Nhân sinh cảm ngộ

Miếng bánh mỳ cháy và điều nuối tiếc

27/12/20, 06:38
Miếng bánh mỳ cháy và điều nuối tiếc
Tôi đã học được ở cha tôi nhiều điều (ảnh: Pixabay).

Cuộc sống không hoàn hảo, con người không hoàn hảo. Đừng để cuộc sống lấy đi của bạn một chút sự tử tế, một chút sự lương thiện và một chút sự thành tâm. Đừng để bạn có quá nhiều điều nuối tiếc về những lời nói, hành động của mình.

Miếng bánh mỳ cháy

Trong nhà tôi, mẹ là người chuẩn bị bữa tối cho cả nhà. Tôi nhớ nhất một bữa tối khi tôi lên 8 hay 9 tuổi gì đó. Đó là một tối sau một ngày dài làm việc, mẹ làm bữa tối cho cha con tôi. Mẹ dọn ra bàn vài lát bánh mì nướng nhưng bị cháy. Lần này không phải cháy xém bình thường mà cháy đen hẳn. Tôi ngồi nhìn những lát bánh mì cháy và đợi xem có ai lên tiếng gì không.

Miếng bánh mỳ cháy và điều tiếc nuối
Đừng để lát bánh mỳ cháy làm cháy luôn một mối quan hệ (ảnh: Giaoducso).

Tôi quan sát thấy cha tôi chỉ ăn miếng bánh của ông và hỏi tôi về bài tập cũng như những việc ở trường học như mọi hôm. Tôi không còn nhớ tôi đã nói gì với ông hôm đó, nhưng tôi nhớ đã nghe mẹ tôi xin lỗi ông vì đã làm cháy bánh mì.

Và tôi không bao giờ quên được những gì cha tôi nói với mẹ tôi: “Em à, bánh mì cháy cũng không sao mà“.

Đêm đó, tôi đến bên chúc cha tôi ngủ ngon và hỏi có phải thực sự ăn bánh mì cháy là không sao. Cha tôi mỉm cười và nói: “Mẹ con đã làm việc rất vất vả cả ngày và mẹ rất mệt. Một lát bánh mì cháy chẳng thể làm hại ai con ạ, nhưng con biết điều gì thực sự gây tổn thương cho người khác không? Những lời chê bai trách móc cay nghiệt. Một miếng bánh mỳ cháy không thể làm hại con, nhưng lời chê bai cay nghiệt có thể làm cháy luôn thành tro một mối quan hệ“.

Điều nuối tiếc của một người là đã không nói gì đó, không làm gì đó

Tôi lặng yên nhìn cha. Cha tôi nói tiếp: “Cuộc đời có rất nhiều điều không hoàn hảo và những con người không hoàn hảo. Cha cũng khá tệ trong rất nhiều việc. Chẳng hạn như cha chẳng thể nhớ được sinh nhật hay ngày kỷ niệm như một số người khác“.

Điều mà cha học được qua năm tháng, đó là học cách chấp nhận sai sót của người khác và chọn cách ủng hộ sự khác biệt của họ. Đó là chìa khoá quan trọng nhất để có được các mối quan hệ lành mạnh, trưởng thành và bền vững con ạ“.

Cuộc đời rất ngắn ngủi. Đừng để thức dậy với những điều hối tiếc và khó chịu. Hãy yêu quý những người xung quanh con. Hãy cảm thông với những gì họ chưa làm được. Đừng để bản thân mình có những điều nuối tiếc trong hành xử với mọi người“.

Mieng banh my chay va dieu nuoi tiec
Tình yêu thương của cha dành cho con là vô bờ bến (ảnh minh hoạ: Pixabay).

Bài học của tôi

Sau này khi trưởng thành rồi, tôi đã trải qua không ít va vấp nhấp nhô trong cuộc đời. Tôi nhận ra thực sự cuộc sống không bao giờ hoàn hảo. Nếu có thể dành những lời tốt đẹp cho ai thì hãy đừng ngại nói lên điều đó. Bởi điều nuối tiếc nhất của một người không phải là những gì họ đã làm; điều nuối tiếc nhất chính là những gì nên nói nhưng đã không nói; những gì có thể làm nhưng đã không làm.

Sưu tầm

x