Nhân sinh cảm ngộ

Hôn nhân hạnh phúc hơn 80 năm: Những cặp vợ chồng trăm tuổi nói gì?

28/12/20, 15:05
Vợ chồng trải qua bao sóng gió, chỉ cần ở bên nhau đã là tốt nhất.
Vợ chồng trải qua bao sóng gió, chỉ cần ở bên nhau đã là tốt nhất (ảnh minh họa: pixabay).

Trong tình yêu, có người luôn tìm kiếm sự lãng mạn, có người chỉ cần được ở bên nhau trọn đời. Dù theo đuổi theo cách nào thì việc có được tình yêu đích thực cũng là ước mơ của hầu hết lứa đôi; và nguyện vọng của vợ chồng chính là “nắm tay đến bạc đầu”. Trải qua cuộc hôn nhân gần 90 năm, những cặp vợ chồng trăm tuổi rút ra kết luận gì?

John Betar và Ann Betar được xác định là cặp đôi kết hôn lâu nhất ở Mỹ; theo một phân tích tình trạng hôn nhân toàn cầu của một tổ chức Cơ đốc giáo.

Khi đó đang là thời kỳ Đại suy thoái, bộ phim “King Kong” còn chưa lên màn ảnh rộng; và cố Tổng thống Mỹ Kennedy đang là học sinh trung học. Cuối tháng 11 năm 1932, John và Ann yêu nhau rồi kết hôn tại Harrison, New York. Hơn 80 năm sau, John 105 tuổi và Ann 101 tuổi. Cả hai có 14 cháu và 16 chắt.

John và Ann đã chia sẻ kinh nghiệm kết hôn 83 năm của họ với giới trẻ ngày nay qua Twitter.

Chỉ cần ở bên nhau đã là tốt nhất

Sau khi biết rằng cặp đôi Beta đã trải qua 83 năm kết hôn, nhiều người hỏi làm thế nào hai vợ chồng có thể yêu thương nhau và duy trì một cuộc hôn nhân hạnh phúc trong khoảng thời gian dài như vậy? Mọi người còn muốn biết những gì họ làm cùng nhau để cân bằng một cuộc sống bận rộn.

John cho biết cho đến bây giờ Ann vẫn chịu trách nhiệm nấu ăn, giặt giũ, đọc sách, dọn giường, tưới cây và tổ chức các buổi họp mặt gia đình. Ann nói rằng John lái xe, chi trả các phiếu mua sắm và quản lý tài chính gia đình.

John nói: “Chúng tôi thật may mắn khi ở bên nhau, thật may mắn.” Khi được hỏi đâu là khoảnh khắc đẹp nhất trong cuộc sống lâu dài của một cặp vợ chồng; anh ấy nói rằng chỉ cần ở bên nhau đã là tốt nhất.

Trong cuộc sống hôn nhân lâu dài, một kinh nghiệm khác của cặp đôi này là “hãy hài lòng về cuộc sống mà mình đang có”. John nói: “Hãy sống hết mình từng ngày, hài lòng với những gì mình đang có; không chi tiêu nhiều hơn khả năng chi trảtôn trọng lẫn nhau”.

Theo Yahoo News, John nói: “Chúng tôi cùng nhau chứng kiến ​​thế giới thay đổi; bí quyết là luôn ‘hát cùng giai điệu’ với vợ mình“.

Vợ chồng nắm tay nhau đến đầu bạc răng long.
Bên nhau trọn đời (ảnh: pexels).

Ông cũng nói rằng xã hội thay đổi khiến con người ngày càng phụ thuộc vào công nghệ cao. Hiện tại ông ấy cũng có điện thoại di động, nhưng không phải iPhone. Ông cho rằng con người hiện đại không thể sống thiếu điện thoại di động và phụ thuộc vào chúng quá nhiều.

John và Ann có 5 người con. Ban đầu John điều hành một cửa hàng tạp hóa và sau đó là một đại lý bất động sản. Hai người có cuộc sống khó khăn nhưng hạnh phúc. 15 năm qua họ mất một người con gái và người con trai duy nhất của họ cũng mất vì bệnh ung thư. Nhưng họ vẫn may mắn vì có nhiều cháu, chắt cùng nhau hưởng hạnh phúc gia đình.

Tôn trọng, chăm sóc và nắm tay nhau

Betas không phải là cặp vợ chồng duy nhất ở Hoa Kỳ đã kết hôn hơn 80 năm. Một cặp vợ chồng già ở California, Nicholas và Rafaela Ordaz (Nicholas và Rafaela Ordaz) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 82 năm ngày cưới với bạn bè và gia đình. Họ cũng chia sẻ 3 bí quyết: “Tôn trọng, yêu thương không để tâm những điều vụn vặt”.

Vào tháng 1 năm 2016, Nicolas tổ chức sinh nhật lần thứ 102; vào tháng 10 năm 2015, Raphaela kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của mình.

Một trong những người cháu của cặp đôi, Leticia Ordaz, nói với US Today Show rằng bố mẹ của ông bà cũng sống đến 112 và 108 tuổi. Cuộc sống hôn nhân của họ cũng rất hạnh phúc. “Ly hôn là hai từ không có trong gia đình chúng tôi”.

Ordaz nói rằng quản lý các mối quan hệ hôn nhân là một phần quan trọng trong văn hóa (gia đình) của chúng ta. Cô ấy nói: “Họ (ông bà) vẫn còn yêu nhau rất nhiều, đó là điều đặc biệt nhất.”

Ordaz cũng nói rằng ông bà chăm sóc và tôn trọng nhau trong cuộc sống, và thường xuyên nắm tay nhau.

Vợ chồng nắm tay nhau đến đầu bạc răng long.
Vợ chồng nắm tay nhau đến đầu bạc răng long (ảnh: pexels).

Hòa thuận với nhau, trọng tâm là gia đình

Karam và Katari Chand (Karam và Katari Chand) sống ở Bradford, Lancashire (Anh) đã chung sống với nhau gần 90 năm. Karam nói với phóng viên Daily Mail của Anh vào năm 2014: “Chúng tôi chỉ hòa thuận với nhau; và trọng tâm của chúng tôi là gia đình, nó thực sự đơn giản“.

Zhang Mucheng và Xu Dongying đến từ Thượng Hải đã kết hôn 85 năm. Trong một bài phỏng vấn với Lu Media, hai ông bà đã đúc kết về cách hợp nhau của họ như thế này: “Chồng hát, vợ thuận theo, hòa thuận là quan trọng nhất, hãy nghĩ cho nhau nhiều hơn, được mất không cần đong đếm”.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bush và phu nhân Barbara cũng đã kết hôn hơn 70 năm. Có thể gọi đó là cuộc hôn nhân lâu nhất trong lịch sử của một tổng thống Hoa Kỳ. Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông vào năm 2013, phát ngôn viên Jim của Bush cho biết: Họ nghĩ rằng cuộc hôn nhân của họ không phải là lâu nhất, họ vẫn yêu và trung thành với nhau.

Jim đã nói vào năm 2013 rằng bí quyết cho cuộc hôn nhân lâu dài của vợ chồng Bush là đối xử với nhau bằng tình yêu thương và sự tôn trọng. Tất nhiên, việc trêu đùa nhiều hơn trong cuộc sống cũng là điều cần thiết. Jim nói: “Đối với hai người họ, thật khó để tưởng tượng cuộc sống sẽ như thế nào nếu không có nhau. Đó là lý do tại sao có được nhau trong 69 năm là một điều may mắn“.

Có câu “Tu trăm năm mới đi chung thuyền, tu ngàn năm mới nên duyên vợ chồng”. Trong văn hóa truyền thống Trung Quốc, tình cảm vợ chồng có ý nghĩa đặc biệt sâu sắc. Người đàn ông và phụ nữ từ những môi trường sống khác nhau, có thể quen biết, từ quen biết đến hòa thuận, nhường nhịn nhau, tạo thành một gia đình chung nương tựa vào nhau, cùng chia sẻ trách nhiệm sinh con. Để có thể nắm tay nhau đến đầu bạc răng long, ngoài số phận an bài, thì giữa vợ chồng đặc biệt cần “chất keo gắn kết” là lòng tốt, đạo đức và trách nhiệm.

Theo Epochtimes

Video xem thêm:

x