Nhân sinh cảm ngộ

Chuyên gia: 5 dấu hiệu nhận biết con bạn có phải là thiên tài hay không?

21/04/23, 08:00
Chuyên gia đưa ra 5 dấu hiệu nhận biết đứa trẻ có phải là thiên tài không?
Chuyên gia đưa ra 5 dấu hiệu nhận biết đứa trẻ có phải là thiên tài hay không? (ảnh minh họa Afamily)

Làm thế nào để cha mẹ biết rằng con cái họ có phải là thiên tài hay không? Một số chuyên gia cho rằng, có 5 dấu hiệu có thể nhận biết được.

Megan Cannella là giám đốc dịch vụ gia đình (Manager of Family Services) của tổ chức phi lợi nhuận Davidson Institute ở Hoa Kỳ, cô đã viết trên trang CNBC rằng, nhiều bậc cha mẹ thường hỏi rằng, liệu con họ có phải là thiên tài không? 

Tổ chức Davidson Institute đã giúp hàng ngàn đứa trẻ thiên tài phát huy được tiềm năng cao nhất của chúng. Cannella quản lý việc ứng tuyển của học sinh tại tổ chức này. Cô trước đây cũng đã dạy các môn khoa học xã hội trong gần 10 năm. 

Cô cho biết, hầu hết những đứa trẻ thiên tài học tập và xử lý thông tin nhanh hơn so với những đứa trẻ khác cùng lứa tuổi. Hơn nữa, chúng có thể hiểu tài liệu mà những học sinh lớn hơn chúng vài lớp đang học.

Nhưng những đứa trẻ thiên tài này không nhất định phải là những học sinh ngoan ngoãn hoặc có thành tích cao. Các chuyên gia khoa học thần kinh chỉ ra rằng, những đứa trẻ thiên tài đều có đặc điểm khác nhau.

Dưới đây là 5 dấu hiệu để nhận biết một đứa trẻ thiên tài: 

1. Phát triển không đồng bộ 

Cannella viết rằng một số trẻ em có vẻ thông minh nhưng lại làm không được những việc tưởng chừng rất đơn giản, chẳng hạn như buộc dây giày. Đây là một ví dụ về sự phát triển không đồng bộ (asynchronous development).

Chuyên gia đưa ra 5 dấu hiệu nhận biết đứa trẻ có phải là thiên tài không?
Những đứa trẻ thiên tài có vẻ thông minh nhưng lại làm không được những việc tưởng chừng rất đơn giản, như buộc dây giày (ảnh Afamily)

Cái gọi là sự phát triển không đồng bộ là sự phát triển của một số khía cạnh nhanh hơn các khía cạnh khác. Đây là một hiện tượng rất phổ biến ở những đứa trẻ thiên tài.

2. Thành tích học tập kém dù năng lực tốt

Những đứa trẻ thiên tài cần được khuyến khích tâm lý liên tục. Chúng có thể dễ dàng cảm thấy buồn chán ở trường vì chúng học mọi thứ nhanh hơn các bạn cùng lớp.

Các em có thể mất động lực học tập khi việc học ở trường không còn thú vị hoặc thử thách nữa. Mặc dù các em có thể dễ dàng làm tốt bài tập nhưng các em không thấy mục đích nên không muốn làm.

3. Có sở thích hoặc khiếu hài hước độc đáo 

Khi những đứa trẻ nói ra những cách chơi chữ cấp độ cao hoặc nghiên cứu bản đồ giao thông công cộng của các thành phố lớn, các bậc cha mẹ đôi khi khó tránh khỏi lo lắng về việc liệu chúng đã “đánh mất tuổi thơ” hay trông không giống một đứa trẻ bình thường.

Chuyên gia đưa ra 5 dấu hiệu nhận biết đứa trẻ có phải là thiên tài không?
Những đứa trẻ thiên tài thường có sở thích hoặc khiếu hài hước độc đáo (ảnh Oxii)

Trên thực tế, những đứa trẻ này có thể chỉ đơn giản là có hiểu biết cao hơn về một chủ đề so với các bạn cùng trang lứa mà thôi.

4. Thể hiện chiều sâu cảm xúc và sự nhạy cảm

Các nhà thần kinh học nói rằng những đứa trẻ có năng khiếu trải nghiệm những phản ứng cảm xúc mạnh mẽ hơn với thế giới bên ngoài. Do ảnh hưởng của sự phát triển không đồng bộ, các em có thể chưa có kỹ năng quản lý cảm xúc của mình.

Ví dụ, chúng có thể gặp khó khăn trong việc cảm thụ một chương trình trong đó một nhân vật bị tổn thương hoặc buồn bã. Chúng cũng có thể có ý thức mạnh mẽ về chính nghĩa, hay cảm thấy chán nản và thất vọng khi một tình huống không như ý muốn.  

5. Thích đặt câu hỏi liên quan đến sự tồn tại của sinh mệnh

Những thiên tài nhí này thường có lòng hiếu kỳ vô hạn, đặc biệt thích đặt câu hỏi về ý nghĩa sinh mệnh trong cuộc sống. 

Chuyên gia đưa ra 5 dấu hiệu nhận biết đứa trẻ có phải là thiên tài không?
Những đứa trẻ thiên tài thường thích đặt câu hỏi liên quan đến sự tồn tại của sinh mệnh (ảnh: Epoch Times)

Chúng có thể quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề như cái chết, nghèo đói, biến đổi khí hậu và sự bất công. Các câu hỏi mà chúng có thể đặt ra bao gồm từ “điều gì xảy ra khi chúng ta chết?” đến “tại sao những điều tồi tệ lại xảy ra trên thế giới?”.

Cannella nói rằng, thiên phú là một loại khác biệt của bộ não, nó tạo ra cái sinh khí sung mãn này, khiến trí tuệ và năng lực của mọi người không giống nhau lắm.

Cô chia sẻ rằng, khám phá tài năng của con bạn có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về con người của chúng và cung cấp cho chúng những nguồn lực tốt để phát huy hết tiềm năng của mình. 

Theo Epoch Times

x