Bí ẩn khoa học

Nghiên cứu của Harvard: Thiền có thể cải thiện chức năng học tập và trí nhớ của não sau 8 tuần

09/09/23, 08:02
Nhiều lợi ích của thiền trong lớp học
Nghiên cứu cho thấy chỉ cần 10 phút thiền mỗi ngày có thể nâng cao nhận thức về thể chất, tinh thần và cảm xúc của sinh viên kinh doanh.(Nguồn: Pexels)

Nghiên cứu tại đại học Harvard cho thấy tác động tích cực của thiền định đối với chức năng học tập và trí nhớ của não đã được khoa học kiểm chứng.

Trong những năm gần đây, phòng thí nghiệm Nghiên cứu Thiền Lazar tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (trực thuộc Trường Y Harvard, Mỹ) Harvard đã thực hiện nhiều nghiên cứu tác động của yoga và thiền định đối với các chức năng nhận thức và hành vi bằng cách sử dụng các công nghệ hình ảnh não. Và kết quả thu được chứng minh hiệu quả thiền định đã được khoa học kiểm chứng.

Một trong số những nghiên cứu đó được thực hiện bởi bà Sara Lazar, giáo sư tâm lý học tại Đại học Harvard. Kết quả nghiên cứu cho thấy thiền định có thể thúc đẩy sự phát triển của não, các bộ phận chịu trách nhiệm học tập và trí nhớ cũng như kiểm soát cảm xúc và lòng tốt. Chỉ sau 8 tuần luyện tập, những thay đổi trong não của các tình nguyện viên đã đủ để hiển thị trên MRI não.

Tờ Daily Mail đưa tin giáo sư Sara Lazar cho biết nếu bạn sử dụng một khu vực cụ thể của não, phần đó sẽ phát triển. Thiền là một bài tập tinh thần, giống như việc xây dựng cơ bắp thông qua tập thể dục.

Nghiên cứu của Harvard: Thiền có thể cải thiện chức năng học tập và trí nhớ của não sau 8 tuần
Thiền là một bài tập thể dục tinh thần để rèn luyện não bộ (Pexels)

GS Lazar và đồng nghiệp đã tuyển dụng 14 tình nguyện viên. Họ được chụp MRI não và sau đó tham gia khóa thiền kéo dài 8 tuần.

Các tình nguyện viên tham gia vào các hoạt động nhóm hàng tuần và thực hiện các bài tập thở, yoga và thiền “quét cơ thể”, trong đó họ tập trung suy nghĩ vào các bộ phận khác nhau của cơ thể. Ngoài các hoạt động nhóm, các tình nguyện viên còn được yêu cầu phải tự luyện tập thiền nửa tiếng mỗi ngày.

8 tuần sau, não của các tình nguyện viên được chụp MRI lần nữa và so sánh với não của nhóm đối chứng chưa được tập thiền. Kết quả cho thấy những tình nguyện viên tham gia khóa đào tạo thiền có sự tăng trưởng đáng kể của chất xám ở một số vùng não, bao gồm cả vùng hải mã ở não trái. Khu vực này liên quan đến trí nhớ, học tập và kiểm soát cảm xúc.

Các bộ phận khác được tăng cường sức mạnh là vỏ não sau (trí nhớ và cảm xúc), vùng liên hợp đỉnh (lòng trắc ẩn) và tiểu não (sự phối hợp vận động).

Những thay đổi trên không xuất hiện ở nhóm đối chứng không tham gia thiền.

Như vậy tác động tích cực của thiền đối với chức năng của não đã được khoa học kiểm chứng với bằng chứng thực nghiệm.

Theo Chu Tian-Aboluowang

Lớp hướng dẫn thiền định online miễn phí hàng tuần tại đây.

x