Nhân sinh cảm ngộ

3 giấc ngủ khiến bạn tổn thọ

21/10/23, 07:41
3 giấc ngủ khiến bạn tổn thọ
Khoảng 1/3 cuộc đời của chúng ta là dành cho việc ngủ, vậy nên giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể (ảnh minh họa Eva)

Giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người, cổ nhân khuyên rằng, nếu không muốn tổn thọ thì đừng ngủ 3 giấc này.

Một giấc ngủ ngon giúp bạn tràn đầy năng lượng, một đêm khó ngủ ngược lại có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức. Quả thực chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của con người. Người xưa cho rằng: “Vật cực tất phản”, ngủ nhiều chưa hẳn đã tốt, chỉ có giấc ngủ vừa phải với thời gian hợp lý mới có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. 

Trí tuệ cổ nhân đúc kết hàng nghìn năm kinh nghiệm đã để lại cho chúng ta câu nói: “Bất tưởng đoản thọ, mạc thụy tam giác.” Nghĩa là nếu không muốn tổn thọ thì đừng ngủ 3 giấc này. Vậy đây là 3 giấc ngủ nào?

1. Không nên ngủ nướng

Ngày nay, nhiều người thích ngủ nướng, đặc biệt là giới trẻ. Họ chịu áp lực rất lớn từ công việc và cuộc sống hàng ngày, nên vừa đến cuối tuần họ sẽ hoàn toàn buông thả bản thân, không những ngủ đến khi mặt trời lên cao đến đỉnh đầu, thậm chí có người còn nằm cả ngày trên giường không muốn thức dậy.

3 giấc ngủ khiến bạn tổn thọ
Ngủ nướng sẽ làm bạn uể oải mệt mỏi cả ngày (ảnh minh họa Talkie)

Trên thực tế, ngủ nướng không phải là điều tốt. Trung y cho rằng, nằm lâu sẽ tổn hại đến khí, thường xuyên ngủ nướng sẽ phá hủy nhịp sống bình thường của con người, hơn nữa, nó còn ảnh hưởng đến mức độ bài tiết hormon của cơ thể.

Ngoài ra, ngủ nướng cũng sẽ khiến mọi người bỏ lỡ thời điểm vàng để ăn sáng. Nếu bỏ bữa sáng và ăn quá nhiều vào buổi trưa sẽ làm tổn hại chức năng đường ruột, dẫn đến viêm dạ dày mãn tính hoặc chứng khó tiêu. 

2. Không nên mang theo cảm xúc tức giận khi ngủ

Tục ngữ có câu: Tức giận sẽ làm tổn thương gan. 

Khi một người tức giận, khí trong cơ thể sẽ chảy ngược, ảnh hưởng đến chức năng gan và thậm chí ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Không những vậy, nóng giận quá mức còn làm ảnh hưởng đến trạng thái vận hành khí huyết trong cơ thể, dẫn đến khí huyết mất cân bằng. 

Vì vậy, chúng ta không nên chìm vào giấc ngủ với cảm xúc tức giận, như vậy sẽ giúp cho chúng ta sống lâu và khỏe mạnh hơn.

3 giấc ngủ khiến bạn tổn thọ
Chìm vào giấc ngủ với cảm xúc tích cực sẽ giúp cơ thể thả lòng và ngon giấc (ảnh minh họa Giaoduc)

Giấc ngủ có tác dụng giải toả căng thẳng và giảm bớt mệt mỏi, nếu bạn đi ngủ với tâm trạng không tốt, chẳng phải điều đó sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn sao? 

Cuộc sống của mỗi người đều đầy rẫy những điều phiền phức nhỏ nhặt, vì vậy đừng để những điều khó chịu này ảnh hưởng đến bạn, những điều này dù to tát đến đâu cũng không quan trọng bằng sức khỏe của bản thân.

Vì vậy, chúng ta nên giải tỏa cảm xúc tiêu cực trước khi đi ngủ, tốt nhất nên giữ tâm trạng bình tĩnh để đi vào giấc ngủ. 

3. Không nên ngủ ngày cày đêm

Đối với giới trẻ hiện nay, việc thức khuya đã trở thành chuyện thường tình.

những việc làm bạn tổn thọ; lối sống hiện đại gây tổn thọ
Ngủ ngày, cày đêm sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và suy giảm khả năng miễn dịch (ảnh: Pexel)

Vì công việc và các lý do khác, một số người thường xuyên thức khuya và ngủ bù vào ban ngày. Cách ngủ này sẽ khiến các cơ quan trong cơ thể không được nghỉ ngơi, lâu ngày sẽ khiến khả năng miễn dịch của cơ thể bị suy giảm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống bình thường, mà còn gây ra các bệnh mãn tính.

Người xưa có câu: “Làm việc lúc mặt trời mọc và nghỉ ngơi lúc mặt trời lặn”. Dưỡng thành thói quen sinh hoạt tốt là cách tốt nhất để chăm sóc sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Theo Vision Times

x