Nhân sinh cảm ngộ

Cần cẩn trọng những điều mà “người xấu” muốn biết

07/10/22, 17:35
Bạn cần cẩn trọng những điều mà “người xấu” muốn biết
Bạn cần cẩn trọng những điều mà “người xấu” muốn biết (ảnh: Phamthiyen)

Nhà văn Keigo Higashino từng viết: “Trên đời này có hai thứ mà tôi không dám nhìn thẳng vào: Một là mặt trời và hai là lòng người”. Bạn hãy cẩn trọng với những người xấu.

Nhiều khi nhân tâm của con người thật khó lường trước được và cũng thật khó phân biệt thật giả. Trên đời này, chúng ta nên đối xử chân thành với người khác. Nhưng chúng ta cũng cần thanh tỉnh để bảo vệ sự lương thiện của mình không bị người khác lợi dụng. 

Những người có tâm địa xấu xa sẽ không đối xử chân thành với người khác. Họ cũng sẽ không trân trọng cơ hội giao tiếp với bất kỳ ai. Thay vào đó, họ truyền đi thông tin sai lệch, khó phân biệt thật giả, để đạt được mục đích của mình.

Những người này khi làm chuyện mờ ám thường sẽ để lộ một số chi tiết, đặc biệt là rất thích hỏi han xung quanh. Vì vậy, hãy cẩn thận khi bạn gặp phải những điều mà “người xấu” muốn biết này:

1. Hỏi về chuyện riêng tư cá nhân của bạn 

Cho dù hai người đã quen nhau bao lâu, hay mối quan hệ của họ tốt đẹp đến mấy, những người bạn thực sự sẽ cư xử có chừng mực. Họ biết cách tôn trọng những điều “riêng tư” của đối phương. Do đó, họ sẽ tuyệt đối không vì sự hiếu kỳ của bản thân mà tìm hiểu bí mật của người khác.

Ngược lại, những “người xấu” sẽ luôn mong muốn biết những chuyện bí mật của người khác để đạt được mục đích cá nhân của mình. Họ sẽ dùng nó như một vũ khí để chế giễu hay đả kích người khác.

Anh nhân viên tiết lộ số tiền lương của mình

Có một anh nhân viên mới vào làm ở một công ty. Anh gặp một đồng nghiệp rất “nhiệt tình” chào hỏi khiến anh cảm thấy thư giãn và thả lỏng. Tuy nhiên, những câu hỏi tiếp theo của đối phương làm anh có chút bối rối. Đối phương ban đầu nói sơ qua vài điều về công việc, sau đó anh ta bắt đầu hỏi về lương cá nhân, thu nhập gia đình v.v.

điều người xấu muốn biết; người xấu muốn biết là gì
Anh nhân viên tiết lộ số tiền lương của mình (ảnh: moneycrashers)

Đối với những vấn đề này, lúc đầu anh cũng hơi khó xử, cho rằng đó là chuyện riêng tư cá nhân, không tiện nói nhiều. Nhưng mà, anh cũng cảm thấy mình vừa đến công ty đã đột nhiên từ chối đồng nghiệp “nhiệt tình” này, chẳng phải nên giữ thể diện cho anh ta sao?

Sau khi do dự, đối phương liền nói với anh: “Tôi nghĩ chúng ta hợp nhau hơn nên đã hỏi nhiều như vậy. Nếu là người khác tôi hẳn sẽ không như vậy!”

Kết quả là anh nhân viên đã chân thành chia sẻ cho đối phương những vấn đề riêng tư này.

Không ngờ rằng, người đồng nghiệp này đã trực tiếp đến gặp lãnh đạo để phàn nàn. Anh nói tại sao mình làm việc nhiều năm như vậy mà lại bằng với mức lương của một nhân viên mới. Anh yêu cầu lãnh đạo giải thích. 

Cần chú ý bảo vệ thông tin cá nhân

Trên thực tế, công ty có quy định cấm thảo luận riêng về lương của họ với nhau. Bởi vì công việc và năng lực của mỗi người không giống nhau. Do đó, mỗi người sẽ có chế độ đãi ngộ khác nhau. Nhưng con người vẫn thường có tâm ghen tị với thành công của người khác. Trong câu chuyện này, anh nhân viên lầm tưởng đã gặp được đồng nghiệp chân thành có thể trao đổi cởi mở. Nhưng không ngờ rằng đối phương lại trở mặt, thấy quyền lợi mình bị tổn hại nên đã tìm đến lãnh đạo. 

người xấu muốn biết là gì; cẩn trọng điều người xấu muốn biết; tại sao người xấu muốn biết điều này
Hãy bảo vệ thông tin cá nhân để tránh những phiền phức không cần thiết (ảnh: Aboluowang)

Cũng vì sự thiếu cẩn trọng trong đối nhân xử thế, sau một thời gian anh nhân viên này đã bị sa thải.

Kỳ thực, trong cuộc sống này, bạn nên có tấm lòng rộng mở và chân thành. Nhưng chúng ta cũng cần bảo trì một lý trí thanh tỉnh để không bị những kẻ có tâm cơ lợi dụng sự lương thiện của mình. Những chuyện thuộc về cá nhân và nhạy cảm, chúng ta cũng cần chú ý bảo vệ. Như vậy, bạn có thể giảm bớt những phiền phức không đáng có. Đồng thời, cũng không khơi gợi mặt xấu xa trong tâm của người khác.

2. Hỏi ý kiến ​​của bạn về một người nào đó

Có câu nói rằng: “Nói nhiều tất nói hớ, nói nhiều dễ làm tổn thương người khác, quân tử cần tu dưỡng nói năng cẩn trọng”. 

Khi nói quá nhiều sẽ dễ khiến bạn vô tình nói sai và mắc sai lầm. Nói quá nhiều cũng có thể vô tình làm tổn thương người khác. Vì vậy, chúng ta cần thận trọng trong lời nói và việc làm của mình khi đối xử với người khác. Thời xưa, nói năng cẩn trọng là một nhân phẩm cực kỳ quan trọng của bậc quân tử.

Chàng trai trẻ không chú ý ngôn hành 

Có một chàng trai sau khi tốt nghiệp ra trường, anh gặp gỡ một người bạn. Do hai người có những trải nghiệm thời thơ ấu giống nhau và có vô số chủ đề để nói, nên họ ngày càng thân thiết với nhau hơn. 

Lúc này, cả hai cùng gặp một cô gái mà họ đều rất thích. Tuy nhiên, người mà cô gái thích là chàng trai thật thà và trung thực, chứ không có hứng thú với anh chàng hào hoa kia.

điều người xấu muốn biết; người xấu muốn biết là gì; cẩn trọng điều người xấu muốn biết
Chàng trai trẻ không chú ý ngôn hành khiến bạn gái tức giận và chia tay (ảnh: Phunutoday)

Vì vậy, chàng trai đào hoa đã nảy ra một kế hoạch đen tối. Anh ta đã mời anh bạn của mình đi uống rượu. Khi uống quá chén, anh ta hỏi bạn của mình nghĩ gì về gia đình cô gái. Do uống quá nhiều nên anh bạn bắt đầu nói những điều vô nghĩa và có nhận xét không tốt về gia đình cô gái này. 

Những điều này đã được anh chàng đào hoa ghi âm và chuyển cho gia đình cô gái. Kết quả rõ ràng là gia đình cô gái không đồng ý với mối quan hệ của họ. Cô gái cũng vô cùng tức giận và đòi chia tay. 

Cẩn trọng ngôn hành là một bài học cần thiết trong cuộc sống

Kỳ thực, bạn phải thận trọng trong lời nói và việc làm khi tiếp xúc với mọi người. Nhất là người rất năng nổ và nhiệt tình để bạn bày tỏ quan điểm về một người khác thì bạn càng phải cẩn thận. Những nhận xét về người khác rất có thể sẽ có những điều không hay. Nếu người đó có tâm địa xấu thì sẽ lợi dụng những điều bạn nói. Sau đó, tạo ra bất hòa sau lưng bạn và đạt được mục đích đen tối trong lòng họ.

Đây cũng là một bài học cho chúng ta về việc cẩn trọng ngôn hành của bản thân. Bởi vì khi bạn nói sau lưng người khác cũng là một việc không tốt và dễ dẫn đến hiểu nhầm. Do đó, trong đối nhân xử thế, chúng ta cũng cần cẩn trọng lời ăn tiếng nói để giảm đi những rắc rối không cần thiết.

3. Hỏi về địa chỉ liên hệ và tài nguyên của bạn

Có một câu nói rằng: “Giúp đỡ người khác là giúp đỡ chính mình.” 

Khi bạn chân thành giúp đỡ một người, người kia sẽ không bao giờ quên sự giúp đỡ của bạn. Khi bạn cần giúp đỡ, người ấy sẽ cố gắng giúp đỡ bạn hết mức có thể.

Tuy nhiên, một số người có tâm địa xấu không có lòng biết ơn. Điều họ mong muốn là có thể hỏi về địa chỉ liên hệ và nguồn lực của bạn. Mục đích của họ chính là lợi dụng những thông tin này để đạt được lợi ích cá nhân của bản thân.

Bạn cần cẩn trọng những điều mà “người xấu” muốn biết
Cẩn trọng khi ai đó hỏi về các địa chỉ liên hệ và tài nguyên của bạn (ảnh: Yan)

Những người này sẽ luôn tìm một cái cớ thật bóng bẩy để khen ngợi bạn trước. Sau đó, nhân cơ hội để hỏi một số thông tin mà họ muốn biết. Một khi bạn nói với đối phương mà không chút dè dặt. Khi anh ta đạt được thành công trong việc hợp tác với người khác nhờ vào thông tin này. Anh ta cũng sẽ không nhắc đến tên của bạn. Hơn nữa, anh ta cũng không cảm thấy biết ơn vì sự giúp đỡ của bạn.

Mục đích của người đó chính là có được thông tin mà họ muốn. Họ không phải thực sự muốn kết giao với bạn hay thực sự coi trọng mối quan hệ này. Đó hoàn toàn là để lợi dụng bạn và khi bạn đã hết giá trị thì anh ta sẽ rời đi.

Do đó, khi một số người muốn hỏi về địa chỉ liên hệ và nguồn lực của bạn, bạn phải suy nghĩ kỹ trước khi làm tiết lộ thông tin này. Hãy đối xử tốt với bản thân, bắt đầu bằng việc tránh xa những người xấu tính này nhé.

Bài học đáng giá

Trong cuộc sống muôn màu muôn vẻ này, nếu bạn có thể bảo trì sự thiện lương và một trái tim chân thành đối đãi với người khác thì thật tuyệt vời. Nhưng chúng ta cũng không nên vì vậy mà để kẻ có dụng tâm xấu lợi dụng.

Ba điều cần cần trọng:

  1. Tiết lộ thông tin cá nhân
  2. Nhận xét không tốt về người khác
  3. Tiết lộ địa chỉ và tài nguyên của mình

Nếu bạn có thể tránh 3 điều mà “người xấu” muốn biết này, thì bạn đã bớt đi được rất nhiều rắc rối không cần thiết.

Theo Aboluowang

x