Nhân sinh cảm ngộ

5 vận may lớn đời người, có đủ cả 5 thì bạn thật là người may mắn

22/11/22, 17:33
5 vận may lớn không thể thiếu trong đời người
5 vận may lớn không thể thiếu trong đời người (ảnh: Vision Times)

Trong đời mỗi người sẽ gặp rất nhiều sóng gió và thử thách, những vận may giống như món quà của số phận, soi sáng con đường phía trước cho chúng ta.

Trong đời người có 5 vận may lớn: Gặp người thầy giỏi, kết bạn tốt, lấy được người tốt, nghe lời nói có ích và nắm bắt cơ hội tốt. Bạn đã gặp được bao nhiêu trong những điều này rồi? 

Vận may đầu tiên: Gặp được người thầy giỏi

Người xưa nói: “Đắc ngộ lương sư, tam sinh hữu hạnh”. Có nghĩa là gặp thầy giỏi là phước đức 3 đời.

Nếu bạn có một người thầy giỏi dạy dỗ, giống như cuộc đời chúng ta có một ngọn đèn soi sáng. Điều này sẽ giúp chúng ta thoát khỏi mê mờ và tìm ra phương hướng đúng đắn để bước đi.

Trong “Sư thuyết” của Hàn Dũ có câu: “Sư giả, sở dĩ truyền đạo thụ nghiệp giải hoặc dã”. Có nghĩa là người thầy là người truyền đạo, truyền nghề và hóa giải những điều còn mê hoặc cho chúng ta.

Cũng có cổ huấn viết rằng: “Người thầy có thể chia làm ba cấp bậc: Thượng sĩ dạy đạo, trung sĩ dạy đức và hạ sĩ dạy thuật”.

Khi bạn gặp một bậc minh sư, bạn có thể không còn e ngại gì mà cứ thế học theo, không phải đi đường vòng.

Vận may thứ 2: gặp được bạn tốt

Tục ngữ có câu: “Quen biết trăm người không bằng một người tri kỷ”. 

Một người bạn tốt thực sự chính là người có thể tâm đầu ý hợp với bạn. Họ sẽ âm thầm hỗ trợ bạn khi bạn thất vọng và hết lòng giúp đỡ khi bạn chán nản. Ngay cả khi sức cùng lực kiệt thì họ cũng không bao giờ rời xa bạn mà sẽ luôn ở bên bạn. 

vận may lớn nhất trong cuộc đời
Tục ngữ có câu: “Quen biết trăm người không bằng có một người tri kỷ” (ảnh: Pixabay)

Cả hai có thể cùng nhau tương giao, cùng nhau bồi dưỡng, cùng nhau thành tựu là điều may mắn lớn nhất trên con đường nhân sinh của mỗi người.

Thời Xuân Thu, Quản Trọng thời còn trẻ có mối quan hệ thân thiết với Bào Thúc Nha. Bào Thúc Nha biết rất rõ tài năng của Quản Trọng. Gia cảnh của Quản Trọng rất nghèo, vì vậy anh ấy cùng Bào Thúc Nha làm ăn buôn bán. Lúc chia lợi nhuận,  Quản Trọng luôn lấy nhiều tiền hơn, Bào Thúc biết rằng gia cảnh Quản Trọng khó khăn nên Bảo Thúc Nha không bao giờ phàn nàn. 

Sau đó, Quản Trọng phò tá Công Tử Củ của nước Tề, và Bào Thúc Nha phò tá Công tử Tiểu Bạch, em trai của Công Tử Củ. Dù hai người có lập trường chính trị khác nhau nhưng họ vẫn duy trì tình bạn sâu sắc. 

Bào Thúc Nha còn thuyết phục Tề Hoàn Công (Công tử Tiểu Bạch) bỏ qua những nghi ngờ trước đó và bổ nhiệm Quản Trọng làm tể tướng.

những người có vận may
Tri kỷ là người tâm đầu ý hợp, đồng cam cộng khổ với bạn (ảnh minh họa Afamily)

Quản Trọng sau đó nhớ lại: “Ta từng mưu đồ giết Công tử Tiểu Bạch. Điều này càng khiến Bào Thúc Nha vô cùng bối rối và khó xử. Nhưng Bào Thúc Nha không cho rằng ta ngu ngốc. Bào Thúc Nha biết rằng thời vận có lúc thuận lợi và đôi khi không suôn sẻ”.

Quản Trọng nói tiếp: “Ta từng 3 lần làm quan, 3 lần bị quân vương trục xuất. Bào Thúc Nha không cảm thấy ta không xứng. Ông ấy biết ta không gặp thời cơ tốt. Ta từng 3 lần đánh nhau, 3 lần chạy trốn. Bào Thúc Nha không nghĩ rằng ta là người nhát gan. Ông ấy biết ta còn có mẹ già cần phụng dưỡng. Công tử Củ thất bại, Triệu Hốt hy sinh vì đất nước, còn ta bị tù đày nhục nhã. Bào Thúc Nha không cho rằng ta vô liêm sỉ, ông ấy biết ta không hổ thẹn vì những chuyện tiểu tiết. Điều làm ta xấu hổ là không thể vang danh thiên hạ”.

Quản Trọng xúc động nói: “Cha mẹ đã sinh ra ta, nhưng người thấu hiểu ta lại là Bào Thúc Nha”.

Đây là nguồn gốc của thành ngữ “Quản Bảo chi giao”, thường được các thế hệ sau sử dụng để mô tả một người có tình bạn sâu sắc.

Một người bạn tốt là người thấu hiểu bạn, giúp đỡ bạn và cứu bạn.

Quãng đời còn lại bạn sẽ có tri âm tri kỷ để đồng hành. Nó sẽ bất tri bất giác biến đổi cuộc đời của bạn theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

Vận may thứ 3: Lấy được người tốt

Có câu rằng: “Vật báu dễ kiếm, người tốt để lấy thì khó tìm”.

Nếu bạn gặp được một nửa kia tốt, người ấy sẽ cùng bạn đối mặt với những thăng trầm của cuộc sống. Trong tình yêu, cả hai sẽ đồng hành cùng nhau, đi cùng nhau và giúp nhau trở thành con người tốt hơn.

Trên đời, khi bạn có thể đồng hành cùng một người tốt thì bạn sẽ gặp may mắn và phước lành cả đời.

vận may lớn nhất trong cuộc đời ;vận may nhất trong tình yêu
Có câu rằng: “Vật báu dễ kiếm, người tốt để lấy thì khó tìm” (ảnh: Eva)

May mắn nhất trên đời này là gặp đúng người vào đúng thời điểm. 

Khi nắm tay một người, từ thanh xuân đến lúc bạc đầu, cùng sống trong một mái ấm, mỗi ngày cùng nhau ăn 3 bữa cơm và cùng nhau trải qua 4 mùa. Cuộc sống đơn giản như vậy là đủ an định một đời.

Vận may thứ 4: Nghe được lời nói có ích

Mọi người thường nói: “nghe lời người khôn ngoan còn hơn mười năm đọc sách”.

Trong cuộc sống, sẽ luôn có những khó khăn, bạn không thể vì nghĩ không thông mà đi vào chỗ bế tắc.

Đôi khi, chỉ cần một lời nói có ích sẽ khiến bạn cảm thấy vỡ ra và sáng tỏ thông suốt. Từ đó, những rắc rối cũng được giải quyết dễ dàng và cuộc sống sẽ trải qua những thay đổi “kinh thiên động địa”. 

vận may nhất trong tình yêu
Nghe lời nói có ích sẽ làm bạn tăng thêm trí tuệ, mở rộng tầm nhìn (ảnh: Newstoday73)

Nghe lời nói có ích sẽ làm bạn tăng thêm trí tuệ, mở rộng tầm nhìn, mở rộng những khuôn mẫu sẵn có trong tư duy.

Nó sẽ giúp bạn cải thiện bản thân, cũng là cách đơn giản và hiệu quả nhất để bạn gặt hái được thành công. 

Vận may thứ 5: Nắm bắt được cơ hội tốt

Trong cuộc đời mỗi người sẽ gặp được vô số cơ hội, có cái không quan trọng và có cái lại rất quan trọng. Việc nắm bắt được hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh của một người. 

Năm bắt cơ hội sẽ giúp bạn thành công trong cuộc sống (ảnh: Theki)

Đại bàng thường mượn sức gió trong những cơn bão để bay vút lên trời cao. Chỉ bằng cách nắm bắt cơ hội, người ta mới có thể giống như đại bàng cưỡi gió vượt sóng và bay thẳng lên mây xanh.

Trên con đường nhân sinh, bạn sẽ gặp rất nhiều thử thách, những vận may lớn này sẽ giúp bạn vượt qua tất cả.

Theo Vision Times

x