Nhân sinh cảm ngộ

Đừng trở thành con ngh.i.ệ.n của bất kỳ lạc thú nào

07/03/24, 17:26
Đừng trở thành con nghiện của bất kỳ lạc thú nào
Trầm mê vào bất cứ thứ gì đều được coi là chứng nghiện (ảnh minh họa: Dailymail)

Xã hội hiện đại với rượu đỏ đèn xanh, đủ loại cám dỗ dụ hoặc, dễ biến con người ta trở thành con nghiện, trở thành nô lệ của dục vọng bất tận.

Nghiện là gì? Triệu chứng của nó ra sao?

Khi một người trầm mê vào thứ gì đó, chúng ta thường nói người đó bị nghiện rồi. Ví dụ phổ biến nhất chính là ma túy, hút thuốc, uống rượu, chơi mạt chược,… Ngoài ra còn có những thói quen, sở thích như uống cà phê, uống trà, hoặc một loại đồ ăn nào đó. 

Trở thành con nghiện; Trở thành con nghiện game
Thuốc lá là thứ gây nghiện và rất khó cai bỏ (ảnh: BBC)

Có người sẽ cảm thấy khó chịu, không ổn nếu không uống cà phê trong một hoặc một vài ngày. Những tình trạng này đều được coi là nghiện. 

Nghiên cứu y học đã phát hiện ra rằng khi dây thần kinh của con người bị kích thích bởi một thông điệp nào đó sẽ tạo ra cảm giác hưng phấn. Sau một thời gian, nếu không nhận được sự kích thích tương tự, các dây thần kinh sẽ phát triển cảm giác khẩn thiết, mong nhận được sự kích thích tương tự một lần nữa.

​Tuy nhiên, ở mỗi lần tiếp theo các tế bào thần kinh sẽ không có được cảm giác hưng phấn trọn vẹn như lần trước, không đủ thỏa mãn. Lúc này, con người sẽ cảm thấy cần sự kích thích nhiều hơn mới có được cảm giác thỏa mãn. Vì vậy mọi người luôn không ngừng theo đuổi những cảm giác kích thích lớn hơn.

Những nghiên cứu cũng phát hiện rằng, việc liên tục kích thích các dây thần kinh có thể mang lại cảm giác khoái lạc ngắn hạn nhưng khi cảm giác ngắn hạn này qua đi sẽ khiến các dây thần kinh rơi vào trạng thái cực kỳ kiệt sức và mất đi sức sống.

Ma túy khiến con người trở thành con nghiện tới chết 

Ma túy chính là một ví dụ điển hình của chứng nghiện. Người nghiện ma túy thường thì ban đầu chỉ vì sự tò mò mà thử một chút. Nhưng sau khi thử một hoặc hai lần, cảm nhận được sự khoan khoái cùng trạng thái ảo giác. Họ sẽ bắt đầu theo đuổi cảm giác hưởng thụ này hết lần này đến lần khác. 

Tuy nhiên, ở mỗi lần sử dụng tiếp theo, người ta không còn nhiều cảm giác hưng phấn như lần trước đó, nên cần phải tăng liều lượng mới có thể đạt được cảm giác kích thích thỏa mãn tương tự như lần đầu. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến người nghiện ma túy bị lệ thuộc thuốc và không thể tự thoát ra được. 

Khi các nhà nghiên cứu giải phẫu não của những người nghiện ma túy, họ rất ngạc nhiên khi thấy não của một số người đã hóa thành nước. Dưới sự kích thích liên tục và mạnh mẽ, các tế bào thần kinh không thể chịu nổi tải trọng như vậy nữa, cuối cùng dẫn đến tử vong.

Lạm dụng ma túy là ví dụ rõ ràng và cực đoan nhất của chứng nghiện, nên hầu hết mọi người đều biết điều đó là sai trái. Hơn nữa pháp luật cũng nghiêm cấm nó. Tuy nhiên, đối với các chứng nghiện khác, người ta lại không mấy để ý. 

Kỳ thực là nghiện ở mức độ nào, đối với cơ thể người đều có lực thương tổn, lâu dần nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. 

Một số người ban đầu chỉ là uống cà phê để giúp tinh thần tỉnh táo. Nhưng khi uống nhiều lần rồi, sẽ cảm thấy không có hiệu quả lắm; nên họ cần uống nhiều cà phê hơn hoặc chuyển sang uống cà phê có nồng độ cao hơn để giữ được sự tỉnh táo. Theo thời gian, họ càng ngày càng không thể thiếu cà phê và trở thành con nghiện của cà phê.

Caffeine là một chất có hại cho cơ thể và có thể gây ung thư. Uống quá nhiều cà phê cũng không phải chuyện tốt. Rượu và thuốc lá cũng tương tự, người ta đều biết là có hại nhưng không cách nào bỏ, cũng không muốn bỏ.

Nhiều chuyên gia y tế và nhà khoa học đã cống hiến hết mình cho việc nghiên cứu và điều trị các chứng nghiện. Chính phủ trên thế giới cũng đầu tư rất nhiều tiền vào việc điều trị chứng nghiện ma túy và thuốc lá, với hy vọng giúp những bệnh nhân nghiện cai nghiện từ góc độ tâm lý hoặc y tế. .

Các tạp chí y khoa nổi tiếng thường công bố các báo cáo nghiên cứu chỉ ra những kết quả nghiên cứu mới nhất. Tuy nhiên, hiệu quả chỉ có thể có tác dụng đối với một loại triệu chứng nghiện nhất định hoặc một loại người nhất định, không thể khởi được tác dụng toàn diện và rộng rãi.

Đắm mình trong các trò giải trí cũng là một loại nghiện

Đắm mình trong các thú vui cũng đồng dạng là một loại nghiện. Ngày nay, khoa học kỹ thuật tân tiến mang đến cho con người rất nhiều tiện ích, nhưng cũng gây ra nhiều triệu chứng nghiện mới. Nghiện điện thoại, máy tính, nghiện Internet, nghiện game là những loại nghiện phổ biến nhất.

Có nhiều người mỗi ngày đều dành rất nhiều thời gian lên mạng, nếu không lên mạng một ngày họ sẽ cảm thấy không chịu được. Một khi đã vào Internet, thì không thể thoát khỏi nó, thường ngồi hàng giờ đồng hồ.

Gần đây, báo chí của Trung Quốc đưa tin, có một học sinh trung học nghiện chơi trò chơi điện tử, đã chơi liên tục 25 giờ đồng hồ. Cuối cùng mắt bên phải trở nên tối đen, đưa đi cấp cứu thì phát hiện võng mạc đã bong ra.

Các chuyên gia giáo dục từ nhiều quốc gia rất lo lắng về vấn đề thanh thiếu niên nghiện Internet. Bọn trẻ không thể chuyên tâm vào việc học, trong lúc học chúng không ngừng nghĩ về các trò chơi; và sau khi tan học thì liền tới tiệm net để chơi. Điểm số tụt dốc, thậm chí chúng còn trốn học để đi chơi.

Đặc biệt nguy hiểm là những năm gần đây các bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp, viêm gan đã giảm đáng kể ở độ tuổi trung niên và người già; nhưng lại xuất hiện nhiều ở độ tuổi 20.

Trở về với lối sống truyền thống là phương pháp giữ gìn sức khỏe tốt nhất

Mọi người cũng có thể cảm nhận được lối sống của xã hội ngày nay đã khác nhiều so với xã hội truyền thống.

Trong xã hội nông nghiệp xưa, con người đều bắt đầu làm việc lúc mặt trời mọc và nghỉ ngơi khi mặt trời lặn. Sau khi vất vả làm việc thì về nhà nghỉ ngơi đầy đủ.

Ngày nay, sự cạnh tranh trong xã hội rất khốc liệt, nhiều công việc đòi hỏi phải làm việc không ngừng cả ngày lẫn đêm. Sau khi kết thúc công việc, thay vì về nhà nghỉ ngơi, rất nhiều người lại tìm đến các trò chơi giải trí mang tính kích thích để thư giãn. 

Các hoạt động giải trí của giới trẻ chủ yếu diễn ra trong không gian kín, chẳng hạn như chơi các trò chơi điện tử, xem tivi, xem phim ở rạp, tham dự các buổi ca nhạc, mua sắm ở các trung tâm thương mại,… Toàn là theo đuổi các ham muốn vật chất.

trở nên nghiện ngập; nghiện ma túy; nghiện thuốc lá
Ngày càng ít người trở về với thiên nhiên để cảm nhận từng tia nắng ấm áp (ảnh minh họa: Nature)

Ngày càng ít người trẻ tìm về thiên nhiên để thư giãn và tận hưởng bầu không khí trong lành, cảm nhận từng tia nắng ấm áp. Hầu như ai cũng sống một cuộc sống đầy căng thẳng, lại còn lãng phí thời gian vào những thú vui, giải trí không lành mạnh, nên mắc bệnh là điều khó tránh khỏi.

Nhiều người cũng biết chứng nghiện là có hại cho sức khỏe, nhưng sau khi làm việc gần như cả ngày lẫn đêm, họ vẫn vô tri mà lựa chọn những thú vui có hại để giải tỏa bản thân. Đặc biệt là tâm trạng sa sút, buồn khổ lại càng khiến người ta muốn dùng những chất kích thích để gây mê bản thân mình hơn. Chính là “nâng chén tiêu sầu, càng thêm sầu”.

Dù là thời xưa hay hiện đại, dù là đông phương hay tây phương, thì các phương pháp giữ gìn sức khỏe vẫn thường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “thanh tâm quả dục”. 

Khổng Tử nói: “Vô dục tắc cương”. Ý nói khi không có ham muốn và dục vọng, con người sẽ trở nên mạnh mẽ, cương cường hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc khi giảm bớt các ham muốn, con người có thể đạt được sức mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

Trên thế giới có rất nhiều người trường thọ. Khi được hỏi về phương pháp dưỡng sinh của mình, họ đều trả lời tương tự nhau, chính là “sống một cuộc sống đơn giản”.

Sống đơn giản, đạm bạc giúp con người không sa đà vào dục vọng, làm chủ bản thân và cư xử một cách chừng mực. Không theo đuổi những kích thích dục vọng, không trở thành con nghiện của bất cứ lạc thú nào.

Theo Bannedbook

x