Nhân sinh cảm ngộ

Đầu năm bàn về câu thành ngữ “Vạn sự khởi đầu nan”

02/01/23, 09:26
vạn sự khởi đầu nan
“Vạn sự khởi đầu nan” thực ra khó là khó ở chỗ khuyết thiếu những kinh nghiệm, khó là khó ở chỗ bản thân không có đủ lòng tin (ảnh: number 1).

Thành ngữ “vạn sự khởi đầu nan” nghĩa là mọi việc lúc mới bắt đầu đều khó khăn và cực khổ nhưng nếu cố gắng thì sẽ đạt được thành công.

Thành công vốn dĩ không phải là chuyện dễ dàng gì. Người ta thường khi gặp một khó khăn nào đó thì liền sinh ra tâm trạng chán nản thất vọng và cho rằng khó khăn ấy là vô cùng khó giải quyết, cũng vì thế mà dễ dàng buông tay. “Vạn sự khởi đầu nan”, chúng ta tuyệt đối không nên để “Sơn cùng thủy tận nghi vô lộ” tức là “Núi cùng sông hết, cứ ngỡ là không còn đường” che mờ hai mắt.

Bài viết sẽ chia sẻ với các bạn về ý nguồn gốc, ý nghĩa, cách sử dụng câu thành ngữ “Vạn sự khởi đầu nan”.

Nguồn gốc của câu thành ngữ “Vạn sự khởi đầu nan”

Vạn sự khởi đầu nan là một thành ngữ có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trong cuộc sống, những điều không thuận ý vẫn luôn tồn tại, vì vậy nếu bạn có khởi đầu không tốt thì cũng đừng nản lòng. Dần dần mọi khó khăn cũng biến thành trái ngọt nếu như bạn kiên trì theo đuổi đến cùng.

Vạn (Ý chỉ số lượng lớn, nhiều) 

Sự (Một sự việc, câu chuyện nào đó)

 Khởi đầu (Mở đầu hay bắt đầu 1 việc)

Nan (Gian nan, khó khăn, vất vả, việc không dễ dàng)

Vậy Vạn sự khởi đầu nan có nghĩa là: Phần lớn mọi sự việc khi bắt đầu đều có nhiều khó khăn và không dễ dàng.

Ý nghĩa của câu thành ngữ “Vạn sự khởi đầu nan”

Câu nói Vạn sự khởi đầu nan mang ý nghĩa về hành trình trưởng thành của con người. Từ lúc sinh ra cho đến khi lớn lên mỗi chúng ta đều phải trải qua rất nhiều việc thăng trầm trong cuộc sống, thuận lợi thì ít nhưng khó khăn thì nhiều. Và đó mới chính là ý nghĩa tồn tại của Nhân (người). 

“Vạn sự khởi đầu nan” cho thấy khi làm một việc gì đó ban đầu thường khó khăn, không dễ đạt được thành tựu, mục đích ngay lập tức. Nhưng chỉ cần hiểu được có sự kiên trì và hết lòng bền bỉ vượt khó thì mới nhận được quả ngọt. 

vạn sự khởi đầu nan
Không có nhiều chuyện từ khi bắt đầu đã thuận lợi, mọi sự tốt đẹp trên đời đều phải dũng cảm đương đầu trải qua (ảnh: tiếng trung).

Một người thành công không bao giờ chùn bước nếu biết việc mình muốn hoặc phải làm quá khó như là một lời khuyến khích, động viên thúc đẩy hãy hành động để đạt được mục đích của mình. 

Đây là một lời nhắc nhở mỗi cá nhân rằng: Không có nhiều chuyện từ khi bắt đầu đã thuận lợi, mọi sự tốt đẹp trên đời đều phải dũng cảm đương đầu trải qua. Phần thưởng quý giá sẽ đến với những ai không ngừng nỗ lực mỗi ngày. 

Áp dụng câu thành ngữ trong cuộc sống hàng ngày

“Vạn sự khởi đầu nan” là câu thành ngữ dạy cho chúng ta có nhận thức đúng đắn về những khó khăn và vất vả trong cuộc đời. Đồng thời, nó cũng nhắn nhủ rằng phải có dũng khí, sự bền gan vững chí để có thể đối mặt với mọi khó khăn. Đặc biệt là đối với những người phải xây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng thì khó khăn sẽ lại càng nhiều hơn; do đó càng cần phải chuẩn bị cho mình một tâm lý vững vàng hơn.

Thành công sẽ luôn đến với những người có mục tiêu chính nghĩa và có lòng kiên trì sắt đá. Còn thất bại sẽ luôn lựa chọn làm bạn đồng hành với những người bất nghĩa, người có tâm sợ hãi, dễ dàng buông tha. Bởi vậy, sự thành công hay thất bại của một người không phải được quyết định ở xuất thân và trí tuệ của người ấy mà mấu chốt ở đây chính là ở thái độ của người ấy

“Vạn sự khởi đầu nan” thực ra khó là khó ở chỗ khuyết thiếu những kinh nghiệm, khó là khó ở chỗ bản thân không có đủ lòng tin, lo lắng bản thân gặp thất bại, tâm lý khiếp đảm sợ sệt nên không dám làm. Một người chỉ cần giải quyết được những vấn đề nói trên thì con đường phía sau càng đi sẽ càng rộng mở hơn mà thôi.

Cách sử dụng câu thành ngữ trong các ngữ cảnh

Câu thành ngữ nhằm khuyên chính bản thân mỗi chúng ta nên biết nỗ lực phấn đấu hết mình vì mục tiêu lớn hơn trong tương lai. Có công mài sắt sẽ có ngày nên kim; chẳng có ai đạt được thành công mà không phải đổ mồ hôi, nước mắt cả. Trong lúc chúng ta đang nằm trên giường chơi game, lướt web đọc truyện, nhắm mắt ngủ thì lại đang có rất nhiều con người đang vất vả làm việc và học tập vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

vạn sự khởi đầu nan
Vạn sự khởi đầu nan còn là chia sẻ và thay đổi thái độ sống tích cực hơn với những người đang chênh vênh hay gặp sóng gió (ảnh: Vietsach)

Bên cạnh đó, câu nói này còn được dùng để khuyên răn bạn bè, người thân hay bất cứ ai đang ở xung quanh bạn. Ví như việc họ chuẩn bị khởi nghiệp. Ban đầu vốn liếng sẽ là vấn đề khó khăn, nhân lực thiếu hụt lại gặp nhiều việc cản trở.

Khó khăn khi bắt đầu làm điều gì đó là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, sự khởi đầu là gì không phải là điều quan trọng nhất, mà là sự nỗ lực của mỗi người để giải quyết vấn đề. Thành công của một người phải đổi bằng mồ hôi, nước mắt, chứ không “há miệng chờ sung rụng”. 

Vạn sự khởi đầu nan còn là chia sẻ và thay đổi thái độ sống tích cực hơn với những người đang chênh vênh hay gặp sóng gió. Đó là một việc làm tốt, giúp cho cuộc sống của bạn trở nên ý nghĩa hơn…

Có thể bạn quan tâm:

x