Nhân sinh cảm ngộ

Đơn giản là một cảnh giới trong cuộc sống

18/04/24, 16:44
Đơn giản là một cảnh giới trong cuộc sống
Cuộc sống càng đơn giản thì đời người càng thong dong (ảnh minh họa Pexels)

“Đại đạo chí giản”, đạo càng lớn càng đơn giản; đơn giản là một loại cảnh giới, một loại trí tuệ mang lại cho bạn một cuộc sống an tĩnh mà phong phú.

Trang Tử nói: “Đại tri nhàn nhàn, tiểu tri gian gian, đại ngôn viêm viêm, tiểu ngôn chiêm chiêm”. Nghĩa là:

Người đại trí tuệ có thể nắm bắt được mấu chốt của vấn đề, nhìn thấy bức tranh toàn cảnh của sự việc, không thiên vị cũng không cố chấp, thong dong tự tại; Người tiểu trí tuệ giống như nhìn sự việc qua kẽ hở, vô cùng qua loa sơ sài, nên họ mất đi khả năng nhìn thấy toàn bộ bức tranh. 

Lời của người đại trí tuệ chiếu sáng như mặt trời và mặt trăng trên trái đất, khai sáng cho mọi người; lời của người tiểu trí tuệ như kiến ​​đi trong mê cung, tới lui không thấy đường ra, rườm rà phức tạp, khiến người ta như lọt vào trong sương mù không hiểu được nội tình.

Đưa ra lựa chọn và chịu trách nhiệm với nó

Trong cơn lũ thông tin, bạn sẽ nhận được hàng trăm tin tức từ trên mạng hay ứng dụng điện thoại mỗi ngày, những mặt hàng giảm giá xuất hiện khắp nơi trên trang web, hay các quảng cáo cho những khóa học trực tuyến khác nhau…

Chúng ta luôn đối mặt với sự lo lắng trong cuộc sống, sợ rằng một khi quay người nhìn lại sẽ thấy mình bị thời thế bỏ lại phía sau nên luôn muốn có càng nhiều thông tin càng tốt, nhưng lại hiếm khi nghĩ đến những thông tin nào mình thực sự cần.

Một người thực sự trí tuệ sẽ luôn thanh tỉnh sáng suốt và chỉ chọn những điều mình cần nhất. 

Đơn giản là một cảnh giới trong cuộc sống
Đừng để bão thông tin cuốn bạn đi (ảnh minh họa Pexels)

Có người chủ động ngăn chặn những thông tin vô bổ bên ngoài và chuyên tâm làm việc của mình; có người kiên trì với lối sống tối giản, sống cuộc sống giản dị mà đầy chất thơ; còn có người chọn cách sống cô lập một mình, để suy ngẫm và thể ngộ ý nghĩa thực sự của cuộc sống. 

Lựa chọn tốt nhất không phải là tôi có được mọi thứ, mà là tìm ra điều quan trọng nhất đối với bản thân mình và biến nó trở thành tất cả.

Đưa ra lựa chọn thì hoàn toàn không khó, nhưng điều khó là bạn có chịu trách nhiệm với việc đó đến cùng được hay không. Nếu bạn bắt đầu 100 điều và lần nào cũng thất bại, tốt hơn hết bạn nên chọn một điều và đào sâu vào nó.

Victor E. Frankl đã từng nói: “Chính chúng ta phải trả lời những câu hỏi mà cuộc sống đặt ra cho chúng ta, và đối với những câu hỏi đó, chúng ta chỉ có thể trả lời bằng cách chịu trách nhiệm về sự tồn tại của mình”.

Đôi khi nguyên nhân khiến sự chênh lệch giữa mọi người ngày càng lớn hoàn toàn không phải vì họ hơn hẳn mọi người về tài năng và trí tuệ, mà vì họ dám chịu trách nhiệm đến cùng với việc mà bản thân đã lựa chọn.

Hãy sống tốt cuộc sống này theo nhịp điệu của riêng bạn 

Nhịp điệu của mỗi người là khác nhau, nếu bạn nhìn qua khoảnh khắc bạn bè trên Facebook, bạn sẽ phát hiện ra rằng tất cả những người xuất hiện trong cuộc đời bạn đều có nhịp sống riêng của mình.

Có người tốt nghiệp ở tuổi 22 nhưng đợi 5 năm mới tìm được việc làm; có người trở thành CEO ở tuổi 25 nhưng qua đời ở tuổi 50; có người mãi đến 50 tuổi mới trở thành CEO, rồi sống đến 90 tuổi; có người vẫn còn độc thân, đồng thời cũng có người đã kết hôn.

đơn giản là một cảnh giới;
tại sao đơn giản là một cảnh giới
Hãy sống theo nhịp điệu của riêng bạn (ảnh minh họa Pexels)

Mọi người đều có tốc độ riêng trong “múi giờ” của bản thân mình và cuộc sống chính là chờ đợi thời điểm thích hợp để hành động. Vì vậy, hãy thả lỏng. Bạn không rớt lại phía sau, bạn cũng không vượt lên dẫn đầu.

Mọi thứ trong cuộc sống của bạn đều được sắp đặt theo đúng “múi giờ” của riêng bạn mà số phận đã an bài cho bạn. Điều quan trọng là nhịp điệu của riêng bạn, đừng bị ảnh hưởng bởi cách nhìn và ý kiến của người khác.

Rabindranath Tagore từng nói: Trên đường đời, hãy sống theo nhịp điệu của riêng bạn. 

Một giấc ngủ ngon sẽ nhanh chóng chữa lành vết thương lòng

Hệ thống cơ thể con người của chúng ta thực sự rất an hoà. Mỗi khi cuộc sống hỗn loạn, nó lại âm thầm xoa dịu vỗ về chúng ta.

Khi đi ngủ sớm, những cảm xúc tồi tệ dường như được chữa lành một cách lặng lẽ. Turgenev cho rằng, giấc ngủ giống như một làn sóng mát mẻ sẽ gột rửa mọi xáo trộn và tổn thương trong tâm trí bạn.

Ngủ ngon là cách tốt nhất để thanh lọc bộ não của bạn. Cuộc sống vốn dĩ không hề dễ dàng, 3 phần phụ thuộc vào việc điều trị, và 7 phần phụ thuộc vào việc tự chữa lành. Mà khả năng tự chữa lành tốt nhất của cơ thể chính là giấc ngủ. 

Đơn giản là một cảnh giới trong cuộc sống
(ảnh minh họa Pexels)

Ngủ ngon là sự tôn trọng tốt nhất đối với cuộc sống. Đối xử tử tế với bản thân, không thức khuya là cách tốt nhất để tôn trọng cuộc sống. Chỉ khi ngủ ngon vào ban đêm, bạn mới có thể sống tốt phần đời còn lại của mình.

An tĩnh mà phong phú

An tĩnh không phải là bất động, càng không phải là khép kín cô lập bản thân như nước đọng trong giếng, mà giống như nước trong mặt hồ rộng lớn vẫn luôn lưu chảy, nhưng độ sâu của hồ khiến mặt hồ tĩnh lặng như một tấm gương. 

An tĩnh là do người đó theo đuổi một nội tâm phong phú và một cuộc sống đơn giản.

Có người từng nói rằng đây là thời đại vội vàng và ồn ào, chúng ta giống như đang sống trong một ngôi nhà ồn ào, mọi người đều hét to hết sức. Để nghe thấy đối phương, chúng ta đành phải nói to hơn với họ. Vì vậy, không ai biết người khác đang nói về điều gì.

Trong cuộc sống, khi càng tiến về phía trước, mọi người sẽ càng nhận ra rằng sống đơn giản và nội tâm phong phú mới là một cuộc đời đáng sống. 

Theo Vision Times

x