Bí ẩn khoa học

Bí quyết giữ trái tim tươi trẻ, hóa ra là 10 điều nhỏ nhặt

17/10/23, 17:23
Bí quyết giữ trái tim tươi trẻ, hóa ra là 10 điều nhỏ nhặt
(Ảnh: Pxhere)

Xu hướng mắc bệnh tim mạch đang ngày càng diễn ra với người trẻ. Các bác sĩ tim mạch đã chỉ ra 10 bí quyết giúp bạn đảo ngược xu hướng này và giữ cho trái tim tươi trẻ.

Trái tim là máy bơm của cơ thể con người, nó cần phải đập không ngừng nghỉ, là cơ quan bận rộn nhất. Để tim có thể vận chuyển máu đi khắp cơ thể một cách liên tục và mạnh mẽ, bạn cần biết sở thích của nó. Các bác sĩ tim mạch đã tổng hợp một số cách để bảo vệ trái tim và cho bạn biết trái tim yêu thích điều gì nhất.

1. Luôn biết ơn

Một nghiên cứu mới của Đại học California, San Diego (Hoa Kỳ) cho thấy, có một trái tim biết ơn những điều tốt đẹp trong cuộc sống có thể giúp những bệnh nhân suy tim không có triệu chứng cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Khi cảm thấy biết ơn, sự căng thẳng và cân bằng của dây thần kinh giao cảm và phế vị trong tim ổn định hơn, có thể làm giảm tình trạng rối loạn nhịp tim.

Có ý kiến ​​cho rằng, viết nhật ký biết ơn, đọc sách, tập viết thư pháp và thiền định đều là những cách tốt để thực hành lòng biết ơn.

2. Ngủ ít nhất 7 tiếng

Khi làm việc ban ngày, tim đập khoảng 70 – 80 lần/phút, khi ngủ vào ban đêm, tim đập 40 – 50 lần/phút, tương đương với việc làm ít hơn một nửa công việc, có lợi cho việc nghỉ ngơi đầy đủ.

Nghiên cứu cho thấy ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, lần lượt là 48% và 15%.

Thời gian ngủ của mỗi người là khác nhau, thông thường trẻ em là 8 – 12 giờ, người lớn là 7 – 8 giờ, người già đảm bảo ít nhất là 5 – 6 giờ ngủ mỗi ngày.

Ngoài ra, hãy phát triển thói quen ngủ tốt và tránh chơi điện thoại di động, uống trà đặc và tập thể dục nặng trước khi đi ngủ.

3. Thiền 10 phút

Căng thẳng có thể kích hoạt giải phóng catecholamine trong cơ thể, dẫn đến suy tim và đau tim. Và thiền có sức mạnh chữa lành kỳ diệu.

Bí quyết giữ trái tim tươi trẻ, hóa ra là 10 điều nhỏ nhặt
Thiền giúp mang lại cho trái tim một “trạng thái nghỉ ngơi” để thư giãn. (ảnh: Cali)

Một cuộc khảo sát theo dõi kéo dài 18 năm cho thấy những người thường xuyên tập thiền đã giảm đáng kể độ dày thành động mạch và nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 30% so với nhóm đối chứng. Trương Hải Thành nói rằng, thiền giống như mang lại cho trái tim một “trạng thái nghỉ ngơi” để thư giãn.

Mỗi ngày hãy tìm một nơi yên tĩnh và thiền khoảng 10 phút để giúp giảm bớt căng thẳng về thể chất và tinh thần. Trong quá trình làm việc và học tập, mỗi giờ bạn nên nhắm mắt nghỉ ngơi 5 phút và có những điều chỉnh phù hợp.

  • Lớp hướng dẫn thiền định online miễn phí hàng tuần tại đây.

4. Nửa giờ tập thể dục

Tập thể dục có lợi cho cuộc sống, và nguồn sống nằm ở trái tim. Cách thân thiện với trái tim nhất là tập thể dục nhịp điệu, chẳng hạn như chạy bộ, bơi lội, Thái cực quyền, yoga, khiêu vũ, v.v. Bơi lội giúp tăng cường tim và phổi, còn yoga giúp ổn định nhịp tim.

Nên tập thể dục khoảng nửa giờ sau 3 giờ chiều mỗi ngày, ít nhất 3 lần một tuần. Tuy nhiên, cần theo dõi nhịp tim của mình trong khi chạy, tối đa không được vượt quá 20% nhịp tim cơ bản, tức là khoảng 120 nhịp mỗi phút.

Ngoài ra, khi tập yoga, bạn nên chú ý thực hiện trong khả năng của mình, đừng cố thực hiện những động tác siêu khó không thể hoàn thành. Người trung niên và người cao tuổi nên ít leo cầu thang để giảm tình trạng hao mòn khớp.

5. Luôn mỉm cười

Kết quả thử nghiệm lâm sàng tại Bệnh viện Indiana Memorial (Hoa Kỳ) cho thấy, cười 15 giây mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ thêm 2 ngày.

Có được những mối quan hệ tốt đẹp giữa các cá nhân và gia đình có thể khiến bạn luôn cười. Những mối quan hệ chất lượng cao giữa các cá nhân có thể giúp bạn thoát khỏi những căng thẳng và lo lắng làm tổn thương trái tim bạn.

Khi bạn nhìn thấy điều gì đó hài hước, bạn hãy mỉm cười, điều này có thể giúp giải tỏa căng thẳng và hạ huyết áp. Lưu ý là cười quá nhiều cũng không tốt, cười lung tung có thể gây vỡ tim, rách thực quản và co giật.

Bí quyết giữ trái tim tươi trẻ, hóa ra là 10 điều nhỏ nhặt
Cười 15 giây mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ thêm 2 ngày.(ảnh chụp màn hình Istockphoto)

6. Uống đủ 5 ly nước mỗi ngày

Hãy uống ít nhất 5 cốc nước mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu nước cơ bản của cơ thể khoảng 1.500 – 2.000ml.

Khi một người ở trạng thái mất nước, hematocrit tăng lên và độ nhớt của máu tăng lên, tất cả đều liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao.

Nên uống lượng nước khác nhau tùy theo mùa và thể trạng của mỗi người, ví dụ như uống ít vào mùa đông và uống nhiều hơn vào mùa hè. Người bị bệnh tim không nên uống nước ngụm lớn mà nên uống từng lượng nhỏ, chia nhiều lần, người bị suy thận nên uống ít nước.

Trong trường hợp bình thường, độ nhớt của máu cao nhất vào khoảng thời gian từ 4 giờ đến 8 giờ sáng. Bạn nên uống nước sau khi thức dậy vào buổi sáng, nửa giờ trước khi đi ngủ và khi thức muộn vào lúc 1 giờ đêm.

7. Bổ sung vitamin

“Vitamin” cũng quan trọng như tên gọi của chúng. Một nghiên cứu mới được công bố trên “Tạp chí Dinh dưỡng” của Mỹ khẳng định rằng, việc bổ sung vitamin có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong do bệnh tim.

Việc bổ sung vitamin D khắc phục, làm đảo ngược sự phát triển của các bệnh liên quan. Nên ăn nhiều trứng, sữa, cá, v.v. trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày.

Nghiên cứu mới cho thấy vitamin K2 có thể đẩy lùi tình trạng vôi hóa động mạch vành; men vi sinh có thể làm giảm tình trạng viêm dẫn đến bệnh tim. Những chất dinh dưỡng này có thể được hấp thụ từ gan động vật, dầu gan cá tuyết, lòng đỏ trứng, phô mai và các thực phẩm khác.

Bí quyết giữ trái tim tươi trẻ, hóa ra là 10 điều nhỏ nhặt
Bổ sung vitamin có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.(ảnh: poponik.com).

8. Tự giác kỷ luật

Trái tim ưa chuộng những bậc thầy biết tiết độ và tự giác kỷ luật nghiêm khắc. Ví dụ, cai thuốc lá và hạn chế nghiêm ngặt uống rượu có thể làm giảm đáng kể nguy cơ nhồi máu cơ tim. 

Sau 20 phút bỏ thuốc, nhịp tim và huyết áp trở lại bình thường; 15 năm sau khi bỏ hút thuốc, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành có thể giảm xuống mức tương đương với người không hút thuốc.

Các chuyên gia khuyến cáo đàn ông trưởng thành không nên uống quá 25 gam rượu mỗi ngày và phụ nữ không quá 15 gam.

9. Thưởng thức những món ăn tốt cho tim mạch

Một số lượng lớn các nghiên cứu của trường y đã chỉ ra rằng, chế độ ăn uống không hợp lý là yếu tố quan trọng gây ra các tổn thương xơ vữa động mạch.

Các chuyên gia đồng ý rằng, việc duy trì sức khỏe tim mạch đòi hỏi một chế độ ăn uống cân bằng, ăn nhiều rau lá xanh, đậu, cá và ngũ cốc có chất xơ thô.

Axit béo omega-3 có trong các loại cá biển như cá hồi, cá thu rất tốt cho tim mạch, nho, táo,… có thể ngăn ngừa đông máu .

10. Đời sống vợ chồng hài hòa

Một nghiên cứu kéo dài 16 năm của Viện New England ở Massachusetts cho thấy, quan hệ vợ chồng hài hoà tốt cho sức khỏe tim mạch của nam giới trung niên, giảm 45% nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo Li DongqiAboluowang

Giữ trái tim tươi trẻ bằng cách thử tham gia lớp thiền định miễn phí online tại đây.

x