Nhân sinh cảm ngộ

Bạn ngưỡng mộ người khác, người khác lại ngưỡng mộ bạn

15/01/22, 08:01
Bạn ngưỡng mộ người khác, người khác lại ngưỡng mộ bạn
Đừng ngưỡng mộ cuộc sống của người khác, ai cũng có cái hay riêng (ảnh: Adobestock)

Chắc hẳn bạn cũng từng ngưỡng mộ cuộc sống hay một điều gì đó của người khác, nhưng có khi người đó lại đang ngưỡng mộ bạn.

Tại sao bạn luôn ngưỡng mộ người khác?

Hôm nay công ty tổ chức ăn tối, mọi người rất vui vẻ. Tiểu Diệp ngồi bên cạnh tôi; cô ấy có tâm trạng không được tốt. Tôi thấy cô ấy thở dài suốt nên mới hỏi: “Sao vậy? Có gì không vui à?”

Tiểu Diệp lúng túng rồi nói: “Chị Lâm, em xin lỗi, em không cố làm hỏng cuộc vui, bữa tối rất vui vẻ, chỉ là…” Cô ngập ngừng.

Tôi cười và nói: “Không sao đâu, có gì không vui thì cứ nói với chị, xem chị có thể giúp gì được không?”

Nghe tôi nói, cô ấy lấy điện thoại ra cho tôi xem mấy người bạn của cô ấy. Trong đó có mấy tấm ảnh chụp chung của một cặp vợ chồng mới cưới, có cả ảnh cưới, ảnh đi du lịch … Trai thì đẹp, gái thì xinh, hai người cười rất vui vẻ, có thể thấy họ rất hạnh phúc.

Tiểu Diệp lướt qua những hình này rồi nói: “Cô gái này là bạn cùng lớp của em. Cô ấy mới kết hôn. Họ đi hưởng tuần trăng mật gần đây. Họ đã đến Maldives. Chồng cô ấy đối xử với cô ấy rất tốt. Bản thân cô ấy làm việc tốt, lương cao và phúc lợi tốt. Vậy mà chị nhìn em xem, Thời gian gần đây em gặp rất nhiều khó khăn trong công việc; ở nhà con cái ồn ào, chồng em chỉ biết đi làm thêm giờ mà không biết quan tâm. Em thực sự ngưỡng mộ bạn học của em…”

Đừng bỏ quên những khoảnh khắc hạnh phúc trong cuộc sống

“Tuy nhiên em cũng rất hạnh phúc khi vừa mới kết hôn”, tôi ngắt lời cô ấy. “Chị thấy bức ảnh em đăng và cười rất hạnh phúc. Lúc đó chị cũng rất ngưỡng mộ em”.

Nghe tôi nói, Tiểu Diệp ngẩn người ra, “Thì… nhưng mà bây giờ…”

Ngưỡng mộ người khác; Ngưỡng mộ cuộc sống của người khác; Đừng ngưỡng mộ cuộc sống của người khác
Mỗi người đều là duy nhất và đều có những điều đáng trân quý (ảnh: Adobestock)

“Đừng lúc nào cũng chỉ nhìn thấy hạnh phúc của người khác, em cũng rất hạnh phúc. Thử nghĩ xem, bạn bè của em thể hiện ra ngoài đương nhiên là những cái tốt nhất. Và rồi em so sánh những điều tồi tệ nhất trong cuộc sống của em với những điều tốt nhất của người khác, làm sao có thể so sánh như vậy được? Đừng bỏ quên những khoảnh khắc hạnh phúc trong cuộc sống của em”, tôi nói.

Nhìn vẻ mặt trầm tư của Tiểu Diệp, tôi lại nhớ đến con người mình trước đây.

Bạn ngưỡng mộ người khác, người khác lại ngưỡng mộ bạn

Cách đây vài năm, các con tôi còn học tiểu học. Lúc đó Tiểu Bảo học mọi thứ chậm hơn những đứa trẻ khác. Một bài thơ cổ người khác học mất nửa giờ; còn Tiểu Bảo học phải mất một giờ, thậm chí lâu hơn. Tôi rất lo lắng, nhưng không thể trách con, vì nó thực sự rất chăm chỉ.

Thời gian đó tôi rất phiền não, dẫu sao thì cha mẹ nào chẳng muốn con thành rồng thành phượng. Về sau khi tôi đến chơi nhà một người bạn. Các con của anh ấy là những đứa trẻ điển hình trong xã hội, thông minh, lanh lợi, nhanh nhẹn…

Hôm đó tôi nói với bạn tôi rằng: “Thật ngưỡng mộ anh, có một đứa con ngoan như vậy. Nó không chỉ học giỏi, hát hay, biết viết thư pháp, mà cái gì cũng thành thạo. Không giống như Tiểu Bảo của tôi, học cái gì cũng chậm…”

Ai cũng có điểm mạnh của riêng mình

“Này, đừng để Tiểu Bảo nghe thấy những lời cô nói”, bạn tôi nghiêm túc nói. “Nghe vậy đứa trẻ sẽ buồn bực. Mọi người đều ngưỡng mộ con tôi học giỏi, nhưng lại không biết rằng cháu rất nghịch ngợm. Tôi nghĩ Tiểu Bảo rất ngoan, hiểu chuyện và lễ phép. Mỗi đứa trẻ đều có cái hay của riêng mình. Hãy dành nhiều thời gian hơn cho trẻ, khám phá những ưu điểm của chúng, và đừng lúc nào cũng ngưỡng mộ người khác”.

Ngưỡng mộ là gì; Ngưỡng mộ một người; Đừng sống trong mắt người khác
Đừng so sánh hạnh phúc của bạn với người khác (ảnh: Adobestock)

Lời của anh ấy làm tôi tỉnh ngộ, tôi cảm thấy rất xấu hổ. Từ đó tôi dành thời gian để học thuộc những bài thơ cổ cùng con. Nếu con không nhớ thì tôi giải thích ý nghĩa từng chữ cho con, cứ chậm mà chắc là được. Nhờ sự động viên của tôi, điểm của cháu ngày càng tốt hơn; mà vì cháu rất lễ phép, ngoan ngoãn nên được giáo viên và bạn bè đặc biệt quý mến.

So sánh là kẻ thù lớn nhất của hạnh phúc

Khi nhìn thấy người khác hạnh phúc, nếu so sánh thì chúng ta sẽ cảm thấy bản thân không được hạnh phúc như vậy. Nhưng thực tế có phải vậy không? Dĩ nhiên là không rồi! Hạnh phúc của người khác sẽ không ảnh hưởng đến hạnh phúc của bạn chút nào. 

Chúng ta thường thấy mặt tốt của người khác, nhưng lại không thấy được sự chăm chỉ đằng sau vẻ đẹp này. Nếu bạn để ý thì những thứ bạn giỏi nhất, những thứ bạn đạt được mà khiến người khác ngưỡng mộ thì bạn đều phải bỏ ra rất nhiều công sức mới có được. Bạn thấy việc đạt được nó là bình thường, vì bạn đã rất chăm chỉ. Vậy bạn hiểu rồi đó, những người mà bạn ngưỡng mộ kia, họ cũng thấy bình thường, vì họ đã rất chăm chỉ, cực khổ mới đạt được điều đó.

Đừng sống trong quá khứ; Đừng nhìn vào cuộc sống của người khác; Hạnh phúc là quá trình
Đừng đánh giá chất lượng cuộc sống của bạn qua sự khẳng định của người khác (ảnh: Adobestock)

Vì vậy, khi bạn ngưỡng mộ người khác, thì người khác cũng đang ngưỡng mộ bạn. Bạn không cần phải ngưỡng mộ ai cả; ai cũng có cuộc sống riêng của mình, có những điều hay mà cũng có những điều dở.

Đừng sống trong mắt của người khác

Hơn nữa, đừng mãi sống trong mắt của người khác. Có người luôn dùng sự khẳng định của người khác để chứng minh giá trị của bản thân, và lấy đó làm điều hạnh phúc. Sự thực thì không phải như vậy, hạnh phúc là hạnh phúc, nó không thay đổi dù người khác có đánh giá như thế nào.

Hạnh phúc giống như là nước hoa, nó không nằm ở người khác, mà nằm ở chính bản thân bạn; bạn mới là người có thể cảm nhận nó rõ ràng nhất. 

Vậy nên đừng mãi ngưỡng mộ người khác mà hãy nhìn vào những gì bản thân đang có, bạn sẽ thấy nó cũng rất độc đáo và thú vị đấy!

Theo Vision Times

Xem thêm video:

x