Nhân sinh cảm ngộ

Đừng quên ước nguyện ban đầu

14/01/22, 08:12
Đừng quên ước nguyện ban đầu
Đừng quên ước nguyện ban đầu (ảnh: Adobestock)

Thời trẻ chắc ai cũng từng có ước nguyện trở thành một người như thế nào đó, nhưng cái nguyện vọng ban đầu này cũng dần phôi pha đi theo tháng năm…

Cần phải kiên trì với ước nguyện của bản thân

Lần đầu tiên tôi nghe câu “đừng quên ước nguyện ban đầu” là từ một nhà sư trong một ngôi chùa ở Nhật Bản. Lúc đó tôi cũng không hiểu lắm ý nghĩa của câu này. Sau này trên đường đời tôi nhận ra rằng, rất nhiều nghề nghiệp cần phải có sự kiên trì mới có thể hoàn thành được. Khi trong lòng người ta nảy sinh nguyện vọng, nếu chỉ có 3 phút nhiệt tình mà không có sự kiên trì, thì kết quả cuối cùng sẽ là lãng phí hàng năm trời mà không thể đạt được điều gì.

Sau khi quan sát cẩn thận một số bạn bè xung quanh, tôi vô tình thấy rằng, cuộc sống của nhiều người là kết quả của trí tưởng tượng của chính anh ấy. Nếu một người liên tục ấp ủ trong tâm một nguyện vọng của mình, thì tương lai anh ta có thể đạt được giống như là mong muốn của anh ấy. Cũng có một số người phản đối kết luận này; vì họ đã từng có nhiều ước nguyện khi còn trẻ, nhưng cuối cùng lại không thực sự trở thành hiện thực. 

Mới gặp thất bại đã vội buông tay

Ví dụ một đồng nghiệp của tôi đã từng ước ao trở thành một nhạc sĩ khi còn trẻ. Nhưng mong muốn này chưa bao giờ trở thành hiện thực; anh ấy vẫn là một nhân viên văn phòng bình thường khi đã ngoài 50. 

Ước nguyện ban đầu; Ước nguyện là gì; Nguyện ước trọn đời
Kiên trì là bí quyết của thành công (ảnh: Adobestock)

Tôi từng hỏi anh ấy đã từ bỏ mong muốn làm nhạc sĩ khi nào? Anh ấy nói rằng anh ấy đã từng đăng ký vào trường âm nhạc khi còn học trung học. Nhưng sau khi thi rớt thì anh đã từ bỏ ước muốn của mình. Và kể từ đó anh ấy hầu như không bao giờ nghĩ đến việc trở thành một nhạc sĩ nữa. 

Có thể thấy là anh ấy không thực sự kiên trì với ước nguyện của mình; chỉ hơi một chút thất bại là đã lập tức buông tay. Nếu anh ấy giữ vững niềm tin của mình và tiếp tục học nhạc sau khi trượt trường âm nhạc, thì có lẽ cuộc đời anh ấy đã hoàn toàn khác.

Cuộc sống hối hả làm quên đi ước nguyện ban đầu

Một người bạn già khác tiếc hùi hụi mà kể với tôi rằng, hồi còn trẻ anh ấy rất thích vẽ tranh; cuối tuần nào cũng lên núi vẽ ký họa; tác phẩm nào cũng được thầy đánh giá cao. Điều đáng tiếc là sau khi ra trường, để chống chọi với cuộc sống và cần phải kiếm nhiều tiền hơn, anh đã hoàn toàn từ bỏ sở thích vẽ tranh của mình. 

Nguyện ước là gì; Nguyện vọng là gì; Nguyện vọng trong công việc
Chỉ cần không từ bỏ mơ ước, rồi có ngày bạn cũng sẽ thành công (ảnh: Adobestock)

Bây giờ đã về hưu, anh ấy mới phát hiện là mỗi ngày mình đều không có việc gì để làm. Một ngày nọ, anh gặp một người bạn đã từng vẽ tranh cùng anh trước đây. Lúc này người kia đã trở thành một họa sĩ nổi tiếng trong giới mỹ thuật; và những tác phẩm của anh ấy đáng giá rất nhiều tiền. 

Nghề họa sĩ không cần phải nghỉ hưu. Hơn nữa, do những nỗ lực khi còn trẻ, tích lũy kinh nghiệm cuộc sống, cộng với việc hành nghề hội họa lâu dài, nên khi về già thì năng lực sáng tác của anh ấy càng xuất sắc hơn. Khi đó anh bạn tôi mới cảm khái nói: “Năm ấy nếu tôi không từ bỏ, nếu tôi tiếp tục kiên trì, nếu tôi chịu khó học tập, nếu tôi bền lòng và kiên quyết, nếu tôi mỗi tuần dành ra một hai tiếng để vẽ…ôi!”

Đừng dễ dàng từ bỏ ước nguyện của mình

Giống như những người trong 2 ví dụ trên, hầu hết mọi người đều dễ dàng từ bỏ ước nguyện của mình khi gặp thất bại. Kiên trì với ước nguyện của bản thân cũng không phải là điều đơn giản. Nhưng khi thời gian đã trôi qua rồi thì dù có hối hận bao nhiêu cũng không thể quay lại được nữa. Vì vậy đừng dễ dàng quên đi ước nguyện của mình.                   

Ước mong là gì; Ước mong cuộc đời; Ước mong cháy bỏng
Ai cũng có nhiều nguyện vọng, nhưng không mấy ai có thể theo đuổi đến cùng (ảnh: Adobestock)

Có rất nhiều người khi thất bại trong công việc hoặc gây dựng sự nghiệp, thì thường là oán trời trách đất; hoặc oán trách vận khí của mình không tốt; hay là oán trách người khác không có phối hợp. Nhưng trên thực tế thì suy nghĩ của người trong cuộc mới là quan trọng nhất. Thần trong vũ trụ thời thời khắc khắc đều nhìn vào tâm mỗi người; năng lượng trong vũ trụ cũng thời thời khắc khắc trợ giúp cho mọi người đạt được ước nguyện của họ. Nếu người trong cuộc không đủ kiên trì, hoặc nếu cách làm của họ không phù hợp với quy luật vũ trụ, vậy thì cũng không có cách nào đạt được ước nguyện. 

Vì vậy, dù là ai cũng đừng quên ước nguyện ban đầu; đừng như nước chảy bèo trôi, vừa đối diện với thất bại là đã lùi bước.

Theo Vision Times

Xem thêm video:

x