Nhân sinh cảm ngộ

Con người thật bị che lấp: “Tôi đã từ chối mua hoa của một bà lão”

20/04/22, 07:43
Con người thật bị che lấp: "Tôi đã từ chối mua hoa của một bà lão"
Con người chân thật của chúng ta đã bị che lấp mà không hay biết (ảnh minh họa TH)

Có những cảm xúc rất vi tế chợt xuất hiện trong khoảnh khắc, dường như đó mới là con người thật của chúng ta, vì sao nó lại bị che lấp?

Từ chối mua hoa của bà lão

Tôi nhớ có một ngày, đó là một buổi sáng mùa đông mưa lạnh vô cùng, trên đường đi làm, tôi đang ngồi trên xe taxi. Khi dừng đèn giao thông, tôi nhìn thấy một bà lão đội nón lá, mặc áo mưa, đi bộ qua dòng xe cộ trong cơn mưa lớn; bà lê bước hết xe này qua xe khác để bán hoa ngọc lan.

Bà tiến lại gần xe của chúng tôi và gõ nhẹ vào cửa sổ. Tài xế từ chối bà không chút do dự. Sau đó bà nhìn tôi ngồi ở ghế sau với ánh mắt khẩn khoản. Và không hiểu là vì sao, tôi đã vẫy tay từ chối bà ấy.

Con người thật bị che lấp; Con người thật của bạn là gì; Con người thật của mình
Vẫy tay từ chối mua hoa của bà lão như một thói quen (ảnh minh họa Adobestock)

Tuy nhiên, chỉ trong 0,1 giây rất ngắn ngủi đó, tôi cảm thấy một điều kỳ lạ trong tâm mình; cứ như thể tôi đã làm một điều gì xấu vậy.

Sau này tôi cứ nhớ lại cái cảm giác khó tả này, hóa ra chỉ trong 0,1 giây ấy, tôi đã “thoáng thấy” “mặt trời” trân quý nhất trong nội tâm mình; tôi đã nhìn thấy “tự kỷ chân thực nhất”.

Điều chúng ta nuôi dưỡng sẽ hình thành nên tính cách của chúng ta

Cũng giống như vào một ngày mây phủ đầy giăng kín bầu trời, “mặt trời” lộ ra trong một khoảng thời gian rất ngắn ở giữa các đám mây; nhưng ngay sau đó sẽ bị “lực lượng bóng tối” che mất, khiến tôi quyết định vẫy tay từ chối. “Mặt trời” một lần nữa lại bị che khuất bởi các đám mây dày.

Tìm lại chính mình; Tìm lại bản thân; Tìm lại bản thân mình
Thiện tâm bị che khuất như mặt trời trong một ngày mây mù (ảnh minh họa Adobestock)

Tôi đã từng đọc qua một câu chuyện, một nhà thông thái nói chuyện với cháu gái của mình rằng, mỗi người đều có hai con sói trong tâm mình, và chúng sẽ chiến đấu với nhau rất tàn khốc. Một con sói đại biểu cho lực lượng hắc ám tiêu cực; mọi thứ đều tập trung vào “lợi ích cá nhân”; chứa đầy các loại cảm xúc tiêu cực. Một con sói khác đại diện cho lực lượng chính diện quang minh; mọi việc đều tập trung vào “lợi ích của người khác”; chứa đầy các loại cảm xúc tích cực.

Cô cháu gái tò mò hỏi ông nội: “Vậy con sói nào mạnh hơn ạ?”

Nhà thông thái đáp: “Con sói mà con nuôi dưỡng”.

“Tính cách quyết định vận mệnh”

Chúng ta thường nghe câu “tính cách quyết định vận mệnh”. Kỳ thực, tính cách của một người rất phức tạp và biến hóa không ngừng. Trước tiên chúng ta hãy nghĩ thử xem, tính cách một người là đến từ đâu? 

Hành vi của chúng ta lặp đi lặp lại nhiều lần dần dần sẽ hình thành thói quen; và trong não của chúng ta sẽ thiết lập một “mạch thần kinh đại não quán tính”. Khi chúng ta gặp phải những nhân tố bên ngoài tương tự, thì mạch thần kinh đại não quán tính sẽ sản sinh ra những cảm xúc và phản ứng cụ thể. Sau đó những thói quen lặp đi lặp lại sẽ làm sâu sắc hơn mạch thần kinh đại não quán tính, và cuối cùng hình thành nên một phần “tính cách” của chúng ta.

Đi tìm lại bản thân; Hành trình tìm lại bản thân; Tìm lại giá trị bản thân
Điều bạn nuôi dưỡng sẽ quyết định tính cách của bạn (ảnh minh họa Adobestock)

Điều này có nghĩa là suy nghĩ và hành động của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng sâu sắc bởi “tính cách”, hay “mạch thần kinh đại não quán tính”. Nhưng điều này cũng nói lên một điều rằng tính cách không phải sinh ra từ hư vô, mà là được tích lũy từ sự lặp đi lặp lại, vậy nên không phải là không có khả năng thay đổi.          

Tìm lại con người thật bị che lấp

Con sói “ích kỷ” mà chúng ta nuôi dưỡng trong quá khứ ngày càng mạnh hơn. Nó định hình tính cách của chúng ta, đưa đến những “lực lượng hắc ám tiêu cực” khống chế chúng ta; khiến sinh mệnh của chúng ta không ngừng bị quấy nhiễu; khiến chúng ta làm việc gì cũng chỉ tập trung vào lợi ích của bản thân; che đậy đi “tiềm năng tích cực trong tâm” chúng ta – “mặt trời” trong tâm.

Tuy nhiên, dù “những đám mây đen của lực lượng hắc ám tiêu cực” có dày bao nhiêu, chúng ta nhất định phải tin rằng, mặt trời vẫn luôn ở đó, sâu trong tâm chúng ta, chưa bao giờ mất đi, vẫn lấp lánh như xưa.   

Không ngại con người thật bị che lấp, chỉ cần bạn dũng cảm đối diện với cảm xúc chân thật của mình, vậy thì hừng đông sẽ lại xuất hiện phía chân trời.

Theo Epoch Times

x