Bí ẩn khoa học

Lợi ích của đức hạnh

04/03/24, 17:17
Lợi ích của đức hạnh
Mặc dù có thể không có một tác phẩm điêu khắc nào dành riêng cho bạn và những việc làm tốt của bạn, nhưng trên thực tế, sống tốt là tốt cho bạn. (Pexels)

Có những lợi ích về thể chất, tình cảm, tinh thần và thậm chí cả kinh doanh khi chúng ta có đức hạnh, tử tế và hành động chính trực. 

Giới thiệu tác giả: Thomas Culham là giảng viên thỉnh giảng tại Trường Kinh doanh Beedie thuộc  Đại học Simon Fraser  ở Canada.

Khi tôi còn rất nhỏ, khoảng năm hay sáu tuổi, bố mẹ tôi luôn nói với tôi: “Tommy, ngoan nhé”.

Nhưng tất cả những gì tôi muốn làm là chạy vào rừng, quậy vũng nước, ăn thức ăn nhanh, bơi lội và vui chơi.

Tôi không có thời gian cho cách cư xử. Trở nên tốt dường như luôn mang lại lợi ích cho người khác, không phải cho tôi. Tại sao tôi phải tuân theo các quy tắc, phải xếp hàng và nói những điều dễ chịu với người khác khi tất cả những gì tôi muốn làm là chỉ trích họ. Điều đó tốt cho người khác phải không?

Thế nhưng, giờ tôi đã hiểu. Có lẽ tử tế không chỉ tốt cho người khác mà còn tốt cho tôi nữa.

Thật dễ dàng để thấy việc tuân theo các quy tắc đi đường là tốt cho bạn như thế nào. Nhưng còn những đức tính tốt khác, như lịch sự, đồng cảm, rộng lượng, biết ơn, trung thực và thậm chí là vị tha thì sao?

Người Hy Lạp cổ có quan điểm về đức hạnh rộng hơn sự hiểu biết hiện tại của chúng ta về đạo đức. Họ tin rằng, đức hạnh có thể được nhìn thấy ở bất kỳ đồ vật nào hoặc trong hành vi của con người, như sự biểu hiện của sự xuất sắc hoặc hoàn hảo. 

Ví dụ, họ cho rằng, người ta có thể nghe thấy đức hạnh trong âm nhạc hoặc nhìn thấy đức hạnh trong một con ngựa.

Trong âm nhạc, đức hạnh có thể được mô tả giống như trong “Ode to Joy” của Beethoven là tuyệt vời và có thể được khái quát là sự xuất sắc.

Lợi ích của việc tốt
Trong âm nhạc, đức hạnh có thể được mô tả khái quát là sự tuyệt vời, xuất sắc. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Về mặt thể chất, một con ngựa khỏe mạnh và hoàn hảo có thể được coi là mẫu ngựa xuất sắc (đức hạnh).

Người Trung Quốc cổ đại cũng có quan điểm mở rộng tương tự về đức hạnh. Họ tin rằng một người càng có đạo đức thì thể chất họ càng khỏe mạnh. 

Điều đó có thể được nhìn thấy qua đôi mắt và làn da của họ, đồng thời còn có những kết quả tích cực khác. Người Trung Quốc tin rằng một người có đạo đức sẽ sống lâu khỏe mạnh.

Nếu chúng ta nghĩ đức tính của con người không chỉ giới hạn ở các vấn đề đạo đức mà còn ở các vấn đề thể chất, tình cảm và tinh thần, thì có thể hiểu được đức hạnh có thể tốt cho bạn như thế nào.

Sức khỏe thể chất là đức hạnh

Hãy khỏe mạnh. Tất cả chúng ta đều biết những gì cần thiết để có được sức khỏe thể chất: Ăn kiêng tốt, tập thể dục, ngủ đủ giấc, v.v.. Người ta có thể nói rằng khi chúng ta làm những điều này, chúng ta đang có thể chất đạo đức.

Tương tự, từ góc độ cảm xúc, chúng ta biết rằng có những mối quan hệ xã hội lành mạnh, tránh xa những người xấu; có trạng thái tinh thần tích cực bằng cách tránh những suy nghĩ tiêu cực lo lắng là những cách mà chúng ta có thể rèn luyện để trở nên có đạo đức về mặt cảm xúc.

Những ví dụ này minh họa rằng, việc tham gia vào các hoạt động đạo đức về thể chất và tinh thần là tốt cho bạn.

Được rồi, vậy còn những đức tính cao hơn như rộng lượng, biết ơn và chính trực thì sao?

Xét về sự rộng lượng, Christian Smith và Hilary Davidson, tác giả cuốn sách Nghịch lý của sự hào phóng: Cho đi thì nhận, nắm lấy thì mất,  cho rằng: “Sự hào phóng là nghịch lý. Bằng cách cho đi chính mình, bản thân chúng ta hướng tới sự hưng thịnh”.

Họ viết: “Bằng cách nắm bắt những gì chúng ta hiện có, chúng ta sẽ đánh mất những thứ tốt hơn mà lẽ ra chúng ta có thể đạt được”.

Về lòng biết ơn, giáo sư tâm lý học người Mỹ Robert Emmons đã nghiên cứu tác động của nó đến hạnh phúc và tốt bụng. Ông phát hiện ra rằng có mối quan hệ tích cực giữa lòng biết ơn và hạnh phúc. Chúng ta càng biết ơn thì chúng ta càng hạnh phúc.

Lợi ích của việc tốt
Chúng ta càng biết ơn thì chúng ta càng hạnh phúc.(ảnh: Pixabay).

Đây là những vấn đề liên quan đến các mối quan hệ cá nhân. Nhưng ngay cả trong kinh doanh, người ta cũng lập luận rằng, tính chính trực sẽ tạo ra sự đền đáp tích cực cho các cá nhân và doanh nghiệp.

Michael Jensen của Trường Kinh doanh Harvard định nghĩa tính chính trực là: “Một trạng thái hoặc tình trạng hoàn chỉnh, trọn vẹn, không bị gián đoạn, không bị hư hỏng, nguyên vẹn, trong tình trạng hoàn hảo”.

Điều cần thiết là đảm bảo hiệu suất tối ưu. Có những điểm tương đồng rõ ràng giữa quan niệm về tính chính trực của Jensen và quan niệm của người Hy Lạp cổ đại coi đức hạnh là một mẫu hình xuất sắc.

Từ góc độ con người, Jensen cũng định nghĩa tính chính trực là “giữ lời hứa”, đơn giản là làm những gì chúng ta nói sẽ làm và nếu không thể thực hiện như đã hứa thì sẽ hành động để khắc phục những thiệt hại hoặc vấn đề gây ra.

Tính toàn vẹn cải thiện hiệu suất

Chúng tôi hiểu rằng ô tô sẽ không hoạt động bình thường nếu một trong các lốp bị xẹp. Bạn có thể vẫn lái được ô tô nhưng nó hoạt động không tốt lắm.

Khi một chiếc xe ở trong tình trạng tốt và nguyên vẹn, nó sẽ hoạt động hiệu quả. Tương tự, Jensen lập luận rằng khi mọi người trong một tổ chức hành động chính trực thì tổ chức đó sẽ hoạt động tốt hơn nhiều.

Ông đưa ra ví dụ về việc thực hiện tính liêm chính trong Mạng lưới Nghiên cứu Khoa học Xã hội của mình và đạt được sản lượng tăng 300% mà chi phí không tăng.

Jensen lập luận: Sự tương tác giữa các cá nhân, giữa các doanh nhân là một yếu tố tạo nên năng suất, cũng như việc sử dụng hiệu quả vốn và lao động là cần thiết cho sự thành công của bất kỳ công ty nào.

Jensen cho rằng tính chính trực không chỉ là một lựa chọn mà nó còn là điều kiện cần thiết để thực hiện công việc.

Đây không phải là những ý tưởng bất thường hoặc xa lạ. Tất cả chúng ta đều có kinh nghiệm làm việc với những công ty mà chúng ta biết mình có thể tin tưởng và những công ty mà chúng ta không tin tưởng. 

Không khó để tưởng tượng rằng các công ty đáng tin cậy sẽ có được lòng trung thành của khách hàng, hoạt động kinh doanh thuận lợi và có khả năng đạt được hiệu quả tài chính tốt hơn.

Khi còn nhỏ, tôi nghĩ làm người tốt là vì lợi ích của người khác và điều đó thực sự không cần thiết lắm. Nhưng ở nhiều cấp độ, tôi đang học được rằng, những đức tính góp phần mang lại sức khỏe tốt về thể chất, cảm xúc, tinh thần và cá nhân – được định nghĩa là đạo đức – cũng tốt cho tôi.

Nhưng cần phân biệt rõ: Nếu tôi rộng lượng với bạn và mong nhận lại điều gì đó thì đây không phải là đức hạnh. Đó là một cuộc trao đổi kinh doanh.

Nguyên lý “Chân Thiện Nhẫn” hướng con người đến những lợi ích của lòng tốt. Bạn có thể tham gia lớp thiền định online miễn phí để tìm hiểu thêm về nguyên lý “Chân Thiện Nhẫn” tại đây.

Theo Thomas Culham-The Epoch Times

x