Bí ẩn khoa học

Bất ngờ nói thông thạo ngoại ngữ khi tỉnh dậy sau cơn hôn mê

19/11/22, 18:03
Bất ngờ nói thông thạo ngoại ngữ sau khi tỉnh dậy sau cơn hôn mê
Một thủ môn bóng đá bị chấn thương não nghiêm trọng khi thi đấu và có thể nói được ngoại ngữ sau khi tỉnh lại (ảnh minh họa Adobe Stock)

Một cậu bé ở Mỹ bị chấn thương não nghiêm trọng khi tham gia trận bóng đá. Sau khi tỉnh dậy, cậu có thể nói thông thạo ngoại ngữ Tây Ban Nha.

Reuben nói thông thạo ngoại ngữ Tây Ban Nha sau chấn thương não

Khí ấy Reuben Nsemoh 16 tuổi và đang học tại một trường trung học ở Georgia, Mỹ. Cậu là một cầu thủ bóng đá của trường và đảm nhiệm vị trí thủ môn. Trong một lần tham gia thi đấu, cậu bị ngã xuống đất khi đang lao về phía quả bóng. Không ngờ có một cầu thủ khác không phản ứng kịp đã vô tình đá vào đầu của cậu.

Cú đá mạnh đã làm đầu của cậu bị chấn thương nghiêm trọng và nhiều lần ngưng thở. Cậu được máy bay trực thăng nhanh chóng đưa vào Trung tâm Y tế Atlanta để cấp cứu. Huấn luyện viên lo lắng rằng cậu bé sẽ không qua được.

thông thạo ngoại ngữ có tác dụng gì; thuận lợi trong việc thông thạo ngoại ngữ
Reuben Nsemoh trong một chương trình phỏng vấn trên CNN (ảnh chụp màn hình Facebook)

Sau khi cấp cứu, cậu hôn mê trong 3 ngày. Khi tỉnh lại, cậu không nói được tiếng Anh nhưng lại có thể nói tiếng Tây Ban Nha một cách lưu loát. Mẹ của cậu cho biết, trước đây con trai bà không nói được tiếng Tây Ban Nha. Nhưng bạn bè xung quanh cậu có thể nói tiếng Tây Ban Nha. Có lẽ điều đó đã khiến cậu có ấn tượng về cách để nói tiếng Tây Ban Nha.

Sau đó, cậu dần dần phục hồi và được xuất viện để về nhà an dưỡng. Cho dù khả năng nói tiếng Anh của cậu có thể từ từ hồi phục. Nhưng cậu vẫn chưa thể quay lại trường học do thường xuyên lên cơn động kinh.

Ben McMahon nói tiếng Trung lưu loát sau vụ tai nạn

Những trường hợp tương tự như vậy không phải là hiếm trong những năm gần đây. Năm 2013, các phương tiện truyền thông của Úc đã đưa tin về một chàng trai trẻ tên là Ben McMahon (tên tiếng Trung là Mạnh Kiệt Minh). Anh đã bị thương và hôn mê trong một tai nạn ô tô, phải một lúc sau anh mới tỉnh lại. Sau khi tỉnh lại, anh đột nhiên có thể nói lưu loát tiếng Trung. Trước đó, mặc dù anh đã từng học qua tiếng Pháp và tiếng Trung. Nhưng anh nói tiếng Trung không tốt lắm.

làm sao để thông thạo ngoại ngữ; khó khăn trong việc thông thạo ngoại ngữ
Ben McMahon tỉnh dậy sau cơn hôn mê và có thể nói lưu loát tiếng Trung (ành: Dailymail)

McMahon dần dần khôi phục khả năng nói tiếng Anh của mình. Tuy nhiên anh vẫn có thể giữ được khả năng nói tiếng Trung lưu loát. Điều này cũng khơi dậy cho anh tình yêu tha thiết đối với văn hóa Trung Hoa. Sau khi xuất viện, anh đã làm hướng dẫn viên du lịch cho các đoàn khách Trung Quốc ở Melbourne. Sau đó, anh còn trở thành người dẫn chương trình trò chuyện bằng tiếng Trung trên một chương trình truyền hình.

Ngoài ra, có một người lính Mỹ đã xuất ngũ. Sau khi tỉnh dậy sau cơn sốt, ông chỉ có thể nói tiếng Thuỵ Điển. Còn có một cô gái người Croatia có thể nói tiếng Đức khi tỉnh lại sau hôn mê. Hiện nay, trên thế giới có hơn 60 trường hợp như vậy.

Hiện tượng này thuộc về Hội chứng giọng nói nước ngoài (Foreign accent syndrome). Hiện tượng này thường xảy ra sau khi bệnh nhân bị tổn thương não nghiêm trọng. Khi họ tỉnh lại, bệnh nhân bắt đầu nói tiếng mẹ để với khẩu âm nước ngoài hoặc đột nhiên biết nói ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ. 

Cũng có người trải qua tình huống tương tự, mặc dù họ không bị tổn thương não nghiêm trọng. Chẳng hạn như bị thôi miên, có người khi nhớ lại “tiền kiếp” có thể đột nhiên nói ra tiếng nước ngoài mà bình thường họ không quen thuộc, thậm chí là cổ ngữ.

Bằng cách nào họ có thể nói thông thạo một ngoại ngữ mà không cần thông qua học tập? Liệu đó là tín tức từ không gian khác hay là ký ức tiền kiếp? Vẫn còn nhiều bí ẩn đang chờ được khám phá.

Theo Vision Times

x