Nhân sinh cảm ngộ

Đôi mắt trẻ nhỏ và năng lực – Phát hiện khoa học thú vị

13/10/21, 17:49
đôi mắt thơ ngây của trẻ nhỏ
Chúng ta đều tan chảy khi nhìn vào đôi mắt ngây thơ ấy (ảnh Pixabay)

Các nhà nghiên cứu của Đại học Yale (Anh Quốc) đã có những nghiên cứu thú vị về đôi mắt trẻ nhỏ và năng lực thú vị mà trẻ có thể làm được.

Luân hồi có thật: Con gái hiện tại là chồng cũ đầu thai

Những thí nghiệm thú vị về đôi mắt của trẻ nhỏ

khả năng đặc biệt của trẻ nhỏ
Trẻ nhỏ dùng huệ nhãn để phân biệt ánh sáng phát ra trên thân mỗi người (ảnh Paxibay)

Ngày 22/11/2007, trên tập san Tự nhiên Anh quốc (British Nature) đăng tải những thí nghiệm thú vị về đôi mắt của trẻ nhỏ. Thí nghiệm được thực hiện bởi Hàn Lâm và các đồng nghiệp của ông tại Đại học Yale. Những đứa trẻ từ 6-10 tháng tuổi, được ngồi trên đùi cha mẹ chúng. Bố mẹ được yêu cầu không biểu lộ bất cứ phản ứng nào.

Thí nghiệm thứ nhất, những đứa trẻ xem một người gỗ. Người gỗ này được gắn lên hai con mắt lớn và anh ta đang leo lên một ngọn núi. Động tác của người gỗ được thể hiện là đang cố gắng leo một vài lần. Sao cho những đứa trẻ hiểu được ý định của người leo núi.

Thí nghiệm thứ hai, xuất hiện thêm hai người khác. Một người giúp đẩy anh ta lên đỉnh núi, trong khi người kia cố tình đẩy người leo núi xuống…

Sau khi những đứa trẻ xem xong, chúng được yêu cầu chọn một trong hai người. 80% những đứa trẻ cố gắng chạm vào người đã giúp đỡ người leo núi.

Thí nghiệm thứ ba, người leo núi lần lượt đến gần người giúp đỡ và người ngăn cản, xem phản ứng của trẻ thế nào. Khi người leo núi đến gần người ngăn cản, những đứa trẻ thể hiện sự kinh ngạc và khó hiểu.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đưa một người khác đứng trong vùng màu xám. Những đứa trẻ được lựa chọn giữa chàng trai tốt bụng và người đứng trong vùng màu xám. Kết quả, đa số trẻ lại chọn chàng trai tốt bụng.

Đôi mắt của trẻ nhỏ thấy được những điều mà người lớn không thấy

Kết quả thí nghiệm gây tác động rất lớn đối với cả thế giới. Dù có yếu tố gây nhiễu nhưng những đứa trẻ vẫn nhìn ra người chúng thích. Chúng biết phân biệt người tốt, xấu thông qua hành động cụ thể. Vậy những đứa trẻ 6-10 tháng tuổi, chúng thấy được gì trong đôi mắt của mình? Tại sao chúng lại lựa chọn người tốt, cơ sở nào cho chúng phân biệt?

Người xưa luôn nói, mỗi đứa trẻ sinh ra đều mang bản tính lương thiện. Trong tâm hồn và trái tim của trẻ không chứa đựng điều xấu. Chính sự ngây thơ, đáng yêu của trẻ nhỏ đã cho chúng nhìn thấy một thế giới khác biệt so với thế giới trần tục của người lớn. Những thứ tiên thiên chúng mang theo bên mình cũng được bảo tồn tốt nhất.

sự ngây thơ của trẻ nhỏ
Đôi mắt của trẻ nhỏ thấy được những điều người lớn không thấy (ảnh Paxibay)

Trong giới tu luyện có lưu truyền rằng, trẻ nhỏ dưới 6 tuổi trở xuống có thể dễ dàng khai thiên mục. Chúng được khai mở con mắt thứ ba. Từ con mắt này chúng có thể nhìn thấy các thế giới mà người thường không thấy. Chúng có thể nhìn thấy ánh sáng phát trên thân của mỗi người. Người tốt thường có nhiều ánh sáng màu trắng, người xấu ánh sáng màu đen chiếm chủ đạo. Trẻ nhỏ thường lựa chọn đồ với màu sắc sặc sỡ và tươi sáng. Các nhà nghiên cứu không biết rằng, những đứa trẻ đã sử dụng huệ nhãn để phân biệt. Trong quá trình này, chỉ có một nguyên lý: Những gì tỏa sáng hơn ở không gian khác sẽ được chúng chọn.

Những khả năng phân biệt chính xác của trẻ nhỏ

Một loạt những nghiên cứu của các nhà khoa học về khả năng của trẻ nhỏ đã được công bố.

Năm 2002, các nhà khoa học của Mỹ, Anh đã làm thí nghiệm với những đứa trẻ 6 tháng tuổi, 9 tháng tuổi, và người lớn về khả năng khác nhau.

Kết quả, trẻ dưới 6 tháng tuổi phân biệt gương mặt khỉ một cách rất dễ dàng. Trong khi trẻ từ 9 tháng tuổi trở lên khả năng này giảm xuống chỉ bằng mức phân biệt gương mặt người. Ngoài ra, chúng có khả năng phân biệt gần 11 thứ tiếng; còn trẻ 9 tháng tuổi chỉ phân biệt được ngôn ngữ mẹ đẻ…

Điều này cho thấy, trẻ em càng lớn lên thì khả năng thiên bẩm của chúng càng bị giảm bớt.

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học McMaster ở Canada đã khám phá ra trẻ sơ sinh có thể phân biệt đủ loại gương mặt, cả người và động vật. Trong khi, khả năng của người lớn chỉ phân biệt được gương mặt quen thuộc.

Tại sao khi trẻ nhỏ lớn lên, khả năng thiên bẩm càng mất đi?

lương thiện, trong sáng
Trẻ mất dần khả năng thiên bẩm khi càng lớn lên (ảnh Paxibay)

Sự ngây thơ của trẻ nhỏ dần mất đi khi trẻ hình thành các thói quen, tích cách, quan niệm. Qua môi trường giáo dục gia đình, nhà trường, thực tế, thứ tốt, xấu đều được trẻ hấp thụ hàng ngày. Đủ loại định kiến, quan niệm sai lầm, ích kỷ, tự tư được đứa trẻ tích lũy một cách vô thức.

Quá trình lớn dần lên, các loại nhân tố sẽ cắm rễ sâu trong trẻ. Nó khiến cho bản tính thiện lương của chúng gần như bị mai một. Giống như một tờ giấy ban đầu trắng tinh, mỗi ngày viết lên đó một loại mực, một loại hình dáng, cuối cùng cả tờ giấy cũng biến dạng. Lâu ngày sống trong thùng thuốc nhuộm ấy, tờ giấy không thể khôi phục sự trong trắng ban đầu.

Những đứa trẻ khi trưởng thành, chúng không chỉ mất đi sự thuần khiết lúc sinh ra mà trí tuệ cũng lu mờ. Những khả năng thiên bẩm vốn dĩ mang bên thân có thể bị danh, lợi, tình làm cho biến mất hoàn toàn. Như vậy, chúng ta đều hiểu rằng, để mỗi đứa trẻ hay chính bản thân mình còn giữ được bản tính thiện lương, tinh khiết, chỉ khi tách xa khỏi những quan niệm ô nhiễm ngay từ khi còn rất trẻ. Đây cũng là con đường duy nhất để sở hữu trí tuệ vĩ đại. Tuy nhiên, rất khó để đạt được điều này.

Đôi mắt ngây thơ, trong sáng của mỗi đứa trẻ để mãi sáng trong thì chúng cũng cần được tắm trong sự giáo dưỡng thiện lương của bậc làm cha, làm mẹ.

Theo Chánh Kiến

x