Nhân sinh cảm ngộ

Hòa mình vào thiên nhiên có thể thay đổi nhận thức về thời gian

24/04/24, 16:49
Hòa mình vào thiên nhiên có thể thay đổi nhận thức về thời gian
Hòa mình vào thiên nhiên có thể thay đổi nhận thức của con người về thời gian (ảnh minh họa Pexel)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hòa mình vào thiên nhiên có thể thay đổi nhận thức của con người về thời gian, khiến con người cảm thấy mình có nhiều thời gian hơn.

Nhận thức của chúng ta về thời gian phụ thuộc vào điều gì?

Như chúng ta đã biết, việc hòa mình vào thiên nhiên có rất nhiều lợi ích, bao gồm giảm căng thẳng, cải thiện khả năng miễn dịch, giúp cho sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta được cải thiện. Giờ đây, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc hòa mình vào thiên nhiên cũng có thể thay đổi nhận thức của con người về thời gian, cho phép những người ban đầu cảm thấy mình không có đủ thời gian có thể sống chậm lại và có nhiều thời gian hơn để tận hưởng cuộc sống. 

Hòa mình vào thiên nhiên có thể thay đổi nhận thức về thời gian
Hòa mình vào thiên nhiên có rất nhiều lợi ích, bao gồm giảm căng thẳng, cải thiện khả năng miễn dịch (ảnh minh họa Pexel)

Ruth Ogden là giáo sư tâm lý học tại Đại học Liverpool John Moores ở Anh, và Jessica Thompson là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Salford, hai học giả đã viết trên trang web The Conversation rằng, nghiên cứu cho thấy, thiên nhiên có thể kiểm soát cảm giác của con người về thời gian.

Hai học giả viết rằng, nhiều người bận rộn với công việc và cuộc sống, họ luôn cảm thấy không có đủ thời gian. Hơn nữa, sự phát triển của công nghệ đã kéo dài thời gian làm việc. Họ không chỉ làm việc tại công ty mà còn đem công việc về nhà để giải quyết, như thế càng khiến cảm giác này trầm trọng hơn.

Một nghiên cứu được công bố gần đây cho thấy giải pháp cho tình trạng thời gian không đủ có thể nằm ở thế giới tự nhiên. Richardo Correia, nhà tâm lý học tại Đại học Turku ở Phần Lan, người đứng đầu nghiên cứu, nhận thấy rằng hòa mình vào thiên nhiên có thể thay đổi cách chúng ta trải nghiệm thời gian, thậm chí còn mang lại cho chúng ta cảm giác rằng chúng ta có đủ thời gian.

Nghiên cứu so sánh trải nghiệm của mọi người khi làm các công việc khác nhau trong môi trường thành thị và môi trường tự nhiên. Những người tham gia nhất trí tuyên bố rằng họ cảm thấy thời gian dài hơn khi ở trong môi trường tự nhiên, thậm chí cảm thấy có nhiều thời gian hơn so với ở môi trường thành thị.

Ví dụ, mọi người có nhiều khả năng nghĩ rằng, với cùng một khoảng cách đi bộ thì đi bộ ở vùng nông thôn có cảm giác dài hơn đi bộ trong thành phố. Tương tự như vậy, mọi người tham gia vào nhiều nhiệm vụ khác nhau trong môi trường tự nhiên, thời gian dường như trôi qua chậm hơn so với môi trường đô thị.

Thiên nhiên không chỉ thay đổi nhận thức của chúng ta về thời gian ở hiện tại, mà dường như còn thay đổi nhận thức của chúng ta về quá khứ và tương lai. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, hòa mình vào thiên nhiên có thể giúp chuyển sự tập trung của chúng ta từ nhu cầu hiện tại sang nhu cầu tương lai, cho phép chúng ta nhìn thấy bức tranh toàn cảnh.

Điều này giúp chúng ta ưu tiên hóa các hành động của mình để có thể đạt được các mục tiêu dài hạn, thay vì luôn ở trong tình trạng gần như không thể đối phó được.

Tại sao thiên nhiên ảnh hưởng đến cảm nhận về thời gian của con người?

Ogden và Thompson cho biết, việc tiếp xúc với thiên nhiên mang lại nhiều lợi ích về thể chất và tinh thần, như giảm lo âu và trầm cảm, cải thiện giấc ngủ, giảm nguy cơ béo phì và các bệnh liên quan đến tim mạch, đồng thời tăng cường hạnh phúc. Một số lợi ích này có thể giải thích tại sao việc hòa mình vào thiên nhiên lại thay đổi nhận thức của bạn về thời gian.

Hòa mình vào thiên nhiên có thể thay đổi nhận thức về thời gian
(ảnh minh họa Pexel)

Hai học giả cho rằng, cách chúng ta trải nghiệm thời gian được định hình bởi các trạng thái sinh lý bên trong và các sự kiện ở thế giới bên ngoài. Kết quả là, những cảm xúc như căng thẳng, lo lắng và sợ hãi có thể bóp méo cảm giác của chúng ta về thời gian trôi qua.

Tác dụng thư giãn của việc tiếp xúc với thiên nhiên có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng, giúp con người có được trải nghiệm thời gian ổn định hơn. 

Trong ngắn hạn, việc thoát khỏi cuộc sống thành thị có thể cho phép mọi người hít thở, thư giãn và giảm áp lực thời gian bằng cách tập trung hoàn toàn vào những việc thực sự cần phải làm. Về lâu dài, dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên có thể giúp tăng cường trí nhớ và sự tập trung của con người, cho phép họ sắp xếp thời gian một cách phù hợp để thỏa mãn nhu cầu của bản thân.

Mặc dù hòa mình vào thiên nhiên có thể là một giải pháp đơn giản, nhưng đối với nhiều người, đặc biệt là những người sống ở thành thị, họ có thể ở rất xa hoàn cảnh thiên nhiên và không dễ để tiếp cận được. Vì vậy, cơ sở hạ tầng như công viên, không gian xanh trong đô thị đóng vai trò rất quan trọng.

Nếu việc hòa mình vào thiên nhiên là điều khó khăn đối với bạn, có nhiều cách khác để giúp bạn lấy lại quyền kiểm soát thời gian của mình. Trước tiên, bạn có thể xem xét cách bạn đã sử dụng thời gian trong tuần vừa qua như thế nào, sau đó xem xét liệu bạn có lãng phí thời gian hay không hoặc liệu bạn có thể thực hiện các hành động trong cuộc sống để có thêm thời gian hay không.

Ngoài ra, bạn có thể đặt ra một số giới hạn cho cách bạn sử dụng thời gian của mình. Ví như hạn chế thời gian bạn sử dụng mạng xã hội, hay có thể hẹn giờ để nghỉ ngơi vào các khoảng thời gian nhất định trong ngày.

Hai học giả kết luận rằng, việc kiểm soát thời gian và cách sử dụng nó có thể giúp bạn vượt qua cảm giác thời gian đang trôi tuột khỏi tay mình. 

Theo Epoch Times

x