Nhân sinh cảm ngộ

6 hành vi tạo nghiệp trầm trọng, mất đi phúc báo

30/06/23, 07:21
6 hành vi tạo nghiệp trầm trọng, mất đi phúc báo
Họa phúc trong đời không phải là điều bản thân có thể quyết định được (ảnh: Pixabay).

Ai cũng mong muốn nhận được phúc báo nhưng lại chính mình tạo nghiệp trầm trọng làm mất đi phúc báo bởi những hành vi sai lầm này.

Ngày nay có rất nhiều người thường đến chùa lễ Phật, cầu phát tài, sinh con trai, cầu được phúc báo tránh được họa,… nhưng kỳ thực, họa phúc trong đời không phải là điều bản thân có thể quyết định được.

Vì vậy, hà cớ gì phải đi tứ phương để hóa giải vận hạn? Điều chúng ta nên làm chính là tự hỏi lương tâm của chính mình. Dưới đây là 6 hành vi khiến con người mất đi phúc báo nhưng rất nhiều người lại vô ý thường xuyên phạm phải.

Sát sinh – hành vi khiến con người mất đi phúc báo nhiều nhất

Sát sinh là hành vi khiến con người tổn hại và mất đi phúc báo nhiều nhất. Mỗi khi chúng ta tự tay sát hại một sinh mệnh, phúc phận cũng sẽ bị tổn hại rất nhiều, cho dù là việc tưởng chừng nhỏ như giết hại một con kiến.

Phật gia có giảng: “Nợ thì phải trả”, đời này bạn sát sinh, làm việc xấu, gây tổn hại cho ai, đời sau nhất định phải chịu tội để hoàn trả món nợ đó. Có người vì dục vọng, lòng tham, sự ích kỷ mà không ngừng sát sinh, tạo nghiệp.

Nghiệp tạo thành sau khi sát sinh là rất to lớn, sau này nhất định phải gặp nghiệp chướng nghiêm trọng, có thể là bệnh tật liên miên, đoản mệnh, con cháu đau ốm, gia đình bất hạnh,… Đây đều là nghiệp của bản thân gây ra, từ đó làm hao tổn phúc đức, mất đi phúc báo của chính mình.

Tức giận – lò lửa thiêu đốt hết phúc phận của con người

Sự tức giận giống như lò lửa thiêu đốt hết phúc phận của chúng ta. Đối với một người bình thường mà nói, mỗi lần tức giận cũng chẳng khác nào tự bản thân “thiêu đốt” phúc báo của mình.

Tức giận - lò lửa thiêu đốt hết phúc phận của con người
Sự tức giận giống như lò lửa thiêu đốt hết phúc phận của chúng ta (ảnh: Shutterstock).

Khi nóng giận, chúng ta dễ dàng nói ra những điều bất hảo và làm ra những điều không đúng đắn, thậm chí là đối xử không đúng mực với cha mẹ, nói ra những lời làm tổn thương người khác, từ đó làm tổn hại phúc đức của bản thân.

Tà dâm – tội ác nặng nhất trong các việc hành ác

Người xưa có câu: “Vạn ác dâm vi thủ”, tà dâm là tội ác nặng nhất trong các việc hành ác. Người “tà dâm” chủ yếu là chỉ người có quan hệ bất chính ngoài hôn nhân, có những hành vi trái đạo đức giữa nam và nữ, gian dâm với người khác giới trái với luật trời.

Người xưa cũng thường nói: “Trên chữ sắc có con dao”, niệm dâm dục vừa mới khởi, phúc đức và trí huệ sẽ tự đoạn đứt. Tà dâm là một hành vi xấu xa, bất chính, thấp hèn. Tà dâm khiến con người trì trệ trí huệ, thần hồn điên đảo, hành vi xảy ra những thất thường, mọi phúc báo sẽ từ đó mà giảm sút trầm trọng.

Trong kinh điển Phật giáo là “Kinh Lăng Nghiêm” có viết đến tính nguy hại của dâm dục: “Nếu không dứt bỏ dâm dục, ắt nhập sang ma đạo”.

Bất hiếu với cha mẹ, người lớn tuổi làm cạn kiệt phúc báo

Người thường xuyên xảy ra xung đột với cha mẹ sẽ làm cạn kiệt phúc báo của bản thân, bất luận là làm việc gì thì cũng đều không được như ý. Người xưa có câu: “Bách thiện hiếu vi tiên”, người đối xử không tử tế với cha mẹ thì ngay cả quỷ thần đều phẫn nộ, bởi vậy, Thần sẽ không thể bảo hộ người như vậy.

6 hành vi tạo nghiệp trầm trọng, mất đi phúc báo
Hiếu thuận với cha mẹ là cái gốc của sự thiện lương (ảnh minh họa: Phim “Chronicle Of My Mother”, Đạo diễn Masato Harada, Fair Use)

Nếu công việc của bạn không thuận lợi, gia đình bất hòa, con cái không nghe lời, hãy thử nhìn lại cách bạn đối xử với cha mẹ. Một người nếu có thể đối xử cung kính với người lớn tuổi, tận hiếu với cha mẹ, mọi chuyện đều sẽ có thể biến đổi, điều xui xẻo sẽ biến thành điều tốt lành, làm điều gì cũng sẽ thuận lợi, suôn sẻ.

Tự kiêu và khoe khoang bản thân

Người thường xuyên khoe khoang điều gì, chứng tỏ rằng trong tâm của họ thiếu thốn điều đó. Khi một người rất chú ý đến điểm nào đó, điều này càng thể hiện rằng, họ đang rất tự ti ở điểm đó.

Có thể bạn không biết, trên thực tế thì khoe khoang bản thân là điều khiến thiên địa phẫn nộ nhất, do đó, tạo hóa sẽ giúp bạn trừ bỏ cái tính khoe khoang, tự kiêu này. Bởi vậy, bạn khoe khoang cái gì thì sẽ dễ mất đi cái đó.

Nói xấu người khác làm tổn hại phúc phận

Nói xấu người khác không chỉ tổn hại phúc phận của bản thân mà còn tích công đức cho người khác. Bản thân gặp phải nhiều thị phi cũng chính là bản thân đã làm ra rất nhiều chuyện thị phi.

Thiên địa có lý “tương sinh tương khắc”, có người tốt thì sẽ có người xấu. Làm người thì cần phải có lòng bao dung. Chúng ta không thể yêu cầu người khác đối tốt với bản thân, chúng ta cũng cần yêu thương và bao dung với những người đã từng làm chúng ta tổn thương.

Người xưa có câu: “Hậu đức tải vật”, cũng chính là ý nghĩa đó, người độ lượng và có tấm lòng bao dung có thể khoan dung rất nhiều việc, khiến cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn và nhận được nhiều phúc báo.

Theo NTDVN.Net

x