O’Brien mới bắt đầu rèn luyện trí nhớ. Tuy không còn là một thiếu niên nhưng ông đã tiến bộ vượt bậc chỉ sau vài tuần. Sau 3 tháng, ông đã đạt được kỷ lục gần với người đàn ông trên TV.

Sau một năm, ông O’Brien có thể nhớ được 6 bộ bài. Năm 1991, ông đã tham gia Giải vô địch “Trí nhớ thế giới” lần thứ nhất và lập kỷ lục thế giới. Nhưng đây vẫn chưa phải là dấu chấm hết. Ông O’Brien nói: “Bạn có thể không ngừng đột phá khả năng bản thân và bạn có thể thấy sự tiến bộ vượt bậc của chính mình”. 

Phương pháp luyện tập của O’Brien

Để phát triển khả năng ghi nhớ, O’Brien cho biết ông đã bắt đầu bằng cách phát triển một kỹ thuật của riêng mình. Sau này, ông mới biết được rằng nó đã được phát minh từ lâu bởi người Hy Lạp cổ đại.

O’Brien cho biết phương pháp của ông đó là sử dụng một hành trình quen thuộc. Đó có thể là một cuộc hành trình vòng quanh ngôi nhà; hoặc một cuộc hành trình trên đường đi làm; hoặc vòng quanh công viên .v.v. Trên mỗi giai đoạn khác nhau của cuộc hành trình, ông sẽ đánh dấu một hình ảnh để ghi nhớ.

Điều quan trọng nhất của ông là sự kiên trì luyện tập và niềm tin rằng bản thân có thể đạt được. Trong cuộc sống vẫn luôn có những điều kỳ diệu khiến ta không thể ngờ được. Nó cho phép chúng ta tin tưởng và cố gắng hơn cho dù xuất phát điểm của chúng ta không được tốt.

Dù mắc chứng khó đọc từ nhỏ nhưng ông O’Brien vẫn có thể làm được những điều phi thường, tất cả là nhờ vào ý chí và sự quyết tâm không ngừng nghỉ của ông.

Theo Vision Times

x