Nhân sinh cảm ngộ

Nghiên cứu: Đàn ông hay phụ nữ đau khổ hơn sau chia tay?

19/03/24, 17:21
Đàn ông hay phụ nữ đau khổ hơn sau chia tay?
Đàn ông hay phụ nữ đau khổ hơn sau chia tay? (ảnh minh họa Pexels)

Các cặp đôi sau khi chia tay cũng thường thắc mắc là không biết đối phương có đau khổ không? Hay là sẽ hạnh phúc hơn khi không có mình?

Sau khi chia tay, đàn ông hay phụ nữ sẽ đau khổ hơn? Trên thực tế, sau khi chia tay, đàn ông và phụ nữ đều sẽ đau khổ như nhau. 

Loại đau đớn này không liên quan gì đến giới tính và là một phản ứng sinh lý bình thường mà mỗi cá nhân con người sẽ gặp phải. 

Một nghiên cứu năm 2011 của Kross và cộng sự cho thấy, khi trải qua một cuộc chia tay, nỗi đau mà chúng ta cảm thấy là có thật. 

Đàn ông hay phụ nữ đau khổ hơn sau chia tay?
Trên thực tế, sau khi chia tay, đàn ông và phụ nữ đều sẽ đau khổ như nhau (ảnh minh họa Pexels)

Họ phát hiện ra rằng, nỗi đau cự tuyệt xã giao và nỗi đau thân thể có cơ chế thần kinh tương tự nhau ở trong đại não.

Điều này có nghĩa là khi chúng ta phải chịu tổn thương do chia tay, bộ não của chúng ta phản ứng với nó tương tự như nỗi đau thể xác. 

Về vấn đề này, bác sĩ Catherine Franssen, giáo sư tâm lý học, chủ nhiệm nghiên cứu thần kinh tại Đại học Longwood, đã đưa ra lời giải thích rằng: “Mất đi tình yêu không dễ như bật công tắc trong não. Đó là vấn đề quên đi những thói quen và kết nối, thay đổi hormone và chất dẫn truyền thần kinh, cũng như quá trình thay đổi hành vi.” 

Cụ thể, khi chúng ta đang yêu, trung tâm khuyến khích quan trọng của não được kết nối với vỏ não trước trán, tạo ra cảm giác tích cực, đồng thời giảm kết nối với trung tâm sợ hãi và đối phương sẽ trở thành con đường dẫn đến hạnh phúc của bạn. 

Khi yêu nhau, não bộ sẽ tạo ra cảm giác tích cực, hạnh phúc (ảnh minh họa Pexels)

Quá trình đánh mất tình yêu thì ngược lại, những kết nối này sẽ bị đảo ngược, đợi cho đến khi đại não của bạn trùng tổ và kết nối lại thì tình cảm của bạn dành cho người ấy mới có thể thay đổi.

Điều này có nghĩa là những thay đổi hoặc thói quen mà bạn hình thành vì người ấy và mọi thứ liên quan đến người ấy, đều trở thành điểm khơi dậy nỗi đau của bạn cho đến khi bạn không còn nhớ người ấy nữa. 

Cự tuyệt xã giao và thất tình có tác động sâu sắc đến sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. 

Việc mất đi người yêu làm suy giảm khả năng điều chỉnh mục tiêu của chúng ta và chúng ta có thể bị mắc kẹt trong cảm giác hối hận, dẫn đến cảm giác nghi hoặc, hoang mang về các mục tiêu trong tương lai. 

Đồng thời, việc chia tay có thể mang lại cảm giác chán nản và lo lắng, điều này có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc chủ quan của chúng ta. 

Có nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc chia tay có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất, chẳng hạn như làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề về hệ miễn dịch. 

Nhìn chung, việc chia tay không chỉ là nỗi đau về mặt tâm lý, mà nó thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất.

Vì vậy, khi đối mặt với một cuộc tình tan vỡ, chúng ta cần cho bản thân thời gian để chữa lành vết thương và tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ để thúc đẩy quá trình tự điều chỉnh và hồi phục. 

Theo Aboluowang

x