Nhân sinh cảm ngộ

6 điểm mấu chốt làm nên phẩm chất con người

03/11/22, 17:15
Làm người phải giữ vững 6 điểm mấu chốt này
Làm người phải giữ vững 6 điểm mấu chốt (ảnh: Mucwomen)

Nhiều người mong muốn thành công và thường hỏi bí quyết ở đâu? Đó chính là ở phẩm chất. Có 6 điểm mấu chốt có thể mang lại phẩm chất tốt đẹp.

Mạnh Tử từng nói rằng: “Vô quy củ, bất thành phương viên”, có nghĩa là nếu không có quy củ, quy luật gì thì tổ chức sẽ loạn lên. Một người nếu như không có quy tắc, thường xuyên phá vỡ những giới hạn trong tiêu chuẩn bản thân thì điều gì cũng dám làm. Tưng tự như vậy, một xã hội nếu không còn chuẩn tắc thì điều gì cũng có thể phát sinh. Giữ vững điểm mấu chốt không chỉ là bạn nên làm những việc gì, mà còn hiểu rõ những việc bạn không thể làm. 

1. Dù khó khăn đến đâu cũng không được đánh mất thành tín

Có câu: “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”. Thành tín chính là nền tảng cơ bản của con người. Nếu bạn cảm thấy bản thân rất khổ rất mệt, thì có thể đó là lúc bạn cần bình tâm lại suy xét bản thân. Phải chăng phương hướng và phương pháp của mình chưa đúng? Hoặc bản thân mình thiếu sự nhẫn nại và nghị lực. Nếu bản thân có thể kiên trì thêm một thời gian thì nhất định có thể nhìn thấy ánh sáng thành công phía cuối con đường. Chỉ cần bạn không đánh mất niềm tin ở chính mình thì nhất định sẽ luôn luôn có cách để giải quyết vấn đề.

điểm mấu chốt là gì; điểm mấu chốt của học tập
Nếu bạn cảm thấy bản thân rất khổ rất mệt thì có thể đó là lúc bạn cần bình tâm lại suy xét bản thân (ảnh: iini)

Do đó, cho dù khó khăn đến đâu bạn cũng cần giữ được sự thành tín trong công việc và với người khác. Nếu một người thậm chí thành tín để làm việc và làm người cũng không có thì ở mọi phương diện đều sẽ phát sinh vấn đề. Một khi đánh mất điều quý giá này thì bạn sẽ mất đi lòng tin và sự yêu quý của mọi người. Do đó, những người bất tín thì rất khó có được vận may.

2. Dù mệt mỏi như thế nào cũng không hãm hại bằng hữu

Có câu nói: “bằng hữu đa liễu lộ hảo tẩu”. Có nghĩa là có thêm nhiều bạn, con đường sẽ dễ đi hơn. 

Thêm một người bạn chính là thêm một người đồng hành, thêm một cánh tay đắc lực. Khi có được sự hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau thì mọi người sẽ càng đi vững chãi hơn trên con đường phía trước. Vì vậy, giữa bạn bè cần phải thấu hiểu, khoan dung, giúp đỡ lẫn nhau. Hơn nữa, khi bạn càng học cách để cho đi, thì bạn bè xung quanh nhất định sẽ càng ngày càng nhiều, phúc phận của bạn cũng sẽ gia tăng.

điểm mấu chốt của thành đạt là ở đâu; điểm mấu chốt là gì
Thêm một người bạn chính là thêm một người đồng hành, thêm một cánh tay đắc lực (ảnh: Pixabay)

Cũng chính vì bạn bè là điều quý giá như vậy nên chúng ta cần biết giữ gìn và trân quý. Nếu một người đang trong tình cảnh khó khăn mà đổ lỗi lên bạn bè, thậm chí kéo bạn bè xuống theo thì chính là một người không có đạo đức. Những người như vậy không sớm thì muộn cũng rơi vào cùng cảnh bế tắc, không ai giúp đỡ.

3. Dù khó khăn đến đâu cũng đừng thiếu nợ không trả

Có câu tục ngữ: “Đói cho sạch, rách cho thơm”. Nếu bản thân rơi vào hoàn cảnh túng quẫn không thể trả nợ, mà còn dương dương tự đắc, thậm chí cho rằng đó là chuyện đương nhiên. Điều này quả thực là không thể chấp nhận được.

điểm mấu chốt hạnh phúc gia đình; điểm mấu chốt là gì
Thiếu nợ thì nhất định phải hoàn trả (ảnh: Vandieuhay)

Từ xưa đến nay, thiếu nợ thì phải hoàn trả là quy tắc bất di bất dịch, không thể thay đổi trong cuộc sống. Người khác phó xuất điều gì thì đương nhiên sẽ nhận lại được điều ấy. Cho dù hoàn cảnh gia đình của họ có tốt và không nhắc bạn phải trả nợ. Nhưng bạn cần hiểu rằng, có thể tuân thủ thành tín và hoàn trả đủ tiền cho họ hay không chính là thể hiện tiêu chuẩn đạo đức cơ bản của một người. Điều này không liên quan đến việc người khác như thế nào.

4. Dù nghèo đến đâu cũng đừng oán hận người nhà 

Một số người rơi vào trạng thái trầm cảm, buồn bực trong một thời gian dài và họ bắt đầu đổ lỗi cho người khác, đặc biệt là cho những người thân trong gia đình. Hễ động một chút là họ sẽ kêu la mắng chửi, trút hết những điều không vừa ý cho những người xung quanh.

điểm mấu chốt hạnh phúc gia đình; điểm mấu chốt của thành đạt là ở đâu
Gia đình là nơi tràn ngập tình yêu thương thì càng cần nhiều hơn sự bao dung (ảnh: Vision Times)

Gia đình là nơi tràn ngập tình yêu thương thì càng cần nhiều hơn sự bao dung. Dù bạn đang gặp tình cảnh khó khăn đến mấy thì cũng cần phải dùng một tấm lòng rộng mở mà đối đãi với người thân. Bởi vì chính họ mới là người cùng bạn vượt qua những sóng gió trong cuộc đời. Do đó, họ xứng đáng nhận được sự yêu thương và tôn trọng.

5. Dù giàu có đến đâu cũng đừng tự kiêu tự đại

Tiền tài chỉ là vật ngoại thân, nhiều người lại vì nó mà không màng sống chết. Nhưng con người sống với nhau quý trọng chính là giữ gìn phẩm đức, để lại hậu phúc cho con cháu đời sau.

Do đó, người nắm giữ tiền của cần phải nhớ tiết chế, không được tùy ý phung phí, không biết kiềm chế. Đặc biệt lại càng không được dùng chúng để làm những việc tổn đức tạo nghiệp. Có như vậy mới có thể tích lũy phúc khí và thịnh vượng cho đời sau.

6. Dù tài giỏi đến đâu cũng đừng chế giễu và hạ thấp người khác 

Có câu nói: “Núi cao còn có núi cao hơn, người giỏi ắt có người giỏi hơn”. Trên đời này vẫn luôn có người giỏi hơn bạn. Dù cho bạn thấy mình tài giỏi giàu có đến đâu cũng chỉ là giọt nước trong biển rộng mênh mông. Do vậy, chúng ta cần giữ được sự khiêm nhường và tấm lòng rộng mở để đối đãi với người khác.

điểm mấu chốt của thành đạt là ở đâu
Đừng lấy điều bạn cho là giỏi để chế giễu người khác (ảnh: Phamthiyen)

Đừng bao biện cho những gì bạn đang làm và những gì bạn đang nói là đúng, chỉ vì bạn có tài năng. Cũng đừng lấy điều này ra để chế giễu người khác. Bạn cần luôn tự nhìn lại bản thân, không kiêu ngạo hay buông thả chính mình. Đây chính là nền tảng giúp bạn không ngừng tiến bộ. 

Trên đời, điều đáng quý nhất là giữ được nhân phẩm và đức hạnh của bản thân. Có thể tuân thủ 6 điểm mấu chốt này sẽ giúp bạn hanh thông và vững bước trên con đường nhân sinh.

Theo Vision Times

x