Vẻ đẹp Chân Thiện Nhẫn, Nhân vật

Cơ duyên đắc Pháp của một liền chị quan họ Bắc Ninh

31/08/21, 10:25
Cơ duyên đắc Pháp của một liền chị quan họ Bắc Ninh
Cơ duyên đắc Pháp của liền chị Khánh Hạ (ảnh nhân vật cung cấp)

Là một liền chị quan họ Bắc Ninh thành công trên con đường nghệ thuật, nhưng bệnh tật đeo bám khiến chị luôn phiền muộn, mãi cho đến ngày chị đắc Pháp…

Bén duyên với quan họ Bắc Ninh

Năm 1971, một trận lụt lớn chưa từng có trong lịch sử đã xảy ra, nước vừa rút sau hơn 1 tháng hoành hành… Trời nắng chang chang nhưng trên cánh đồng làng thôn Vinh Quang, xã Yên Mỹ, huyện Lạng Giang bà con xã viên vẫn đang chăm chỉ miệt mài nhổ lạc, nhổ mạ để cho kịp thời vụ. 

Những đám rễ lạc, rễ mạ ngâm úng lâu ngày rất dài, bám chắc; để kéo nó khỏi mặt đất quả là bở hơi tai đối với một cô gái nhỏ yếu, gầy gò vừa rời ghế nhà trường như Khánh Hạ. Chị nói nhỏ: “Chị bật mí nói riêng với em thôi không thì mọi người cười chết!” 

Tôi bảo: Chị cho phép tiết lộ bí mật bởi đó là cơ duyên để chị đến với con đường nghệ thuật để có một liền chị Khánh Hạ, một nghệ sĩ duyên dáng, tài năng; người giữ lửa nền dân ca quan họ truyền thống – di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; được UNESCO đưa vào danh sách được bảo tồn và gìn giữ. 

Chị kể rất hồn nhiên: Hôm ấy có việc ra phố (thị xã Bắc Giang) thì lại gặp luôn mấy đứa bạn. Thế là rủ nhau lòng vòng qua phố thì chợt thấy có thông báo tuyển văn công vào trường Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Hà Bắc. Thấy thế mấy đứa bạn cứ giục: “Hạ ơi! Vào mà tuyển đi!” 

Liền chị quan họ bắc ninh; Quan họ bắc ninh là gì; Quan họ bắc ninh unesco
Chị bén duyên với quan họ Bắc Ninh một cách rất tình cờ (ảnh nhân vật cung cấp)

Từng bước trưởng thành trên con đường nghệ thuật

Thế là vào đăng ký và trúng tuyển ngay, nhưng anh trai lớn bàn với mẹ không cho đi vì sợ chị khổ. Văn Công đi đâu cũng như mèo tha con và còn quan niệm “xướng ca vô loài” nữa chứ! 

Mỗi lần nghĩ đến đám rễ mạ dài buổi trưa hôm ấy chị lại thấy sợ và xin bằng được đi thoát ly. Gia đình chấp nhận thế là lên nhập vào khoa nhạc cụ đàn thập lục 16 giây của trường Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Hà Bắc. Sau 2 năm miệt mài đèn sách chị được tổ chức điều về làm nhạc công đoàn dân ca quan họ nay là nhà hát dân ca quan họ tỉnh Bắc Ninh. 

Về đoàn ít hôm thì các chú lãnh đạo thấy Khánh Hạ có giọng hát tốt nên động viên chị chuyển từ nhạc công thành diễn viên.

Ở chị tổng hòa nhiều yếu tố: Có trình độ nhạc lý của một nhạc công được đào tạo cơ bản với một giọng hát trời phú trong trẻo, mượt mà, tinh tế; cùng với giọng ca vang rền điệu bộ e lệ thiết tha của một cô thôn nữ.

Với sự khổ luyện công phu trong những giờ tập; rồi những buổi xuống các làng quan họ học “nghề chơi quan họ” đòi hỏi phải vô cùng nghiêm túc. Trời chẳng phụ lòng người! Chị trưởng thành từng bước chắc chắn trong chuyên môn nghệ thuật. 

Quan họ bắc ninh mời trầu; Dân ca quan họ bắc ninh; Dân ca quan họ bắc ninh là gì
Chị ngày càng vững bước trên con đường nghệ thuật (ảnh nhân vật cung cấp)

Một liền chị quan họ Bắc Ninh thành công trong sự nghiệp

Diễn cho các nghệ nhân (thầy dạy) là rất khó vì các cụ mấy chục năm trong nghề nhưng Khánh Hạ luôn nhận được sự hài lòng của họ. Và một Khánh Hạ với một phong cách riêng biệt đã đậm nét với những bài “Ngồi Tựa Song Đào”; “Gửi Bức Thư Sang”, “Em là con gái Bắc Ninh”, “Con Nhện giăng mùng… 

Một Khánh Hạ vừa hay giọng hát vừa Ngọt tiếng đàn đã nhanh chóng được sự mến mộ của công chúng yêu quan họ với lối luyến láy, lấy hơi nhả chữ thật thuần thục, ý nhị. 

Ngoài các buổi biểu diễn phục vụ những đoàn khách quốc tế: Liên Xô, Mỹ, Nhật Bản và bà con Việt kiều về thăm quê hương; chị còn được tham gia đóng phim “Đến Hẹn Lại Lên” (phim truyện Việt Nam) và tiếng hát quan họ (phim thời sự); rồi đài truyền hình, đài tiếng nói Việt Nam nhiều lần giới thiệu giọng hát của chị trên sóng phát thanh… đã khẳng định sự thành công trên bước đường nghệ thuật của chị. Nhưng khó khăn cũng không ít. 

Liền chị là gì; Tu luyện Pháp Luân Công; Khỏi bệnh thần kỳ nhờ Pháp Luân Công
Đài tiếng nói Việt Nam nhiều lần giới thiệu giọng hát của chị trên sóng phát thanh (ảnh nhân vật cung cấp)

Bên những gặt hái thăng hoa trong sự nghiệp chị có những nỗi buồn về ốm đau bệnh tật mà chỉ đến khi đắc Pháp chị mới lấy lại được niềm vui trong cuộc sống… 

Bệnh tật đeo bám dai dẳng khiến chị luôn phiền muộn

Vốn nhỏ yếu, gầy gò mặc dù không mắc bệnh hiểm nghèo nhưng biết bao thứ dai dẳng nó cứ hành hạ chị đến khốn khổ. Do đốt sống cổ thoái hóa làm chị đau rã cánh tay, hai tay cứ rủ xuống. Chị phải tìm đến bà lang Tý ở Lục Ngạn giật cho phát khóc cũng chẳng khỏi. 

Chân thì bị người ta lao xe vào (vết thương hở) đầu gối rất đau. Lưng chị bị thoái hóa đốt L4, L5, đau dạ dày, đại tràng, đau nửa đầu, viêm xoang, gan nóng, bị dị ứng, trĩ, viêm đại tràng mãn tính… Trong 2 năm 4 lần đi viện. 

Hai mắt chị mờ đi chỉ còn 3/10. Bác sĩ khám bảo nếu xuống đến 2/10 thì phải mổ; viêm họng, ho, viêm phế quản do xoang gây ra, da dẻ nhăn nheo sức khỏe xuống cấp. Đi thu thanh bài hát thì phải thu từng đoạn, từng câu để nối, ghép… Uống thuốc đông tây y đủ cả, tính giờ để uống… 

Chị sợ nắng, sợ gió, chân tay luôn lạnh ngắt, tắm nước nóng cũng ốm chỉ dám lau người. Muốn tắm thì phải đun nước xông kể cả giữa mùa hè. Vì sức khỏe yếu thế nên chị thử tìm đến nhiều môn như: Nhân điện, khiêu vũ, Suối Nguồn Tươi Trẻ, Dịch Cân Kinh… nhưng cũng không đỡ là bao.

Cơ duyên đắc Pháp

Đến tháng 4/2016, có một người bạn đã giới thiệu cho chị Pháp Luân Công (còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp). Sau 3-4 tháng tu luyện, tất cả những bệnh tật của chị đều biến hết. Chị cảm thấy mình quá may mắn khi đắc được Pháp này. Bây giờ chị thấy cuộc đời thật ý nghĩa, lúc nào cũng vui vẻ. 

Cơ duyên đắc Pháp của một liền chị quan họ Bắc Ninh
Chuyển Pháp Luân – cuốn sách chính chỉ đạo tu luyện Pháp Luân Công

Và giờ đây chị đã hiểu rằng mọi thứ đều là nhân quả, là nghiệp lực, gieo gì gặt nấy! Chỉ có tu luyện mới thoát khỏi lục đạo luân hồi. Tu theo Chân – Thiện – Nhẫn, chị đã được sống một cuộc đời mới. Chị muốn giới thiệu cho bạn bè, họ hàng, người thân biết đến Pháp Luân Đại Pháp. Đây là môn khí công tu Phật được hơn 100 quốc gia trên thế giới đón nhận, và hơn 100 triệu người tu luyện.

Một liền chị quan họ Bắc Ninh đã thực sự tìm được ý nghĩa sinh mệnh của mình. Bạn đọc cần trợ giúp xin hãy nhắn tin cho Khánh Hạ theo số 0977.809.336. 

x