Văn hóa truyền thống

Cải biến số phận từ con số không trở thành người giàu nhất vùng

28/06/22, 19:09
Cải biến số phận từ con số không trở thành người giàu nhất vùng
Giàu nghèo vốn có định số, muốn cải biến số phận thì nên chú trọng tu dưỡng phẩm hạnh, sống thuận theo Thiên ý (ảnh minh họa NTD)

Con người thường mải mê theo đuổi công danh sự nghiệp, để mong cầu cải biến số phận, có khi lao tâm khổ tứ, nhọc thân tốn sức cả một đời cũng không thành.

Thời nhà Thanh, có một người tên Viên Ông đã từ một kẻ nghèo hèn tới mức không đủ ăn trở thành đại phú hào giàu có bậc nhất cả một vùng. Điều này nói lên điều gì? Chẳng phải được mất, thành bại của đời người vốn đã được định đoạt sẵn rồi sao? Vậy nên có rất nhiều người dù cố tận lực truy cầu nhưng cũng không đạt được. Con người chỉ cần an phận thủ thường, thuận theo an bài của trời cao, tất sẽ đạt được điều mong muốn. Vậy cớ gì phải lao tâm khổ tứ, tự chuốc phiền não cho chính mình?

“Sử ký Khổng Tử Thế Gia” ghi chép rằng: Lúc Khổng Tử đi qua nước Trần bị hết lương thực, những người đi theo ông đều đói bệnh, không thể đi tiếp. Tử Lộ vô cùng bất bình bái kiến Khổng Tử mà nói: “Lẽ nào quân tử cũng có lúc khốn cùng?” Khổng Tử đáp: “Quân tử dẫu tới bước đường cùng thì vẫn phải giữ vững khí tiết và bổn phận của mình. Còn kẻ tiểu nhân thường trong nghịch cảnh khốn khó mà dễ dàng phóng túng lễ tiết, hành xử tùy tiện”. Bất cứ chuyện gì cứ thuận theo thiên ý mà làm, không thể phóng túng tiêu chuẩn đạo đức, được mất đều có định số. 

Viên Ông nghèo tới nỗi phải mang cả quần áo rách đi cầm cố

Thuở nhỏ Viên Lão Ông sống trong một căn nhà nhỏ dột nát bên ngoài thành. Gia cảnh cơ cực bần hàn nhưng lại rất lạc quan vui vẻ. Siêng năng làm việc, cần cù tiết kiệm, quyết chẳng hạ mình đi xin ăn. Có một năm, mùa màng thất thu, ông bị đói tới mấy ngày. Trong nhà không còn lấy một hạt gạo, cũng chẳng có thứ gì đáng giá để bán. Ông đành gói ghém vài bộ y phục cũ rách đến tiệm cầm đồ mong đổi lấy chút tiền.

Ông chủ cầm đồ liếc nhìn ông và nói: “Những thứ này không đáng tiền, mau mang đi đi”.

cải biến số phận là gì; cải biến vận mệnh; cách cải biến vận mệnh
Viên Ông mang y phục rách tới tiệm cầm đồ (ảnh minh họa NTD)

Viên Ông thở dài: “Tôi không phải là một người tùy tiện, chỉ vì mùa màng thất thu mới lâm vào cảnh đói. Không có nơi vay mượn tiền, lại không có cơm ăn. Vạn bất đắc dĩ mới mang những thứ này đi cầm cố. Bất quá chỉ để làm tin, có tiền rồi tôi sẽ quay lại chuộc liền. Mong ông chủ niệm tình thương xót, cho thế đỡ một trăm đồng, để tôi sống lay lắt qua ngày giữ mạng”.

Chủ tiệm cho rằng thật đáng cười, không thèm để tâm. Viên Ông buồn bã thất vọng mà thề: “Nếu có một ngày tôi phát tài, thề cũng sẽ mở một tiệm cầm đồ. Ngay cả khi ai đó cầm cố một đứa trẻ đã chết, tôi cũng nhất định sẽ nhận.” Ông chủ tiệm nghe xong rất tức giận bởi nhắc tới trẻ con chết là điều kỵ húy. Nhưng nhìn kẻ trước mặt quá mức bần cùng, nên cũng không thèm chấp.

Ông trời không phụ người có tâm, âm thầm giúp đỡ người lương thiện

Trên đường trở về Viên Ông khổ tâm suy nghĩ. Nước mắt lã chã rơi. Bất tri bất giác dừng lại ngẩng mặt lên trời cao mà kêu lớn: “Trời ạ! Viên mỗ ta tự xét lòng mình chưa từng làm việc gì đáng hổ thẹn, vì cớ gì lại lâm vào cảnh này?” Khóc lóc hồi lâu rồi mới đi tiếp. Đang đi thì đột nhiên y phục của ông bị mắc vào bụi cây gai bên đường. Ông khom người xuống gỡ thì phát hiện ra đất ở đây rất lạ, rất xốp. Thử dùng tay bới lên, trong đất thấy có thứ gì đó phát sáng. Cầm lên xem thử thì thấy hơi nặng, nhìn kỹ hơn thì ra đó là một thỏi bạc! Ông liền bèn nhặt mấy thỏi bỏ vào trong áo rồi lấp đất lại, sau đó đi về nhà.

thay đổi số phận; thay đổi số phận con người; Thay đổi số phận bằng cách nào
Khi đã hiển vinh không quên lời thề cũ (ảnh minh họa NTD)

Hôm sau ông lại ra xem, thấy chỗ bạc trắng vẫn còn rất nhiều. Nhặt mãi không xong, phải tới chục ngày mới mang hết được chỗ bạc về nhà, ước chừng khoảng hai mươi vạn lượng. Tuy có của trời ban là vậy, nhưng Viên Ông không dám khoe khoang. Trước tiên ông mở một tiệm buôn bán nhỏ, rồi dần dần phát triển lớn lên. Một năm sau thì trở thành một đại phú thương cả một vùng. Ông mua đất, xây nhà, người hầu kẻ hạ đầy đủ cả, cũng không quên mở tiệm cầm đồ ngay cạnh nhà.

Khi giàu thì bạc đãi người nghèo, thấy người hơn mình lại ôm lòng đố kỵ

Chủ tiệm cầm đồ trước kia biết được việc này thì rất kinh ngạc nói: “Tên quỷ đói họ Viên thực sự là có ngày này sao? Lúc trước ta bị hắn buông lời kỵ húy. Mỗi khi nhớ lại thật không cam tâm. Giờ thừa lúc hắn mở cửa tiệm, ta phải tới chọc giận hắn mới được; xả tất cả sự xui xẻo ngày xưa cho bõ tức!”.

Ông ta bèn tìm một đứa trẻ đã chết, dùng tã lót gói lại gửi đến tiệm cầm đồ Viên gia, yêu cầu cầm cố mười hai lượng bạc.

Quản lý của tiệm vô cùng tức giận, muốn động thủ tới nơi. Đúng lúc Viên Ông ở đó vội vàng ngăn lại. Hướng về phía ông chủ tiệm năm xưa chắp tay mà nói: “Lão huynh đây hẳn là muốn xem xem tôi có phải là người giữ chữ tín hay không, phải không? Hôm nay đích thị là ngày khai trương cái tiệm nhỏ này. Đứa trẻ Viên mỗ sẽ nhận, tiền cũng đưa đủ cho huynh ngay”.

Sau đó liền phái người mua quan tài, đem đứa nhỏ đi mai táng. Lại nói thêm rằng: “Không cần đưa đi xa, cứ chôn ngay tại nơi ta đứng là được rồi.” Ông bảo nô bộc đào một cái hố ngay dưới chân mình. Mới đào được hơn một thước, đột nhiên đào phải một phiến đá; mở ra thì thấy hơn chục cái vại lớn, bên trong toàn thỏi bạc trắng, mọi người tại đó được một phen kinh ngạc.

Ông chủ tiệm kia thấy thế thì cảm thán không ngừng. Lúc này mới biết Viên Ông là một người hiền đức nên được phúc lộc Trời ban, bèn đến khấu đầu nhận lỗi ba lần rồi rời đi.

Cứ thản nhiên mà sống, trời xanh ắt tự có an bài

Từ đó trở đi Viên Ông trở thành đại phú hào giàu có bậc nhất một vùng. Không lâu sau thì sinh con trai, con trai lại sinh cháu trai, tất cả đều học hành đỗ đạt; liên tục làm quan, có người làm tới Thống Đốc, quan tuần phủ, thượng thư, gia đạo hưng thịnh.

muốn thay đổi số phận; thay đổi vận mệnh; thay đổi vận mệnh cuộc đời
Viên gia trở thành gia tộc hưng thịnh, phúc lộc con cháu nhiều đời (ảnh minh họa NTD)

Thân Hàm Quang, một người sống vào cuối thời nhà Minh, đầu thời nhà Thanh. Ông từng nói trong “Tam tài Tế Nam” rằng: “Đắc thất hữu định số; cầu nhi bất đắc giả đa hĩ. Túng cầu nhi đắc, diệc thị mệnh sở ứng hữu. An nhiên thuận thụ, vị tất bất đắc, tự đa doanh doanh nhĩ”. 

Điều này có nghĩa là: Thành bại, được mất trong đời người vốn đã được định sẵn; nhọc tâm truy cầu mà không đạt được cũng nhiều lắm thay. Tuy rằng có lúc là do trải qua nỗ lực, nhưng phần lớn cũng là bởi trong mệnh đã định sẵn, chứ không hẳn là do truy cầu mà đạt được. Cho nên những người biết an phận thủ thường, thuận theo thiên ý, tất sẽ có được; cần gì phải lao tâm khổ tứ, tự tìm phiền não nơi đâu?

Con người cho rằng chỉ cần nỗ lực là có thể cải biến số phận, nhưng kỳ thực hết thảy mọi thứ đều đã có an bài.

Theo NTDTV

x