Văn hóa truyền thống

3 điều cấm kỵ khi cha mẹ nuôi dạy con cái

26/12/21, 18:24
nuôi dạy con
Có những người mẹ xưa dạy con bằng cách khuyên răn, làm cho con cảm động, nhưng cũng có những người mẹ vô cùng nghiêm khắc uốn nắn con từ từng lời nói (Pixabay)

Cha mẹ là người thầy đầu tiên rất quan trọng của con cái. Vì vậy, cách nuôi dạy con của cha mẹ quyết định sự thành công của đứa trẻ trong tương lai.

Nhiều người quan niệm, nuôi dạy con phải để con sợ, nếu không sẽ khó rèn vào khuôn phép. Nhất là với con trai, đòn roi là sách giúp con nghe lời. Điều này liệu có đúng?

Dùng đòn roi nuôi dạy con liệu có nên hay không?

Một nhà tâm lý học từng kể với tôi một câu chuyện rằng: Cha của cậu bé nọ luôn dùng đòn roi để giáo dục con cái. Cũng bởi vậy, khi đứa trẻ phạm lỗi, không đánh mắng không được. Ông luôn giáo dục con rất nghiêm túc như vậy.

Những người hàng xóm luôn nói, khổ thân thằng bé, tội nghiệp nó quá. Dù được góp ý nhưng cha cậu bé vẫn tự ý thích làm gì thì làm đó. Đứa trẻ luôn bị đánh chửi như vậy cho tới năm cậu bé lên 15 tuổi, phát triển cao lớn và có thể lực như cha mình. 

nuôi dạy con
Sự dạy dỗ nghiêm khác của cha mẹ không phải lúc nào cũng sử dụng đòn roi (ảnh: NHC Việt Nam)

Lần nọ, cậu bé bóp cổ mẹ nói mình muốn được đưa đi gặp bà ngoại. Cậu cũng gửi tin nhắn cho cha. Cậu nói nếu về nhà thì sẽ giết ông. Cha mẹ cậu bé sợ rằng tinh thần con trai có vấn đề nên đưa đến viện kiểm tra. Kết quả được chẩn đoán cậu bé bị tâm thần phân liệt giai đoạn đầu. 

Lúc này cha mẹ cậu mới thấy vô cùng hối hận. Họ nhận ra có thể là do cách giáo dục thô bạo của mình. Tuy nhiên, trên đời này nào có thuốc cho sự hối hận. Với con trai trong gia đình, cha mẹ phải biết cách giáo dục. Cha mẹ đừng nghĩ rằng dùng gậy gộc là đủ.

Muốn thực sự tốt cho con, bạn phải nắm được ba điều cấm kỵ sau đây để con bạn tránh đi đường vòng, ít chịu khổ hơn.

3 điều cấm kỵ khi cha mẹ nuôi dạy con cái là gì?

1. Tránh “Động thủ nhiều”

Khi giáo dục trẻ đôi lúc đánh mắng là khó tránh khỏi. Tuy nhiên phải chú ý đến độ tuổi và phương pháp. Nếu trẻ dưới 10 tuổi mắc lỗi, sau khi giảng giải bằng lời mà không sửa thì có thể động tay chân. Một vài cái phạt vào mông đứa trẻ khiến nó cảm thấy đau đớn và sợ hãi. Hoặc dùng hình thức phạt đứng, trừ tiền tiêu vặt một tháng để con nhận ra lỗi lầm của mình và không dám tái phạm lần sau.

Cách giáo dục nghiêm khắc trước 10 tuổi này rất hữu ích, nó có thể khiến con trai cảm thấy sợ cha mẹ và có sự ước thúc, ràng buộc.

Nhưng sau 10 tuổi, khi con cái đã có ý kiến ​​riêng. Chúng bắt đầu suy nghĩ độc lập thì cha mẹ không thể tiếp tục đánh con. Vì lúc này trẻ gần như đã định hình được nhận thức mọi việc. Do đó cha mẹ đánh nhiều hơn nữa không có tác dụng, dễ khiến trẻ nảy sinh tâm lý nổi loạn.

Vì vậy, lúc này nên hạn chế không được đánh con. Cần giáo dục nhiều hơn để con cái họ có cảm giác về giới hạn. 

2.Tránh “đừng để trẻ khóc” khi nuôi dạy con

Sự khác biệt khi dạy dỗ con trai và con gái của các bậc cha mẹ thường rất lớn. Nếu con gái khóc, phụ huynh sẽ cảm thấy đau lòng. Tuy nhiên nếu con trai khóc, cha mẹ thường sẽ mắng cậu bé phải “kiên cường”, thậm chí tát cậu thêm vài cái.

Nguyên nhân vì họ cho rằng con trai không thể khóc, phải kiên cường, bản lĩnh. Tuy nhiên trên thực tế, điều này không đúng. Một nghiên cứu khoa học đã chứng minh khẳng định, cùng độ tuổi những bé trai sẽ yếu đuối hơn bé gái. Vì thế chúng càng cần được bảo vệ nhiều hơn. 

nuôi dạy con
Bất kể đứa trẻ là trai hay gái đều có sự yếu mềm và nhu cầu bộc lộ cảm xúc (ảnh: Pixabay)

 Không cho trẻ khóc cũng chính là không cho phép những cảm xúc tiêu cực của cậu bé bộc lộ ra. Như thế dễ để cảm xúc bị tích tụ trong lòng. Sau khi trưởng thành, không biết làm sao để bộc lộ cảm xúc tiêu cực của mình. Đứa trẻ rất dễ nghĩ luẩn quẩn.

Con trai cũng là trẻ con nên cho phép chúng được phép trút bỏ những cảm xúc tiêu cực của mình bằng cách khóc. Nếu không, nó sẽ khiến đứa trẻ cả đời đau khổ, luôn phải nhẫn chịu không cách nào giải tỏa ưu  tư. 

3. Tránh “chỉ trích con trẻ trước mặt người khác”

Cha mẹ nên tự có ý thức và giữ thể diện cho con cái, không nên chỉ trích con cái trước mặt người khác. Đứa trẻ tuy là trẻ con nhưng vẫn cần thể diện. Trách mắng con trước mặt người ngoài sẽ chỉ khiến trẻ không cảm phục, còn làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Con trai cũng rất nhạy cảm và cần được tôn trọng. Dù có sai nhưng tốt nhất cha mẹ không nên giáo dục trước mặt người ngoài. Tốt nhất bạn nên đợi cảm xúc lắng dịu và tìm nơi riêng tư để chia sẻ cùng con.

Tóm lại, các bậc cha mẹ nên hiểu, có ba điều cấm kỵ trong việc nuôi dạy con cái, để có thể giúp cho con đường học hành của con suôn sẻ và tốt đẹp hơn.

Nuôi dạy con điều quan trọng nhất là đạo đức

Cổ nhân dạy rằng, để gia tộc hưng thịnh 10 đời cần lấy đạo đức làm báu vật gia truyền. Vì vậy, đạo đức được xem như nền tảng vững chắc để xây dựng gia đình hưng thịnh.

Người tốt thì luôn sạch sẽ, ấm áp. Họ cũng gặp được nhiều nhân duyên tốt và có nhiều bạn bè tốt. Người có trái tim lương thiện sẽ không bao giờ làm tổn thương người khác. Chính vì vậy họ tự nhiên sẽ tránh được mọi điều xui xẻo.

đạo đức
Nuôi dạy con cái điều quan trọng nhất là dạy đức (ảnh: Pixabay)

Giữa cha con là phải nghiêm khắc, không thể lỗ mãng, không tôn trọng. Giữa cốt nhục máu mủ phải có tình yêu thương nhưng không thể xem thường, thất lễ. Xem thường, thất lễ thì sẽ khuyết thiếu yêu thương và hiếu thuận. Còn lỗ mãng không tôn trọng thì sẽ sinh ra thất lễ, thờ ơ.

Nếu không có đạo đức đứa trẻ lớn lên cho dù là người tài năng xuất chúng cũng khó thành công. Vì thế trách nhiệm nuôi dạy con về đạo đức làm người ngay từ khi còn nhỏ của bậc làm cha mẹ là vô cùng trọng yếu.

Theo Vision Times

x