Nhân sinh cảm ngộ

4 kiểu người đáng trân quý, hãy cùng kết bạn với họ

29/12/20, 07:01

Nhan Chi Thôi vào thời Bắc Tề có nói trong “Nhan thị gia huấn . Mộ hiến” rằng: “Ở cùng với người lương thiện; cũng giống như vào nhà trồng toàn cỏ chi và cỏ lan (chỉ sự cao thượng); lâu ngày rồi cũng tự tỏa mùi hương”. Trong cuộc sống, nếu có thể kết giao được với những người phẩm hạnh đoan chính, nội tâm lương thiện; cũng giống như là bước vào một căn phòng ngập tràn mùi hương; lâu dần cũng sẽ trở nên cao quý như họ. Những người đáng trân quý này có thể khiến những mâu thuẫn, khó khăn tự hết.

Mỗi người từ khi sinh ra đã có khí chất của riêng mình; nhưng ở lâu với người tàn ác thì dần dần cũng trở nên cay độc; kết giao với người lương thiện thì lâu dần cũng sẽ hòa ái giống họ.

Dưới đây là 4 kiểu người đáng trân quý mà nếu kết bạn cùng, bạn sẽ cảm thấy mình thật may mắn.

1. Nội tâm thanh tĩnh

Trong “Thanh tĩnh kinh” có viết rằng: “người thường hay thanh tĩnh thì Đạo trời đất đều gồm đủ nơi thân”. Bởi vì người có nội tâm thanh tĩnh thì có thể nhìn thấy chân tướng của sự phồn hoa; không bị biểu hiện giả tướng làm mê mờ; cũng không bị lợi ích thế tục ràng buộc. Từ xưa đến nay, người có thể làm việc lớn thì thường mang lại cho người khác cảm giác an tĩnh, tường hòa; càng trầm ổn thì càng thanh tịnh.

Bởi vậy, người có tâm thanh tĩnh gặp nguy không loạn; dù cuộc sống đầy đủ hay khó khăn thì vẫn có thể thong dong tự tại. Đứng giữa hồng trần cuồn cuộn vẫn giữ được bản tính của mình; rơi vào thời loạn thế vẫn có thể an nhiên đối mặt.

Sự thanh tĩnh toát ra từ họ giống như dòng suối trong chảy từ trong núi; có thể thấm vào bên trong cơ thể; phủ lên hết thảy những ồn ã náo nhiệt chốn phù hoa.

Người thường hay thanh tĩnh thì Đạo trời đất đều gồm đủ nơi thân
Người thường hay thanh tĩnh thì Đạo trời đất đều gồm đủ nơi thân (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

2. Người khiêm tốn

Trong “Trung dung” có nói rằng: “Nước hạ mình thành biển, người hạ mình thành vua”. Nước chảy xuống chỗ thấp hội tụ thành biển lớn; người càng khiêm tốn lại càng trở nên vĩ đại. 

“Trời ngông cuồng tất có mưa, người ngông cuồng tất có họa”. Làm người quá cuồng vọng thật khó mà tránh khỏi tai họa; chỉ có khiêm tốn mới phù hợp với đạo xử thế.

Trong cuộc sống thường thấy rằng, người càng ưu tú thì lại càng hạ thấp mình; Kết giao với những người này sẽ luôn mang lại cho chúng ta cảm giác thoải mái. Có câu, “thỉnh giáo vạn người không bằng được minh sư chỉ lối”; sự tu dưỡng và kiến thức của họ cũng giúp chúng ta học hỏi được rất nhiều.

3. Bao dung rộng lượng

Thường nghe nói: “Có thể bao dung được tiểu nhân thì mới là quân tử”. Tâm lượng lớn nhỏ ra sao sẽ quyết định đường đời một người. Tâm càng bao dung thì đường nhân sinh càng rộng rãi, thênh thang.

Vào thời Tam Quốc, sau khi Gia Cát Lượng qua đời, Tưởng Uyển lên nắm việc triều chính. Thủ hạ của Tưởng Uyển có một người tên là Dương Hí. Tính tình người này chất phác nhưng vụng ăn nói; đối với các vấn đề mà Tưởng Uyển đề ra thì thường thuận theo để làm nhưng không nói năng gì. 

Vì vậy có người nói với Tưởng Uyển rằng: “Dương Hí thật là quá đáng, lời của Ngài nói vậy mà không coi ra gì”.

Tưởng Uyển chỉ cười nhạt mà nói rằng: “Tính cách anh ta chính là như vậy; bởi vì anh ta không muốn lấy lòng tôi; càng không có khả năng phê bình tôi; chỉ là trầm mặc không nói. Mặc dù như thế, vẫn không thể coi thường anh ta; đây là chỗ đáng quý của anh ta đó”.

Tấm lòng rộng lượng của Tưởng Uyển đã khiến cho mọi người bội phục. Từ trước đến nay, người làm việc lớn tất phải có tâm đại  lượng. Người có tấm lòng rộng rãi sẽ đối xử khoan dung với người khác; không so đo tính toán những chuyện nhỏ nhặt; việc lớn có thể coi là nhỏ, việc nhỏ thì có thể bỏ qua.

Người như vậy có thể ung dung mà đối mặt với những khó khăn và trắc trở của cuộc đời; có thể thành biển lớn dung nạp trăm sông; thậm chí cảnh giới tư tưởng nâng cao còn có thể vượt xuất khỏi người phàm.

4. Người biết đủ thường vui

4 kiểu người đáng trân quý
Người đáng trân quý là người biết đủ nội tâm an hòa, không những luôn vui vẻ mà còn có thể ảnh hưởng tích cực đến người khác (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Trong “Thái căn đàm” có viết rằng: “Người biết đủ như sống trong tiên cảnh; người không biết đủ như sống trong cõi phàm”.

Người biết đủ thì dù sống nơi lều tranh cũng cảm thấy vui vẻ. Ngược lại, người không biết đủ thì dù có được nhiều bao nhiêu vẫn cứ cảm thấy tẻ nhạt, vô vị.

Hạnh phúc không phải là có được tiền tài thật nhiều và địa vị cao sang, mà là trong nội tâm có biết đủ hay không. Người biết đủ mới là người giàu sang thực sự.

Người biết đủ thường vui vẻ, suy nghĩ tích cực. Không chỉ sưởi ấm chính mình mà còn có thể chiếu sáng người khác.

Theo Secret China

x