Văn hóa truyền thống

Dựa vào “tứ tướng” có thể nhìn rõ một người

01/05/23, 07:08
Dựa vào "tứ tướng" có thể nhìn rõ một người
Dựa vào "tứ tướng" có thể nhìn rõ một người (ảnh Hatinh)

Người xưa nói rằng: “Ngựa nhìn tứ vó, người nhìn tứ tướng”. Dựa vào “tứ tướng” có thể biết được phẩm đức và tính cách của một người.

Vào thời xưa, một người thực sự biết đánh giá ngựa là nhìn vào “tứ đề” (tứ vó) của nó. Trong khi những người ngoài nghề thường chỉ nhìn vào thân hình, màu lông hay cơ bắp của con ngựa.

Như vậy, “tứ đề” ám chỉ điều gì? “Tứ đề” ở đây không phải nói đến 4 chân của con ngựa mà chỉ 4 bộ vị trên vó ngựa. Bốn bộ vị gồm: Đề duyên, đề quan, đề bích, đề để (mép móng, đỉnh móng, thành móng và đáy móng). Nếu “tứ đề” của ngựa ở tình trạng tốt thì đó chính là Thiên Lý mã, đây là loại ngựa tốt và quý nhất trong các giống ngựa. 

Dựa vào "tứ tướng" có thể nhìn rõ một người
Cổ nhân có câu: Ngựa nhìn tứ vó, người nhìn tứ tướng (ảnh: Soha)

Con người cũng vậy, chúng ta không thể biết được một người chỉ thông qua vẻ ngoài của người đó. Từ xưa đến nay, các thầy tướng số có thể phân biệt thiện ác bên trong con người, thậm chí tính cách, phong cách hành vi và vận mệnh tương lai của họ từ góc độ ngũ quan, tướng thịt, tướng xương và tướng khí của họ. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu “tư tướng” mà người xưa nói đến: 

1. Từ “tướng mặt” nhìn ra vận mệnh

Vào thời Đường, có một tể tướng tên là Bùi Độ, Bùi Độ thuở nhỏ nghèo khó, một hôm tình cờ gặp một vị thiền sư trên đường. 

Sau khi thiền sư nhìn thấy tướng mặt của Bùi Độ, ông phát hiện ra rằng các đường bao quanh miệng của Bùi Độ kéo dài đến miệng, và ông sợ rằng Bùi Độ sẽ chết đói. 

Sau khi nghe thiền sư nói, Bùi Độ vội vàng hỏi về cách để hoá giải. 

Thế là, thiền sư nói với Bùi Độ rằng: “Chỉ cần tích cực làm việc thiện, thì có thể thay đổi vận mệnh”. 

Sau khi từ biệt thiền sư, Bùi Độ rất coi trọng lời thiền sư nên tích cực làm việc thiện. 

Nhiều năm sau, Bùi Độ gặp lại một vị thiền sư khác, Bùi Độ thầm nghĩ muốn cho vị thiền sư này nhìn xem mình có còn tướng mặt như xưa không, bèn thành kính hỏi vị thiền sư trước mặt. 

Dựa vào "tứ tướng" có thể nhìn rõ một người
Bùi Độ nhờ tích đức hành thiện mà thay đổi được vận mệnh của mình (ảnh minh họa Tinhhoa)

Sau khi xem xong, thiền sư nói với Bùi Độ: “Ánh mắt ngươi trong sáng, sắc mặt đã hoàn toàn thay đổi, tương lai nhất định sẽ làm thừa tướng”.

Sự thay đổi về tướng mặt trước và sau của Bùi Độ hoàn toàn là do ông đã không ngừng hành thiện, đoạn dứt việc ác, tu dưỡng nội tâm, tướng tùy tâm chuyển.  

Sau đó, Bùi Độ thực sự trở thành tể tướng, và được mọi người so sánh ngang với Quách Tử Nghi vào thời điểm đó. 

Trong tướng mạo, ảnh hưởng của các đặc điểm trên khuôn mặt là rất lớn. Các nét trên khuôn mặt phải công chính, không nghiêng lệch, hình dáng hoàn chỉnh, sắc diện tươi tắn mới được coi là tướng mạo tốt. 

Tục ngữ có câu, mắt nghiêng, miệng lệch, tâm bất chính, chính là đạo lý như vậy. Mắt nghiêng chính là trong ngoài bất nhất, mũi nghiêng tức là suy nghĩ bất chính, miệng nghiêng chính là lời nói không thật, lông mày lệch tức là máu lạnh vô tình, tai nghiêng tức là bảo thủ, tự cho mình là đúng, những điều này đều là tướng mạo không tốt. 

2. Từ “tướng khí” nhìn ra Tinh Khí Thần

“Tướng khí” là một bộ phận rất quan trọng của Tinh Khí Thần. Tinh Khí Thần là ba tố chất cơ bản trong cơ thể con người,  quyết định toàn bộ sự tồn tại và phát triển của con người, từ khi còn nhỏ đến khi lớn lên và trở về già. 

Dựa vào "tứ tướng" có thể nhìn rõ một người
Một người tu dưỡng nội tâm sẽ có khí chất ôn hòa dịu dàng (ảnh: Phunutoday)

Nếu một người suốt ngày trông có vẻ bơ phờ uể oải, mặt ủ mày chau sẽ dễ khơi dậy sự phản cảm của những người xung quanh. Ngược lại, nếu khuôn mặt lúc nào cũng ửng hồng và tràn đầy năng lượng thì không chỉ mang lại cho bản thân sự tự tin, mà còn mang lại cảm giác an toàn hoặc tin tưởng cho người khác.

Người từ nhỏ không ngừng tu dưỡng học tập, tự nhiên có khí chất ôn hòa dịu dàng, hào hoa phong nhã; Còn người từng xông pha chiến trường cũng tự nhiên sẽ có khí phách hiên ngang.  

Ở những môi trường khác nhau, con người sẽ thể hiện những tướng khí khác nhau.

3.Từ “tướng lễ” nhìn ra phẩm cách và chiều sâu 

“Tướng lễ” có nghĩa là thông qua cách cư xử hàng ngày của một người có đoan chính hay không, có thể nhìn ra người đó có chiều sâu hay không, cũng có thể nhìn ra bản chất của họ. 

Trong “Lễ Ký” cũng nói: “Lễ nghi tam bách, uy nghi tam thiên” (lễ nghi ba trăm, uy nghi ba ngàn). Thời xưa có rất nhiều quy tắc và lễ nghi cần phải tuân thủ, hầu hết các lễ nghi được sử dụng để ước thúc bản thân tránh làm điều ác. 

Dựa vào "tứ tướng" có thể nhìn rõ một người
Từ “tướng lễ” nhìn ra phẩm cách và chiều sâu của một người (ảnh Vandieuhay)

Chiều sâu của một người có thể được nhìn thấy qua cách người đó ăn nói và cư xử. 

4. Từ “Tướng âm” nhìn ra tu dưỡng và địa vị cao thấp

“Tướng âm” dùng để chỉ giọng nói của một người. Âm thanh chuyển tải ngôn ngữ. Khổng Tử nói: “Bất tri ngôn, vô dĩ tri nhân dã”, nghĩa là không biết lời nói thì cũng không thể biết người.

“Luận ngữ” có nói: “Xảo ngôn lệnh sắc tiễn hỷ nhân”, có nghĩa là những người càng ăn nói êm tai, dễ nghe, giả trang vẻ mặt ôn hòa thì càng ít nhân từ. 

Người xưa tin rằng khi nhìn thấy một người, hãy lắng nghe “tướng thanh” của người ấy và thấu hiểu cảm xúc bên trong của họ. Điều này được gọi là, nghe tiếng nói của một người để biết người đó. Khi bạn nghe thấy giọng nói, bạn có thể nhìn ra được người đó là một thiên tài hay một người tầm thường. 

Điều cần lưu ý ở đây là người hiện đại đều nói là “thanh âm”. Kỳ thực, thanh là thanh, mà âm là âm. Thanh là phát ra tiếng, âm là phương thức khép kín. Một mở ra, một thu lại, thể hiện ra “tướng âm” của một người.

Tăng Quốc Phiên đã nói trong tác phẩm “Băng giám” về cách nhìn người: “Người nghèo khó ti tiện nói chuyện chỉ có thanh mà không có âm, thể hiện ra sự lỗ mãng và không có văn hóa; Người khéo léo xảo quyệt nói chuyện chỉ có âm mà không có thanh, thể hiện ra vẻ giả tạo”.

“Lời nói của người bình thường chẳng qua là một loại tiếng vang truyền ra trong không khí mà thôi, hoàn toàn không có âm đáng nói. Nếu như khi nói mà có cảm xúc, trong tiếng tràn đầy tình cảm, thì lời nói đã dứt mà dư âm vẫn còn ngân nga đọng lại bên tai. Đây không những có thể là một người tao nhã và tinh tế, mà còn có thể là một người nổi tiếng trong xã hội”. 

Tướng tùy tâm sinh, dựa vào “tứ tướng” chúng ta có thể đoán biết được vận mệnh, chiều sâu, tu dưỡng và địa vị cao thấp của một người.

Theo Vision Times

x