Văn hóa truyền thống

Bí quyết sống thọ của người Nhật ở Okinawa

01/10/22, 08:03
Bí quyết sống thọ của người ở Okinawa, Nhật Bản
Bí quyết sống thọ của người Nhật ở Okinawa là gì? (ảnh: Vision Times)

Tuổi thọ trung bình của người Nhật cao tới 81,2 tuổi và ở Okinawa có nhiều người sống thọ nhất thế giới. Vậy “bí quyết sống thọ” của họ là gì?

Nhật Bản được mệnh danh là một trong những “đất nước trường thọ nhất của thế giới”. Hơn nữa, không có nơi nào mà người dân sống lâu hơn ở Okinawa với tuổi thọ trung bình tới 81,2 tuổi. Trong đó tuổi thọ trung bình của phụ nữ là 86 tuổi và nam giới là 75 tuổi. Vì thế, Okinawa đã trở thành nơi có nhiều người sống thọ nhất thế giới. Ở Okinawa, cứ 100.000 người thì có 34 người trên 100 tuổi. Trong khi ở Hoa Kỳ, cứ 100.000 người thì chỉ có 10 người trên 100 tuổi. Vậy “bí quyết sống thọ” của người ở Okinawa là gì? 

Tuổi thọ liên quan đến chế độ ăn uống và lối sống 

Tỷ lệ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư ở Okinawa là thấp nhất trên thế giới. Và người ở Okinawa có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 80% so với người Mỹ. 

Các bác sĩ khám cho người dân ở Okinawa phát hiện ra rằng người dân ở đây thường có động mạch “trẻ trung” và mức cholesterol cực thấp. Ung thư vú rất hiếm thấy ở đây, hầu hết đàn ông lớn tuổi chưa bao giờ nghe nói về ung thư tuyến tiền liệt. Ngay cả khi người ở Okinawa bị ung thư, tỷ lệ sống sót sau ung thư của họ cao hơn gấp đôi so với các vùng khác. 

sống thọ; sống thọ nhất thế giới
Tuổi thọ liên quan đến chế độ ăn uống và lối sống (ảnh: Vision Times)

Cuối cùng, các bác sĩ kết luận rằng “bí quyết sống thọ” của người ở Okinawa có liên quan đến chế độ ăn uống và lối sống. Chẳng hạn như tập thể dục thường xuyên và một thái độ sống tích cực. Vậy, bí quyết dưỡng sinh của họ là gì?

Chế độ ăn uống đơn giản 

Những người già sống lâu ở Okinawa không có các sản phẩm sức khỏe, yến sào, nhân sâm, vây cá mập đắt tiền. Họ ăn nhiều loại thực phẩm đơn giản trong nhiều năm. Đây có phải là bí quyết trường thọ? 

Trong gian bếp của bà cụ 104 tuổi Okumura, thực đơn bữa trưa của bà là: cơm, đậu hũ ky và canh giá đỗ, da heo xào mướp đắng, cá luộc chấm muối và cá khô kho rau. Mỗi món ăn chỉ có 1 ít thức ăn bên trong. Đừng coi thường những món ăn khiêm tốn này nhé. Rau củ rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, kết hợp cùng với protein tuyệt vời trong cá thu, đậu phụ và da heo. Những món ăn này tuy giản dị nhưng lại đầy đủ dinh dưỡng. 

Bí quyết sống thọ của người ở Okinawa, Nhật Bản
Chế độ ăn uống đơn giản của người ở Okinawa, Nhật Bản (ảnh: Dantri)

Các chuyên gia y tế cho rằng nguyên nhân gây ra lão hóa hiện đại không phải là dinh dưỡng không đầy đủ, mà là mất cân bằng dinh dưỡng. Quá nhiều mỡ động vật, đường và muối, nhưng không đủ chất xơ, vitamin và khoáng chất đã thúc đẩy các bệnh mãn tính ở lứa tuổi trẻ phát triển. Hệ quả sinh ra là “chưa già đã yếu”.

Chế độ dinh dưỡng phong phú

Người già ở Okinawa vừa là nông dân vừa là ngư dân. Họ ăn cá tươi đánh bắt từ vùng biển sạch 2-3 lần một tuần và thích ăn rong biển. Ngoài ra, người dân địa phương uống một loại rượu gạo nấu tại nhà mỗi ngày. Họ uống khoảng 3 tách trà xanh và ăn 6 hoặc 7 phần thực phẩm ngũ cốc, bao gồm gạo trắng, lúa mì, kiều mạch, v.v. Các sản phẩm từ đậu nành cũng là món khoái khẩu của người cao tuổi, chủ yếu là bột đậu và đậu hũ của Nhật Bản. 

Khoai lang là món không rời khỏi bàn ăn của người ở Okinawa kể từ thế kỷ 17. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khoai lang rất giàu carotene chống oxy hóa, chống ung thư, cũng như canxi, magie, kali, axit folic, vitamin C, vitamin E và lycopene. 

Cách người già ở Okinawa nấu thịt lợn cũng rất đặc biệt. Họ thường loại bỏ mỡ trước. Sau đó, thịt được nấu chín và bảo quản, cho nên, giúp giảm lượng chất béo. 

Chế độ luyện tập 

Hầu hết người dân ở Okinawa kiếm sống bằng nghề đánh cá và trồng trọt. Họ làm việc không mệt mỏi hàng ngày, tập thể dục nhiều và hít thở không khí trong lành. Họ cũng thường xuyên tập thể dục nhịp điệu. Bao gồm võ thuật và khiêu vũ truyền thống, cũng như làm vườn và đi bộ.

Tập thể dục ngoài trời thúc đẩy cơ thể con người sản xuất vitamin D dưới tác động của ánh sáng mặt trời. Đây là một yếu tố không thể thiếu đối với sức khỏe xương cốt của con người. Ngoài ra, các bài tập thể dục phụ trọng như đi bộ có thể duy trì mật độ xương. Đây là một trong những lý do tại sao người ở Okinawa ít bị loãng xương hơn.

Họ cũng thích chơi gateball vài lần một tuần, một môn thể thao tương tự như bowling. Các bác sĩ địa phương tin rằng môn thể thao này sẽ cho phép họ ra khỏi nhà, tắm nắng và giải tỏa căng thẳng. Người ở Okinawa có cơ thể mềm dẻo và linh hoạt. Nhiều người sống thọ trăm tuổi có thể ngồi xếp bằng tĩnh tọa trên sàn trong một thời gian dài. 

sống thọ nhất thế giới; sống thọ không bệnh tật; Làm sao sống thọ
Người dân ở Okinawa làm việc không mệt mỏi hàng ngày (ảnh Vision Times)

Ngay cả khi đã 90 hoặc thậm chí 100 tuổi, người già ở Okinawa vẫn không nghỉ hưu. Họ làm vườn, giao lưu, làm ruộng hoặc làm đồ thủ công trong các nhà máy nhỏ ở thị trấn. Lối sống năng động như vậy có tác động lớn đến việc giảm tốc độ lão hóa của cơ thể. Những công việc thủ công phức tạp, như dệt vải, giúp kích thích não bộ và giữ cho não bộ luôn tươi mới. 

Thường xuyên giao lưu

Những người già sống lâu ở Okinawa thường xuyên giao lưu. Họ đến quán trà vào mỗi buổi sáng và tối để uống trà. Họ thường xuyên trò chuyện với bạn bè và thường tham gia các hoạt động tình nguyện. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hỗ trợ lẫn nhau có thể kéo dài tuổi thọ. Hơn nữa, điều này còn ngăn ngừa bệnh tật và ở một mức độ nào đó, tăng cường khả năng miễn dịch. 

Như vậy, “bí quyết sống thọ” của người ở Okinawa đến từ lối sống giản dị với chế độ ăn uống cân bằng, cùng với việc rèn luyện thể dục và thường xuyên giao lưu.

Theo Vision Times

x