Nhân sinh cảm ngộ

Chân thành đối đãi, cuộc sống an yên

14/11/22, 08:07
8 đặc điểm thường thấy ở người hạnh phúc
Hạnh phúc không ở đâu xa mà ở chính bên trong bạn (ảnh: Adobestock)

Giữa người với người, liệu có thể chân thành đối đãi với nhau bằng tâm hồn thuần tịnh, trong sáng, không tạp chất, thuần chân, thuần thiện?

Tôi quen biết ba cậu bé, một người cao cao tên Mã Khả, một cậu bé mập tên Thước Thước, một cậu bé gầy gò tên Dũng Dũng. Chúng sống gần nhà nhau, từ nhỏ tới lớn cùng nhau đi học, cùng nhau về, mãi cho tới nay khi thành học trò của tôi, vẫn cùng nhau cùng chơi, cùng học. Thước Thước và Dũng Dũng tính tình hoạt bát hiếu động. Luôn lục cục bận rộn không ngừng. Mã Khả giống một cô gái dịu dàng ít nói. Mỗi khi đám bạn của cậu lên tiếng gợi ý: “Thầy ơi, chiều cho chúng con đi leo núi đi ạ”, “thầy ơi, chúng con muốn tới bờ hồ nhặt đá“, Mã Khả luôn im lặng đứng ở đó cho tới khi tôi đồng ý mới mỉm cười và im lặng rời đi.  

Trong giao tiếp cần nhất là sự chân thành
Trong giao tiếp cần nhất là sự chân thành (ảnh Adobe Stock)

Một sáng mùa đông nọ, tôi đang ngồi ăn mấy miếng bánh mì khô khốc cho bữa sáng, Mã Khả tò mò nhìn tôi và hỏi: “Thầy ơi, sao thầy không ăn cơm nóng?” Tôi nói: “Do công việc bận quá, không nấu ăn“. Cậu bé nghe xong, suy nghĩ hồi lâu và “ồ” lên một tiếng. 

Hôm sau, cậu bé lấy ra một chai nhựa, còn Thước Thước nói với tôi: “Sữa ở ngoài thường có chất bảo quản, sữa giả, đôi khi còn cả độc tố. Nhà cậu ấy nuôi bò sữa, nên cậu ấy tự chuẩn bị cho thầy“. Cả mùa đông giá lạnh đó, cứ sáng sáng Mã Khả dùng đôi tay nhỏ bé của mình tự vắt sữa và mang tới trường cho tôi. Mỗi lần tôi đều đun nóng sữa đó cho vào ly thủy tinh và thưởng thức. Hoá ra, có thể hoàn toàn thật tâm, thuần tịnh đối xử chân thành với mọi người. 

Đối xử chân thành để trái tim luôn thanh thản

Ngoài gia đình ra sẽ không có ai có thể yêu thương bạn một cách vô điều kiện. Mọi thứ sẽ không quá hiển nhiên thế. Nhưng điều chúng ta cần quan tâm nhất khi muốn duy trì một mối quan hệ dù là bạn bè hay đồng nghiệp thì chúng ta đều phải dành thời gian cho họ và sự giúp đỡ lẫn nhau. Hơn hết những mối quan hệ xuất phát từ chân thành luôn tồn tại bền vững.

Tất cả những người bạn gặp trên đời đều sẽ có người tốt, người xấu thế nhưng đừng để cách cư xử của họ làm ảnh hưởng đến bạn. Đừng chọn cách “ăn miếng trả miếng”, dù thế nào đi nữa thì hãy giữ cho bạn thái độ lịch sự và cách hành xử tử tế để thể hiện bạn là một người lịch sự.

Hạnh phúc nào ở đâu xa, nó là cảm xúc đến từ trái tim
Hạnh phúc là ở bạn chứ không phải do nghèo khó hay giàu sang (ảnh Adobe Stock)

Hãy biết rộng lượng, tha thứ bởi không một ai trong chúng ta là hoàn hảo cả. Chúng ta vẫn phải luôn cải thiện bản thân từng ngày, từng giờ. Biết tha thứ cũng là lúc bạn trưởng thành, hãy để cho người khác có cơ hội được sửa chữa sai lầm và trở nên tốt hơn. Tha thứ cho người khác giúp bạn không còn vướng bận suy nghĩ, đầu óc thanh thản.

Đối xử tốt với mọi người cũng là cách bạn đối xử tốt với bản thân

Không có liều thuốc nào hiệu quả hơn việc mang niềm vui đến mọi người hàng ngày. Đừng chỉ biết đến mỗi bản thân mình, bạn có thể yêu thương bản thân nhưng đừng để điều đó biến thành ích kỷ với những người khác. Đừng chỉ biết nhận mà không biết cho đi, chúng ta phải cho đi thật nhiều yêu thương thì mới nhận lại được những điều đáng trân trọng trong cuộc đời này. Khi bạn đối xử tốt với người khác cũng như bạn đang đối xử tốt với chính mình vậy.

Đừng ngại làm việc tốt với mọi người bạn quen biết cũng như những người bạn chỉ gặp một lần trong đời. Hãy thể hiện tất cả những tình yêu thương mà bạn có thể trao đi đơn giản chỉ là những hành động nhỏ như một cái ôm, chia sẻ những điều bạn có thể đến những hoàn cảnh khó khăn hơn. Thế giới này sẽ rất lạnh lẽo nếu thiếu đi những hành động ấm áp xuất phát từ tình yêu thương.

Hãy yêu thương khi còn có thể

Đừng nhầm lẫn yêu thương bản thân với ích kỷ, điều chỉnh hành động của bạn cho đúng mực và học hỏi thật nhiều bạn nhé!

Yêu thương có lẽ là thứ nhẹ nhàng nhưng luôn mang những thông điệp tích cực đến không chỉ người nhận mà người cho đi cũng cảm thấy thật thanh thản. Thế nên đừng đặt nặng vấn đề “cho” và “nhận”. Bạn chỉ có một cuộc đời để sống và thời gian bạn có trong đời là hữu hạn thế nên hãy đối xử tử tế với các mối quan hệ của mình.

Vạn sự tùy duyên, cứ an nhiên mà vui sống
Bình thản đón nhận được mất thế gian (ảnh Adobe Stock)

Hãy yêu thương bố mẹ, những người luôn cố gắng cả đời để bạn có cuộc sống tốt hơn. Yêu thương bạn bè, những người luôn bên cạnh những lúc bạn khó khăn. Đơn giản chỉ là yêu thương nhiều nhất có thể, để sau này chúng ta không phải hối hận.

Hỗ trợ, giúp đỡ người khác luôn là những nghĩa cử cao đẹp thế nhưng hãy cân nhắc và làm việc tốt đúng người, đúng lúc. Đừng để bị người khác lợi dụng lòng tốt để thực hiện những hành vi xấu và đi ngược lại với tự nhiên, với pháp luật. Hãy luôn sáng suốt để phân biệt tốt, xấu.

Hãy đối xử chân thành với tất cả mọi người, bạn sẽ được tận hưởng niềm vui thật sự.

Theo Visiontimes

Đọc thêm:

Chỉ dùng tâm chân thành mà có thể đẩy lùi hàng vạn hùng binh

x