Nhân sinh cảm ngộ

Cảm thấy đói trước khi đi ngủ thì có nên ăn hay không?

31/05/24, 17:15
Trước khi đi ngủ đói thì có nên ăn hay không?
Cảm thấy đói trước khi đi ngủ thì có nên ăn hay không? (ảnh: Cafef)

Có vẻ chúng ta thường gặp tình huống này, trước khi đi ngủ, đột nhiên lại cảm thấy đói cồn cào, lúc này có nên ăn gì đó hay không?

Tin rằng trong lòng mọi người nhất định sẽ từ chối việc ăn, nhưng cơ thể chúng ta thì rất thành thật, bụng đói rồi thì sẽ muốn ăn. Đó không phải là điều chúng ta muốn là có thể kiểm soát được, hơn nữa, bụng đói thì căn bản là không ngủ được.

Lúc này, chúng ta cần chú ý. Khi thực sự không thể cưỡng lại được nhu cầu ăn uống để thỏa mãn cơn đói, chúng ta nên cố gắng tránh những thực phẩm không nên ăn và lựa chọn những thực phẩm lành mạnh phù hợp để thỏa mãn cơn đói vào đêm khuya.

5 thực phẩm bạn nên tránh

1. Thức ăn có vị nặng

Thực phẩm có hương vị nặng chính là đề cập đến vị cay, xì dầu, miso, nước sốt và các thực phẩm khác có chứa nhiều muối. Khi chế độ ăn chứa quá nhiều muối, nồng độ Na và Cl trong máu cũng sẽ tăng lên, khiến cơ thể bị mất nước và dẫn đến lượng nước tiểu tăng lên. Lượng nước uống vào cũng sẽ tăng lên, dẫn đến việc phải thức dậy lúc nửa đêm để đi vệ sinh, làm cho chất lượng giấc ngủ kém.

2. caffeine

Nhiều người biết rằng thực phẩm chứa caffein có thể kích thích hệ thần kinh và có tác dụng lợi tiểu nhất định, đây là nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ.

3. Đồ ngọt

Đồ ngọt không chỉ cản trở việc giảm cân mà còn cản trở các hormone có lợi và lành mạnh nhất của bạn. Lượng đường trong máu sẽ tăng cao sau khi ăn, nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây tổn thương võng mạc, thận và các dây thần kinh ngoại biên. Ngoài ra, nó còn cản trở quá trình tiết hormone tăng trưởng.

Trước khi đi ngủ đói thì có nên ăn hay không?
Đồ ngọt không chỉ cản trở việc giảm cân mà còn cản trở các hormone có lợi và lành mạnh nhất của bạn (ảnh minh họa Pexels)

4. Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

Thức ăn nhiều mỡ dầu mỡ, tức là chế độ ăn nhiều chất béo, không chỉ chứa nhiều năng lượng mà còn cần thời gian để tiêu hóa, lượng đường trong máu sẽ duy trì ở trạng thái rất cao trong thời gian dài. Ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng khối lượng công việc của ruột, dạ dày, gan, túi mật và tuyến tụy, kích thích trung tâm thần kinh, buộc các cơ quan này phải hoạt động và còn dẫn đến mất ngủ.

5. Đồ uống có cồn

Người ta thường nói sau khi uống rượu thì giấc ngủ nông. Kỳ thực, điều này là do rượu làm suy yếu hệ thần kinh trung ương. Bạn có thể cảm thấy hưng phấn sau khi uống rượu. Nhưng thực tế dây thần kinh của bạn đang ở trạng thái hôn mê, nên bạn có thể dễ đi vào giấc ngủ hơn. Sự ức chế của rượu sẽ giảm bớt trong thời gian ngắn, cảm giác hưng phấn sẽ tăng nhanh sau khi hết tác dụng rượu, vì thế rất dễ đi vào giấc ngủ nông, làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Vậy khi đói đến mức không ngủ được thì chúng ta nên ăn gì để no bụng?

6 loại thực phẩm giúp bạn thỏa mãn cơn đói trước khi đi ngủ

1. Nước ép trái cây và rau xanh

Uống một cốc nước ép trái cây và rau xanh trước khi đi ngủ không chỉ có thể bổ sung nước kịp thời, mà còn làm giảm cơn đói, đồng thời, có thể giải phóng đường trái cây giúp thư giãn thần kinh và thúc đẩy giấc ngủ.

Trước khi đi ngủ đói thì có nên ăn hay không?
Nước trái cây là một thức uống lý tưởng vào ban đêm (ảnh minh họa Pexels)

2. Sữa

Sữa có chứa một loại tryptophan, có thể giúp con người bình tĩnh lại. Uống sữa vào ban đêm sẽ không dẫn đến béo phì. Uống một cốc sữa ấm mỗi tối trước khi đi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, đảm bảo quá trình giải độc và trao đổi chất bình thường trong khi ngủ.

3. Cháo bí đỏ làm từ ngũ cốc nguyên hạt 

Nghiên cứu dinh dưỡng hiện đại đã phát hiện ra rằng bí đỏ có lượng calo thấp nhất và không gây tăng cân ngay cả khi ăn trước khi đi ngủ. Hơn nữa, bí đỏ rất giàu chất xơ và pectin, không chỉ mang lại cảm giác no mà còn hấp thụ chất thải trao đổi chất và chất gây ung thư trong đường ruột, giúp ruột giải độc trong khi ngủ.

4. Chuối

Ăn chuối vào ban đêm sẽ không dẫn đến béo phì. Ăn chuối có thể ổn định serotonin và loại bỏ sắc tố đen. Chuối có chứa magie giúp cơ bắp thư giãn và giúp thư giãn khi ngủ. Chuối cũng chứa nhiều chất xơ. Ăn nhiều chuối có thể giúp làm sạch dạ dày và giúp thải độc trong cơ thể.

5. Bột yến mạch

Yến mạch là một món ăn lý tưởng trước khi đi ngủ, giàu chất Melatonin, có vai trò tương tự như một chất xúc tác giúp ru ngủ con người. Sẽ thật hoàn hảo nếu đun một bát ngũ cốc nhỏ và trộn với một ít mật ong. Nhấm nháp từng miếng từng miếng sẽ giúp bạn no bụng trước khi chìm vào giấc ngủ.

Trước khi đi ngủ đói thì có nên ăn hay không?
Bột yến mạch giàu chất Melatonin, có vai trò tương tự như một chất xúc tác giúp ru ngủ con người (ảnh minh họa Pexels)

6. Bánh mì nguyên hạt 

Một miếng bánh mì nướng nguyên hạt, kết hợp với trà và mật ong, có thể giúp cơ thể giải phóng một loại Insulin cho phép tryptophan đưa đến não con người, nơi nó được chuyển đổi thành serotonin; serotonin sẽ tham gia vào nhiệm vụ điều chỉnh đồng hồ sinh học, chu kỳ thức – ngủ của cơ thể. Tựa như có ai đó đang thì thầm vào tai: “Đã đến giờ đi ngủ rồi”.

Theo Aboluowang

x