Nhân sinh cảm ngộ

7 điều tự vấn bản thân để sống một cuộc sống có ý nghĩa

22/12/21, 11:31
7 câu hỏi về bản thân bạn nên hỏi mỗi ngày
Tự hỏi bản thân một vài câu hỏi sẽ giúp bạn hiểu ý nghĩa thực sự của cuộc sống (ảnh: Istockphoto).

Cuộc sống hiện đại luôn bận rộn và áp lực. Để giữ một cái đầu tỉnh táo, mỗi ngày bạn cần tự vấn bản thân.

Mỗi ngày trôi qua, bạn có tận dụng hết từng phút trong ngày không? Bạn có thể cảm thấy không làm gì là lãng phí thời gian. Nhưng sự bận rộn thường cản trở chúng ta nắm giữ trọn vẹn vẻ đẹp của cuộc sống.

Thay đổi lối sống, suy ngẫm về những gì bạn làm và tự hỏi bản thân một vài câu hỏi sẽ giúp bạn hiểu sâu sắc ý nghĩa thực sự của cuộc sống.

Sau đây là 7 điều tự vấn bản thân giúp bạn quét dọn những cảm xúc tiêu cực:

1. Bây giờ tôi còn sống không?

Vì sao nên đặt câu hỏi này ngay từ đầu? Bởi vì nó hướng bạn vào hiện tại. Hầu hết sự lo lắng, hồi hộp và nỗi đau buồn là kết quả của việc bạn không thể sống bình yên trong thời điểm hiện tại.

đùng sống với cảm xúc của mình
Thay đổi từ cảm xúc tiêu cực sang cảm xúc tích cực nhờ sự trân quý hiện tại (ảnh: Shutterstock).

Nếu bạn thực sự có thể sống trong thời điểm này và thích những gì bạn đang làm, thì bạn sẽ không có quá nhiều cảm xúc tiêu cực. Dường như tất cả những gì khiến bạn cảm thấy chán nản, khó chịu, buồn bã; chúng đều liên quan đến những điều đã xảy ra hoặc chưa xảy ra trong quá khứ.

Một khi bạn nhận thấy những suy nghĩ tương tự trong đầu, hãy tự hỏi bản thân: Tôi có đang sống trong thời điểm này không? Hãy biết rằng thời điểm này là thời điểm duy nhất bạn có thể làm và kiểm soát chúng. Mặc dù vấn đề đơn giản nhưng có tác dụng nhanh chóng.

Con người không nên sống để sống, mà nên sống một cách tích cực. Bạn nên hành động ngay bây giờ, đừng sợ thất bại và hãy dũng cảm tiến về phía trước. Nếu không, bạn chỉ có thể sống một cuộc sống tầm thường.

2. Hôm nay tôi có giúp được gì cho người khác không?

Sự hài lòng và hạnh phúc của cuộc sống thường đến từ việc giúp đỡ người khác. Ý nghĩa của cuộc sống không chỉ là đạt được điều bạn muốn mà là giúp đỡ người khác mỗi ngày. Ích kỷ không phải là bản chất thật của con người!

Hãy tưởng tượng một người vô dụng với người khác và xã hội, liệu anh ta có còn cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống? Tất nhiên, điều này không có nghĩa là một cử chỉ bày tỏ sự chúc mừng với đồng nghiệp, hay việc giúp đỡ những người già qua đường có thể tạo nên kỳ tích.

Sau một ngày bận rộn, con người ta có thể có những suy nghĩ ích kỷ. Lúc này, việc tự hỏi bản thân: “Hôm nay mình có đang giúp đỡ người khác không?” thực sự có thể khiến bản thân vô cùng phấn khích. Nếu bạn đạt được mục đích giúp đỡ người khác, bạn chắc chắn sẽ gặp ít phiền muộn hơn.

Nghiên cứu: Làm lợi cho người khác cũng là làm lợi cho chính mình
Hãy cứ cho đi để được nhận lại (ảnh Adobestock)

3. Tôi có chân thành vào lúc này không?

Bạn có biết bạn thực sự là ai, khi nào bạn sống thật và khi nào bạn đang ngụy trang bởi vẻ ngoài đạo đức giả? Người ta có thể thể hiện mình một cách thiếu chân thành để lấy lòng người khác, dù chỉ trong một khoảnh khắc.

Nhưng điều này không có gì ghê gớm, như Roman Rowland đã từng nói: “Chủ nghĩa anh hùng thực sự duy nhất trên thế giới chính là vẫn yêu cuộc sống sau khi nhận ra chân lý của cuộc sống”. Vì vậy, điều rất quan trọng là bạn phải tự hỏi bản thân “ Hiện tại mình có chân thành không?

Câu hỏi này có thể nhắc nhở bạn phải là con người thật của mình, không nên tranh giành cơm áo gạo tiền một cách giả dối, chộp giật. Dù có chuyện gì xảy ra trong ngày, bạn cũng nên soi gương và chúc mừng người chân thành trong đó.

Khoa Học Đã Chứng Minh: Thiền định sẽ Giúp Não Bộ Luôn Tươi Trẻ
Mỗi ngày tự hỏi bản thân mình có đang chân thành không? (ảnh: pinterest.com).

4. Tôi đã cố gắng hết sức mình chưa?

Một khi bạn mắc sai lầm, bạn có thể tự trách mình ngay lập tức; nhưng trước khi làm như vậy, hãy tự hỏi bản thân: “Mình đã cố gắng hết sức chưa?”. Điều quan trọng là hãy tự hỏi bản thân câu hỏi này mỗi ngày. Bởi vì bạn có thể dùng câu hỏi này để kiểm tra khả năng của mình, và một trí óc minh mẫn có thể bù đắp cho sự thiếu hụt cảm xúc.

Khi bạn không thể đạt được những gì bạn muốn, hoặc khi một ngày không suôn sẻ, biểu hiện đầu tiên bộc phát ra bên ngoài là chán nản và cảm xúc tiêu cực. Để không làm tổn thương bản thân theo cách này, hãy liên tục tự hỏi bản thân: “Mình đã nỗ lực hết sức chưa?

Nếu từ tận đáy lòng bạn có thể nói rằng “Mình đã cố gắng hết sức”, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Nó nhắc nhở bạn rằng bạn chưa bao giờ thất bại.

tính cách
Chỉ cần bạn nỗ lực thì sẽ không có điều gì phải hối tiếc (ảnh: Pixabay)

Hầu hết mọi người đều sẵn sàng nỗ lực hết mình. Nhưng khi gặp thất bại, họ cũng đã từng vật lộn với nỗi buồn; thậm chí không tin vào khả năng của chính mình. Vì vậy, hãy đặt câu hỏi này vài lần. Nó sẽ giúp bạn tập trung lại năng lượng để đối mặt với vấn đề trước mắt và một lần nữa nhận ra rằng cuộc sống vẫn luôn tiếp diễn.

5. Tôi có yêu thương không?

Bạn có thể trao yêu thương hoặc trút bỏ hận thù. Dù đây là hai thái cực và không phải là hiện tượng thường ngày; nhưng bạn chắc chắn có thể yêu và không yêu. Bạn sẵn sàng trải qua loại cảm xúc nào trong một ngày? Bạn có đang quan tâm tại thời điểm này? Bạn yêu bản thân không? Bạn có yêu những người xung quanh bạn không?

Câu hỏi này rất quan trọng, bởi vì nếu bạn muốn đạt được nhiều nhất từ thời điểm này, bạn phải học cách tận hưởng những gì mà ngày hôm nay có thể mang lại cho bạn. Vì vậy hãy để tình yêu lấp đầy trái tim bạn và bỏ đi những oán hận trong lòng; chẳng hạn như đừng đổ lỗi cho xe cộ trên đường quá nhiều; thời tiết quá nóng; hay cuộc sống quá bận rộn…

Nếu trong tim chỉ có sự hài lòng, hạnh phúc, vui vẻ hoặc những cảm xúc tích cực khác, thì bạn có thể thoát khỏi sự lôi kéo của những cảm xúc tiêu cực. Tự hỏi mình “Bây giờ tôi có đang yêu thương không?“. Bạn là người duy nhất có thể kiểm soát tâm – trí yêu thương của chính mình.

3 câu chuyện tình yêu cảm động mà cặp vợ chồng nào cũng nên đọc
Tình yêu không phải là có được mà là cho đi (ảnh Adobe Stock).

6. Tôi đã đạt được điều gì đó ngày hôm nay?

Mọi người đều muốn thành công. Vì vậy họ rất muốn nói về việc thiết lập mục tiêu và suy nghĩ về đường đi nước bước mỗi ngày. Nhưng hầu hết mọi người chưa nghĩ về ý nghĩa thực sự của thành công đối với bản thân mình. Ngược lại, những gì họ nói đến là việc thăng chức và tăng lương tiếp theo; họ tiếp tục leo lên bậc thang danh vọng; hầu như không ai thực sự dừng lại để xem những mục tiêu này sẽ đưa họ đến đâu.

Diễn giả truyền động lực Jin Kla nói: “Nếu bạn muốn định nghĩa thành công, bạn cần phải đứng ở vạch xuất phát của cuộc đời và nhìn về phía cuối. Điều bạn muốn đạt được chính là sự hiểu biết của bạn về định nghĩa thành công.”

"Tha thứ cho người được gì thì nên tha" câu tiếp theo chứa đầy trí huệ đời người
Tự hỏi mình tôi đã đạt được gì đó ngày hôm nay (ảnh: facebook.com).

Đam mê là gì, không quan trọng. Hãy hành động ngay bây giờ. Nếu không phải bây giờ, thì đó là khi nào? Nếu không phải là bạn, thì đó là ai? Helen Keller từng nói: “Chỉ có trải qua khó khăn, đau đớn thì tâm hồn mới trở nên mạnh mẽ, có tầm nhìn sáng suốt và thôi thúc tham vọng vươn tới thành công”.

7. Tôi có hạnh phúc không?

Mọi người đều muốn hạnh phúc, và để hạnh phúc thực sự, bạn phải tự hỏi bản thân xem bạn có đang hạnh phúc không. Hiện tại tôi có đang hạnh phúc không? Hôm nay có vui không? Tại sao hạnh phúc? Tại sao không hạnh phúc?

Thực sự nắm bắt quyền chủ động của hạnh phúc và chủ động tạo ra hạnh phúc; điều này có thể so sánh với việc người họa sĩ vẽ tranh trên vải mỗi ngày. Mỗi ngày giống như một tấm vải trắng mà anh ta chăm chỉ tạo ra những kiệt tác của riêng mình. Ngay cả khi biểu hiện là nỗi buồn, bản thân sự sáng tạo bức tranh buồn ấy cũng chính là hạnh phúc.

Nếu ai đó hỏi câu “Bạn có hạnh phúc không?”, cũng giống như những câu hỏi khác ở trên, câu trả lời của bạn nên kiên định là “CÓ” và bước đi cuộc sống của chính bạn với một tâm trí sáng suốt.

7 điều tự vấn bản thân trên đây sẽ giúp bạn tỉnh táo, lý trí và gạt bỏ được những cảm xúc tiêu cực, để tiến về phía trước.

Nguồn: Aboluowang

Xem thêm:

Mời xem video:

x