Văn hóa truyền thống

Khiêm tốn là cơ sở vững chắc phát triển bản thân

01/03/23, 17:31
Luận bàn về đức tính khiêm tốn
Khiêm tốn không chỉ là đức hạnh, mà còn là một loại cảnh giới và trí tuệ.

Sống khiêm tốn sẽ mang lại lợi ích to lớn, là cơ sở vững chắc cho sự phát triển bản thân. Vì sao vậy?

Nhắc đến đức tính khiêm tốn, ngày nay đa số mọi người chỉ nghĩ đến sự lễ phép trong giao tiếp bề mặt nông cạn; hoặc tâm lý khiêm nhường để đề phòng sự ganh ghét đố kỵ tuy nhiên thực sự khiêm tốn lại là cơ sở vững chắc cho sự phát triển bản thân.

Khiêm tốn để tránh người khác sinh tâm đố kỵ

Con người ngày nay hầu như ai cũng có tâm đố kỵ; có những người lòng đố kỵ rất lớn, sẵn sàng tìm cách hạ bệ người khác hơn mình. Người hay khoe khoang, luôn muốn thể hiện mình hơn người khác sẽ trở thành đối tượng bị đố kỵ.

Có một số người vì không hiểu tâm lý này nên trong cuộc sống thường khoe khoang; thường muốn thu hút sự chú ý của mọi người để được công nhận năng lực của mình. Tuy nhiên, đây là không phải là hành động khôn ngoan.

Vì vậy, cần phải khiêm tốn để tránh người khác sinh tâm đố kỵ với mình; tránh cho cuộc sống của mình mệt mỏi, bất an, cản trở con đường phát triển của bản thân.

Khiêm tốn không chỉ là đức hạnh mà còn là một loại cảnh giới và trí tuệ

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử nói:

“Thiên hạ ai cũng biết cái đẹp là đẹp, nhưng có đẹp thì cũng có xấu; ai cũng biết Thiện là Thiện, nhưng có thiện thì cũng có ác. Là vì ​​’Có’ và ‘Không’ sinh ra nhau; ‘Dễ’ và ‘Khó’ bù đắp cho nhau; ‘Ngắn’ và ‘Dài’ làm rõ cho nhau; ‘Cao’ và ‘Thấp’ dựa vào nhau; ‘Âm’ và ‘Tiếng’ hòa quyện với nhau; ‘Trước’ và ‘Sau’ nối tiếp nhau.”

Có thể hiểu rằng, khi con người có quan niệm so sánh về cái đẹp của sự vật thì sẽ có quan niệm về cái xấu. Nếu có một khái niệm tốt cho tất cả mọi thứ, thì cũng sẽ có một khái niệm bất thiện. Vì vậy, cũng sinh ra có và không có tương sinh, khó dễ tương hợp; dài ngắn so sánh với nhau, cao thấp nương tựa lẫn nhau, âm thanh giao hòa với nhau, trước sau nối tiếp theo nhau.

Khiêm tốn không chỉ là đức hạnh mà còn là một loại cảnh giới và trí tuệ
Chỉ với tấm lòng khiêm tốn, con người mới có thể không ngừng đề cao trí tuệ và thăng hoa lên cảnh giới cao hơn (ảnh: Epoch Times).

Do vậy, khi con người ta so sánh sự vật thì trong tâm sẽ nảy sinh sự bắt chước, so sánh làm mất đi trạng thái vốn có. Vì vậy, Lão Tử cũng dạy: “Cho nên, các thánh nhân thường hành xử theo thái độ ‘vô vi’; dùng nghệ thuật ‘không nói’ để giáo hóa, để vạn vật sinh trưởng tự nhiên mà không can thiệp; khéo nuôi dưỡng vạn vật mà không lấy làm của riêng, làm việc không tự cao; thành công không màng thành công, vì không màng nên công đức mới trường tồn.”

Người khiêm tốn mới có thể hiểu được quy luật vận hành của Đại Đạo; có thể hiểu rõ vạn vật trên đời đều được an bài như nhau trong Đại Đạo; là vận hành theo quy luật của trời. Mọi sinh vật đến thế giới, mặc dù khác nhau; đều có một sứ mệnh và trách nhiệm không được vượt quá. Nếu một người cố tình phản ứng thái quá để thỏa mãn dục vọng của mình; nó sẽ đi chệch khỏi trật tự ban đầu của lý tương sinh tương khắc và gây ra tranh giành; hướng tới cái ác và tạo ra tai họa. Như vậy, khiêm tốn không chỉ là đức hạnh, mà còn là một loại cảnh giới và trí tuệ.

Khiêm tốn để không ngừng học hỏi

Một thanh niên từng hỏi Einstein rằng:

“Trong vật lý, ông được coi là người vô tiền khoáng hậu; tại sao ông vẫn không ngừng chăm chỉ học tập như vậy?”.

Einstein không trả lời chàng trai trẻ ngay, ông vẽ một vòng tròn lớn và một vòng tròn nhỏ trên tờ giấy và bình thảnh nói: “Hiện tại, trong lĩnh vực vật lý, tôi có thể biết nhiều hơn bạn một chút. Những gì bạn biết là như thế này vòng tròn nhỏ, và những gì tôi biết cũng giống như vòng tròn lớn này; nhưng toàn bộ kiến ​​thức vật lý là vô tận, đối với vòng tròn nhỏ, chu vi của nó nhỏ, tiếp xúc với vùng chưa biết cũng ít hơn nên có cảm giác ít biết hơn; nhưng chu vi tiếp xúc của vòng tròn lớn với thế giới bên ngoài lớn nên cảm thấy còn nhiều điều chưa biết; cho nên sẽ nỗ lực hơn nữa để khám phá.”

Luận bàn về đức tính khiêm tốn
Người khiêm tốn, biết giới hạn của bản thân, qua đó không ngừng học hỏi, kiến ​​thức ngày càng rộng mở (ảnh: Pixabay).

Cổ nhân có câu: ”Nhân ngoại hữu nhân, thiên ngoại hữu thiên.” Bên ngoài bầu trời này còn có bầu trời khác, người tài sẽ có người tài hơn nữa; dù ta có giỏi đến mấy thì trong thiên hạ này cũng sẽ có người giỏi hơn mình. Vậy nên trong thiên hạ sẽ luôn có nhiều điều để chúng ta học hỏi.

Sự phát triển tâm linh và công nghệ của thế giới cũng vĩ đại và bí ẩn như cấu trúc sâu thẳm của vũ trụ. Chỉ với tấm lòng khiêm tốn, chúng ta mới có thể thực sự nâng cao trí tuệ của sinh mệnh. Đó mới là tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển bản thân.

x