Bí ẩn khoa học

Hội chứng trí nhớ siêu phàm

23/03/24, 16:33
Hội chứng trí nhớ siêu phàm
Người có “Hội chứng trí nhớ siêu phàm” có thể nhớ những điều lớn nhỏ xảy ra hàng ngày trong cuộc sống của họ (ảnh minh họa Pexels)

Người có “Hội chứng trí nhớ siêu phàm” có thể nhớ những điều lớn nhỏ xảy ra hàng ngày trong cuộc sống, hơn nữa có thể nhớ lại các sự kiện rất nhanh.

Hội chứng trí nhớ siêu phàm là gì?

Hyperthymesia còn được gọi là “trí nhớ siêu phàm”, dùng để chỉ một người có trí nhớ phi thường và có thể nhớ những sự kiện và trải nghiệm cá nhân quan trọng trong cuộc đời mình. Một nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học California, Mỹ hoàn thành đã chỉ ra: Trên thế giới chỉ có khoảng 80 người mắc “hội chứng trí nhớ siêu phàm” và một trong số đó là một người đàn ông đến từ La Crosse, tiểu bang Wisconsin, Mỹ, tên là Brad Williams.

Hội chứng trí nhớ siêu phàm
Brad Williams (trái) và em trai của mình (ảnh: Flickr)

Williams có thể nhớ rõ những sự kiện lớn nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của mình. Ngoài ra, anh còn được mệnh danh là “người Google” vì anh có thể nhớ lại một số sự kiện nhất định nhanh hơn mọi người tìm kiếm trên Google.

Mệnh danh là bách khoa toàn thư

Williams là người dẫn chương trình tin tức và diễn viên bán thời gian tại Đài phát thanh Gia đình miền Trung Tây ở La Crosse. Anh cho biết, ban đầu anh không nhận ra khả năng đặc biệt của mình, mãi đến một lần khi cùng em trai xem lại những bức ảnh trong kỳ nghỉ hồi nhỏ, anh mới phát hiện ra mình có thể nhớ rõ ràng tất cả mọi chuyện xảy ra trong kỳ nghỉ, kể cả tên của khách sạn, tất cả bữa trưa, những nơi anh đã ghé thăm, mọi thứ anh đã thấy trong kỳ nghỉ. Nhưng em trai của anh đã hoàn toàn quên sạch những gì đã xảy ra cách đây mười mấy năm.

Bộ não của Williams là một cuốn bách khoa toàn thư về tên, ảnh, ngày tháng và sự kiện. Mọi sự kiện xảy ra trong cuộc đời sẽ được ghi vào danh mục trong não của anh. Ngay khi nhớ lại, anh có thể tìm thấy ngay lập tức thứ mình cần từ “bách khoa toàn thư não bộ”. Bộ não của anh được mệnh danh là “người google”, bởi vì chỉ cần tìm kiếm trong não, anh có thể tìm thấy ngay ngày tháng cụ thể khi một tin tức nào đó xảy ra và thậm chí cả điều kiện thời tiết vào ngày xảy ra vụ việc. 

Em trai của Williams là Eric, anh là nhà viết kịch bản phim ở Glendale, California. Anh và gia đình thường kiểm tra Williams bằng lịch vạn niên, chỉ cần họ nói ra một ngày nhất định trong một năm nhất định, Williams có thể nói ra ngay đó là thứ mấy trong tuần. 

Hội chứng trí nhớ siêu phàm
Brad Williams khi đang làm việc (ảnh: Lacrossetribune)

Eric đã quay một bộ phim tài liệu về anh trai mình có tên “Không thể quên”. Trong phim, Williams cạnh tranh với một người sử dụng Google để tìm kiếm câu trả lời, cả hai cùng trả lời 20 câu hỏi về các sự kiện lịch sử. Kết quả, Williams trả lời đúng 18 câu hỏi và thời gian của anh nhanh hơn đối thủ 11 phút. 

Nhà khoa học tiến hành nghiên cứu 

Một lần, Williams và gia đình đọc được trên báo câu chuyện về AJ, một người phụ nữ khác mắc hội chứng trí nhớ siêu phàm ở California. Nhà thần kinh học James L. McGaugh tại Đại học California đang tiến hành nghiên cứu não bộ của AJ. Eric ngay lập tức liên lạc với McGaugh và kể cho ông nghe về trí nhớ tuyệt vời của anh trai mình. 

Sau đó, các nhà khoa học trong nhóm bắt đầu nghiên cứu Williams và họ tin rằng anh mắc “hội chứng trí nhớ siêu phàm”. Họ hy vọng tìm ra bí mật về trí nhớ của con người từ anh.

Những người mắc hội chứng trí nhớ siêu phàm có thể nhớ từng chi tiết trong cuộc sống của họ một cách cực kỳ tỉ mỉ. Đối với một số người, đây là một năng lực, nhưng đối với những người khác, đó là một thảm họa. Có người cho rằng, việc luôn nhớ lại những kỷ niệm đã qua sẽ khiến họ đau đầu, mất ngủ, muốn quên mà không thể quên được. Những người này chắc hẳn rất ngưỡng mộ với những người dễ quên!

Theo Vision Times

x