Nhân sinh cảm ngộ

Bị thầy giáo coi là rối trí, mẹ Edison tự dạy con thành thiên tài

04/12/20, 08:19
Thomas Alva Edison (11 tháng 2 năm 1847 – 18 tháng 10 năm 1931) là một nhà phát minh và thương nhân đã phát triển rất nhiều thiết bị có ảnh hưởng lớn tới cuộc sống trong thế kỷ 20
Trong khi bạn bè đồng lứa còn ham chơi thì Edison luôn băn khoăn tìm hiểu mọi vật quanh mình (Ảnh: nzherald.co.nz)

Thomas Alva Edison (11/2/1847 – 18/10/1931), nhà khoa học người Mỹ có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế kỷ 20. Ông nổi tiếng với phát minh về bóng đèn, máy hát, máy ghi âm… Theo ghi chép, trước khi qua đời ông có khoảng 1500 bằng sáng chế. Bất ngờ rằng, Thomas Edison từng có một tuổi thơ đầy sóng gió. Ông từng bị đuổi học vì thầy giáo cho rằng ông mắc chứng rối trí (tâm thần). Chúng ta cùng tìm hiểu câu chuyện truyền cảm hứng về việc mẹ Edison đã dạy ông trở thành thiên tài.

Thầy giáo của ông từng than phiền: “Edison không chịu học hành mà luôn làm phiền người khác bằng những câu hỏi chẳng giống ai. Hôm qua cậu ta đã hỏi: Tại sao 2 cộng 2 bằng 4? 2 cộng 2 bằng 4 là tất nhiên, lại còn hỏi vớ vẩn gì nữa. Cậu ta sẽ gây ảnh hưởng xấu đến các bạn khác!”. 

Bức thư của thầy giáo Edison

Một ngày đẹp trời vào những năm 1854, Thomas Edison đi học về, trên tay cầm lá thư của thầy giáo chủ nhiệm. Cậu háo hức đưa cho mẹ, bà Nancy Elliott.
“Mẹ ơi, thầy bảo con đưa mẹ cái này!”
Bà Nancy mở ra đọc. Bỗng nước mắt bà giàn giụa khiến cậu bé đứng ngẩn người kinh ngạc.
“Thầy viết gì thế mẹ?”.
Trấn tĩnh lại, bà Nancy đọc to lá thư:
“Thomas Edison là một thiên tài! Vì ngôi trường này quá nhỏ, các giáo viên của chúng tôi không có đủ năng lực để dạy dỗ cậu bé. Bởi vậy, xin ông bà hãy tự kèm cặp cậu bé”.
Từ hôm đó bà Nancy đã tự dạy con ở nhà.

Khuyến khích con khám phá mọi thứ

Edison là cậu bé hiếu động và thích khám phá thế giới xung quanh. Cậu thường đặt ra rất nhiều câu hỏi tại sao cho bố mẹ. Nhiều bậc phụ huynh khác sẽ mắng con hay chỉ trả lời qua loa với những câu hỏi kì lạ của con. Còn bà Nancy, mẹ cậu thường kiên trì giảng giải tỉ mỉ và còn khuyến khích sự tò mò của con.

Một lần, Edison hỏi bố rằng: “Bố ơi, gió từ đâu sinh ra vậy?”. Bố cậu trả lời: “Con không thể biết được đâu, thật phiền!”. Thế là cậu bé đi tìm và hỏi mẹ. Sau đó, bà Nancy đã góp ý với chồng: “Anh không nên nói với con là nó không thể biết. Như thế là kìm hãm sự ham hiểu biết của con chúng ta đấy!”.

Edison thường tháo tung đồ chơi của mình rồi tìm cách lắp chúng lại theo những kiểu khác nhau. Cha của cậu cảm thấy khó chịu về việc đó, mẹ cậu thường xoa dịu ông. Bà nói: “Anh à, con chúng ta chỉ muốn biết cách hoạt động của đồ chơi thôi mà. Trẻ con thích nghiên cứu tìm tòi cũng là một điều tốt đấy”.

Mẹ đã giúp Edison trở thành nhân tài kiệt xuất.

Tin tưởng vào con và khuyến khích niềm đam mê của con

Trong khi thầy giáo luôn nói rằng Edison học kém và có vấn đề về đầu óc, thì mẹ của cậu vẫn có một niềm tin mạnh mẽ và luôn khẳng định Edison là người thông minh. Điều này đặt nền móng vững vàng đối với thành công của cậu sau này. Bà nghĩ bố mẹ cần tôn trọng trẻ và giúp trẻ tự tin vào chính mình. Dần dần trẻ sẽ trở nên hoạt bát, nhanh nhẹn và mạnh dạn hơn.

Bà Nancy cũng là người khám phá và nuôi dưỡng niềm đam mê của Edison đối với khoa học. Bà mua cho Edison một cuốn sách diễn giải và hướng dẫn cách thực hiện những thí nghiệm khoa học ở nhà có tên “School of Natural Philosophy”. Ông từng nói: “đó là quyển sách về khoa học đầu tiên mà tôi đọc lúc còn nhỏ.” Edison rất thích cuốn sách, và ông đã làm hết tất cả những thí nghiệm có trong cuốn sách. Sau khi thấy con đã học xong cuốn sách, bà Nancy lại mua cho con quyển “Từ điển khoa học” để khuyến khích niềm đam mê của con.

Mẹ Edison luôn linh hoạt và thay đổi phương pháp dạy

Edison đã có một nền tảng giáo dục tại nhà vô cùng tuyệt vời. Không phải là do mẹ của ông có bằng cấp hay kinh nghiệm giảng dạy vì bà chỉ từng đi dạy trong một thời gian ngắn. Cũng không phải gia đình ông khá giả, họ là một gia đình nghèo sống ở ngoại ô của một thị trấn nhỏ. Bà Nancy tận tụy hơn bất kì giáo viên nào. Bà thay đổi phương pháp dạy để khơi gợi niềm đam mê học ở con. Với sự linh hoạt trong truyền tải nội dung bài học, bà tạo cho con niềm yêu thích học tập.

Lúc Edison còn nhỏ, bà mua sách và cho con làm quen với những tác phẩm nổi tiếng. Năm Edison 11 tuổi, nhu cầu tìm hiểu kiến thức của ông khiến mẹ không đáp ứng nổi. Bà Nancy dẫn con tới thư viện và khuyến khích con đọc sách mở rộng kiến thức. Bà cũng khuyến khích Edison chơi đùa ngoài trời, tìm hiểu thiên nhiên và học qua những thí nghiệm khoa học thực tiễn.

Mẹ không chỉ dạy Edison về học vấn mà còn rèn luyện cho ông một phẩm chất đạo đức tốt đẹp. Mẹ dạy ông đức tính thật thà, ngay thẳng, tự tin, cần cù và tình yêu nhân loại.

Edison được coi là một trong những nhà phát minh, nhà khoa học vĩ đại và giàu ý tưởng nhất trong lịch sử, ông giữ 1.093 bằng sáng chế tại Hoa Kỳ dưới tên ông, cũng như các bằng sáng chế ở Anh Quốc, Pháp, và Đức (tổng cộng 1.500 bằng phát minh trên toàn thế giới).
Không học ở trường, Edison tự học với mẹ ở sách theo cách riêng của mình (Ảnh: moneyweek.com)

Edison tìm thấy bí mật của mẹ

Nhiều năm sau, khi Edison đã trở thành một nhà phát minh vĩ đại nhất thế kỷ 20. Một ngày, ông ngắm lại các kỷ vật của gia đình. Tình cờ ông thấy một tờ giấy gập nhỏ trong ngăn kéo của mẹ. Edison mở ra đọc, thì nhận ra bức thư của thầy giáo năm nào. Trên đó viết: “Edison là đứa trẻ rối trí (tâm thần). Chúng tôi không thể cho trò ấy đến trường được nữa”.

Sau khi đọc lá thư ấy, Edison đã khóc hàng giờ. Sau này, trong nhật ký của mình ông viết: “Thomas Alva Edison là đứa trẻ rối trí, nhờ có một người mẹ anh hùng, cậu đã trở thành thiên tài của thế kỷ”.

Nhân sinh cảm ngộ

Vĩ nhân Albert Einstein đã nói: “Mỗi người sinh ra đều là thiên tài. Nhưng nếu bạn bắt một con cá thể hiện khả năng qua việc trèo cây thì cả đời nó sẽ sống và tin rằng nó chỉ là một kẻ ngốc”.
Câu nói này khiến ta suy ngẫm lại, mỗi người đều có thế mạnh riêng và trẻ con cũng vậy. Thay vì chỉ trích sự khác biệt của trẻ, chúng ta hãy tìm ra cách phát huy điểm mạnh của trẻ. Từ đó khích lệ, tạo điều kiện phát triển ưu điểm đó. Khi trẻ có thành tích học tập kém chưa hẳn đã do bé yếu kém. Có thể trẻ chưa được giáo dục theo phương pháp phù hợp, đúng cách. Vì thế, tiềm năng của trẻ chưa được phát huy, tỏa sáng.

Tương tự câu chuyện trên, thế kỷ 21, chúng ta có thêm những “trẻ rối trí” khác.Tiêu biểu là: Adam Khoo, tác giả “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!”. Ông từng bị giáo viên nhận xét là kém cỏi hơn bạn bè cùng trang lứa. Nhưng sau khi được tiếp thu phương pháp giáo dục đúng đắn, ông đã tỏa sáng với thành tích học tập xuất sắc và trở thành một triệu phú.
Đúng vậy, trẻ không kém cỏi, chỉ là trẻ thông minh theo một cách riêng của chúng!

Video xem thêm:

Các bài tập cổ truyền và nguyên lý đạo đức có lợi cho sức khỏe tinh thần và thể chất.
x