Bí ẩn khoa học

5 cách tự nhiên để tăng cường tâm trí của bạn

20/05/24, 17:17
5 cách tự nhiên để tăng cường trí óc của bạn
Trò chơi boardgame có thể cung cấp cho vùng hải mã và vỏ não trước trán của não những bài tập hữu ích. (Ảnh: wikipedia)

Tâm trí con người có thể được phát triển và củng cố để hoạt động một cách tối ưu. Dưới đây là 5 cách tự nhiên để nâng cao hiệu suất trí óc của bạn.

1. Thiền

Thiền có thể thay đổi bộ não con người về mặt thể chất. Các nghiên cứu cho thấy những người thiền định thường xuyên phát triển các nếp gấp cao hơn ở vùng bên ngoài của não thông qua quá trình chuyển động. Những nếp gấp bên ngoài này có liên quan đến khả năng xử lý và lưu trữ thông tin của não. Gần đây, một nghiên cứu do Đại học Yale thực hiện đã tiết lộ rằng, thiền định lâu dài cản trở mạng lưới chế độ “mặc định” của não. 

Mạng lưới này chịu trách nhiệm cho sự lang thang không mục đích của tâm trí con người. Tương tự, thiền cũng có liên quan đến việc tăng độ dày vỏ não ở vùng hải mã của não, ảnh hưởng đến khả năng học hỏi và ghi nhớ mọi thứ của tâm trí.

2. Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên  có liên quan đến việc tăng sản xuất yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não  (BDNF), một loại protein đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra các tế bào thần kinh mới. 

Tập thể dục cũng làm tăng lượng máu cung cấp cho não, giúp củng cố tâm trí con người một cách tự nhiên bằng cách tăng cường chức năng nhận thức và lời nói. Tập thể dục có thể giúp tinh thần minh mẫn hơn, cải thiện thời gian phản ứng và có tác dụng chống trầm cảm cho tâm trí.

3. Chơi trò board game

Những người yêu thích trò chơi board game thật may mắn vì những trò chơi này là một cách tuyệt vời để củng cố trí óc con người. Các nghiên cứu  đã tiết lộ rằng các trò chơi này yêu cầu sử dụng khả năng nhận thức thần kinh của tâm trí sẽ ảnh hưởng tích cực đến vùng hải mã và vỏ não trước trán của não. Những vùng này liên quan đến nhiều kỹ năng nhận thức khác nhau và các chức năng trí nhớ phức tạp. 

Tương tự, trò chơi board game cũng cản trở sự phát triển của các chứng suy giảm nhận thức, chẳng hạn những bệnh liên quan đến chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

4. Ăn Đúng Cách

Thực phẩm giàu chất béo omega-3, như hàu, cá mòi, cá hồi, v.v., giúp tăng cường trí não một cách tự nhiên. Axit docosahexaenoic (DHA) có trong những thực phẩm này sẽ kích hoạt vùng vỏ não trước trán hai bên, vùng này điều khiển trí nhớ làm việc. Tương tự, tiêu thụ thực phẩm lành mạnh như các loại hạt, rau xanh, trái cây, v.v. sẽ giúp tinh thần tỉnh táo hơn. 

Gần đây, việc nhịn ăn gián đoạn đã trở nên phổ biến. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng việc nhịn ăn gián đoạn như một lựa chọn lối sống có thể nâng cao sức mạnh tinh thần.

Để tăng cường hiệu suất tinh thần của bạn, hãy chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh. Cắt giảm thực phẩm có đường và chế biến sẵn. Nếu bạn là người không ăn chay, hãy thêm cá vào chế độ ăn uống của mình. Nếu bạn là người hảo ngọt, hãy thưởng thức các loại quả mọng hoặc sô cô la đen.

5. Ngủ

5 cách tự nhiên để tăng cường trí óc của bạn
Nghiên cứu cho thấy những người ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày sẽ có trí nhớ tốt hơn. (ảnh minh họa Pexels)

Nhiều nghiên cứu đã tiết lộ rằng thiếu ngủ có thể dẫn đến tăng enolase đặc hiệu cho tế bào thần kinh và protein S100 liên kết với canxi. Nói một cách đơn giản hơn, điều này có nghĩa là thiếu ngủ có thể dẫn đến mất mô não. Vì não thực hiện chức năng sửa chữa và bảo trì trong khi ngủ nên việc ngủ đủ giấc là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe của não. 

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một số nghiên cứu để tìm hiểu tác động của giấc ngủ đến trí nhớ. Những nghiên cứu này đã chứng minh rằng, những người ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày sẽ có trí nhớ tốt hơn.

Bên cạnh 5 phương pháp này, các nhà khoa học còn có bằng chứng tin rằng việc giao lưu và học một loại nhạc cụ hoặc một ngôn ngữ mới cũng như giảm căng thẳng có thể nâng cao hiệu suất của tâm trí. Yếu tố quan trọng là không ngừng thử thách và nuôi dưỡng tâm trí để phát triển. Tâm trí cần có nhiên liệu tốt, nghỉ ngơi đầy đủ và được kích thích thích hợp để hoạt động tối ưu.

Theo Erika Long, The Epoch Times

Hãy tận hưởng những ích lợi của thiền thông qua lớp thiền online miễn phí tại đây.

Erika Long thích giống chó Corgi, cà ri và hài kịch. Luôn tìm kiếm sự âu yếm, hương vị hoặc tiếng cười tuyệt vời tiếp theo, cô ấy truyền cảm hứng cho mọi người để sống cuộc sống tốt nhất của họ ngay bây giờ. Khi không viết, người ta có thể tìm thấy Erika tại nhà máy bia địa phương của cô ấy trong đêm đố vui Harry Potter.

x