Bí ẩn khoa học

20 phút thiền định mỗi ngày sẽ có được sự cân bằng trong cuộc sống

08/11/22, 08:08

Thiền định luôn được biết đến là một lối sống lành mạnh. Hãy thử 20 phút thiền định mỗi ngày, bạn sẽ thấy cuộc sống an vui hơn.

Nếu chưa bao giờ thiền, bạn có thể nghĩ rằng cần phải “học cách” hoặc “làm đúng cách” thì thiền mới mang lại lợi ích. Chính suy nghĩ này đã ngăn cản vô số người học thiền, và điều này thực sự không đúng.

Chỉ cần dành ra 10 hoặc 20 phút thiền định mỗi ngày, để ngồi yên tĩnh mà không bị phân tâm sẽ rất có lợi cho sức khỏe và trạng thái tinh thần của bạn. Một khoảng thời gian ngắn nhưng mang đến lợi ích lớn.

Cân bằng là sức khỏe

Theo y học phương Đông, mọi mặt của cuộc sống nếu đạt được hài hòa, cân bằng thì chúng ta sẽ có sức khỏe tốt và ngăn ngừa được bệnh tật. Trong quá khứ, đây là tiêu chuẩn mà con người theo đuổi và thực hành trong cuộc sống, từ ăn uống, hoạt động thể chất đến các mục tiêu xã hội và tinh thần. Khi mọi thứ bị thiếu hụt hoặc dư thừa sẽ phá hủy trạng thái cân bằng và bệnh tật bắt đầu xuất hiện.

Khi điều này xảy ra, y học phương Đông có nhiều liệu pháp khác nhau để giúp đưa cơ thể trở lại trạng thái cân bằng, chẳng hạn như châm cứu, thảo dược, cứu ngải, cạo gió và massage. Cân bằng cuộc sống chính là chìa khóa để sống khỏe mạnh.

Lấy lại trạng thái cân bằng

Thế giới ngày càng nhiều bất ổn, cuộc sống với vô vàn áp lực và căng thẳng khiến con người ngày nay rất khó tìm được sự cân bằng trong cuộc sống. Con người đang phải vật lộn để đáp ứng các nhu cầu cơ bản trong khi ngày càng rời xa sự cân bằng thiết yếu đối với sức khỏe và hạnh phúc của chính mình.

Trạng thái mất cân bằng trong cuộc sống khá phổ biến ngày nay (Ảnh: Pixabay)

Vậy chúng ta có thể làm gì? Chúng ta không thể thay đổi thế giới, nhưng có thể thay đổi thái độ ứng xử của mình với hoàn cảnh xung quanh. Bản chất của trạng thái cân bằng là bình ổn, không quá thay đổi hay cực đoan.

Một trong những cách lấy lại trạng thái cân bằng là sống chậm lại, ngồi xuống và lắng nghe cơ thể mình. Hãy điều chỉnh bản thân. Đây là bước đi đầu tiên để làm dịu tâm trí và đạt đến trạng thái thiền định.

Nếu là người không thể ngồi yên và khó có thể khiến tâm trí dịu lại, bạn nên bắt đầu bằng cách thực hiện một điều gì đó nhẹ nhàng nhưng hấp dẫn, một loại thiền động.

Thiền động

Mặc dù không phải lúc nào cũng được coi là thiền, nhưng có rất nhiều cách để bạn có thể thư giãn tâm trí và giúp cơ thể thoải mái.

Đối với một số người, đi bộ là một loại thiền chữa bệnh tuyệt vời. Đối với những người khác, vẽ tranh, nấu ăn hoặc làm vườn là cách để họ thư thái đầu óc. Tôi thích cách định nghĩa thiền là một trạng thái hoàn toàn hài hòa và thoải mái, những người khác lại định nghĩa nó thiên về sự tĩnh lặng hơn, điều mà người ta đạt được thông qua thực hành thiền định.

Trong khi các hình thức thiền động có thể giúp tâm trí thoải mái, nhiều người tin rằng hình thức thiền tĩnh chỉ có thể thực hiện được khi tâm trí và cơ thể đều tĩnh lặng, không còn vướng bận đến các hoạt động bình thường của con người. Điều này mở ra cho bản thân một trải nghiệm mới.

Thiền tĩnh 

Nhiều thiền giả mô tả thiền như một trạng thái tĩnh lặng sâu, nơi tâm trí ngừng suy nghĩ bình thường và dường như chuyển sang trạng thái nhận thức khác. Khi thiền, con người kết nối hoàn toàn với vũ trụ trong trạng thái hạnh phúc, thời gian dường như biến mất.

Thiền tĩnh thường được thực hiện ở tư thế ngồi khoanh chân. Có nhiều tư thế thiền định khác nhau gắn với các truyền thống tâm linh khác nhau. Có lẽ nổi tiếng nhất trong số này là ngồi kiết già, hai chân xếp chồng lên nhau, hai tay đặt vào lòng tạo thành vòng tròn, hoặc tách ra với mỗi cánh tay đặt trên đầu gối và lòng bàn tay hướng lên.

Một số phương pháp thiền sử dụng thần chú để tạo sự tập trung cho tâm trí. Một số khác hướng sự chú ý vào hơi thở, hoặc một tập hợp các ý tưởng hoặc suy nghĩ cụ thể. Dù là phương pháp nào, mục đích là làm cho tâm trí tĩnh lặng. Những người thiền định thường xuyên cho biết, trải nghiệm này thay đổi nhận thức của họ về cuộc sống, khiến họ tự nhận thức về bản thân hơn, thiện lương, bình tĩnh và kiểm soát bản thân hơn.

Các bài thiền định có thể tập mỗi ngày ở bất kỳ đâu (Ảnh: Pixabay)

Các thách thức

Tâm trí của bạn chắc chắn sẽ đi lang thang khi thiền định, nhất là trong thời gian đầu, với người lần đầu thiền định, hay người có quá nhiều tư tưởng vướng bận thì điều này càng thể hiện rõ. Trong Phật giáo gọi đây là “tâm viên hay tâm khỉ”.

Cố gắng đừng làm khó bản thân. Có những ngày bạn sẽ không làm gì khác ngoài việc đưa tâm trí của bạn trở lại, bớt lang thang. Nhưng cùng với thời gian, bạn sẽ thấy phải làm điều đó ngày càng ít hơn. Cuối cùng, tâm trí sẽ ổn định trong trạng thái tĩnh lặng, cho phép bạn kết nối với chính mình theo cách chưa từng có trước đây, đó thực sự là một điều tuyệt vời.

Thiền là một trong những liệu pháp chữa bệnh đơn giản nhất, dễ tiếp cận nhất. Dành 10 đến 20 phút mỗi ngày để ngồi thiền, có thể tác động sâu sắc đến sức khỏe và tinh thần của chúng ta. Điều này đã được biết đến từ nhiều thế kỷ trước, trong các nền văn minh cổ. Cầu nguyện của Cơ Đốc giáo đôi khi được coi là một hình thức thiền định.

Trong thời kỳ mà thế giới dường như bất định và hỗn loạn hơn bao giờ hết, thiền định có thể đưa chúng ta trở lại bản tính lương thiện nhất của mình.

Thiền định mỗi ngày có thể giúp chúng ta như thế nào?

Một số ghi chép sớm nhất về thiền là từ Ấn Độ, có niên đại khoảng 1.500 năm trước công nguyên. Mục đích ban đầu của thiền là thiết lập mối liên hệ của con người với chính mình, từ đó dẫn đến giác ngộ. Khoa học ngày nay còn khám phá ra thiền định đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe và tinh thần. Nó đang trở thành một liệu pháp điều trị hỗ trợ tốt cho nhiều bệnh về thể chất, tinh thần và tâm linh.

Một trong những ưu điểm của thiền là bạn không cần bất kỳ thiết bị nào và có thể thực hiện bất cứ ở đâu vào bất kỳ thời điểm nào. Điều này giúp tất cả mọi người đều có thể tiếp cận với thiền. 

Lợi ích của thiền

  • Có thể lựa chọn bất kì loại thiền nào phù hợp với bản thân.
  • Có thể thực hiện với sự riêng tư của mình.
  • Không cần bất kỳ thiết bị hoặc thiết bị đặc biệt nào.
  • Cảm nhận tác dụng tích cực bằng cách thực hiện thiền định mỗi ngày ít nhất vài phút.
  • Thiết kế một không gian đẹp, đầy cảm hứng hỗ trợ thực hành thiền định.
  • Những tác động tích cực của thiền sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn và những người xung quanh.
  • Giải quyết căng thẳng và các tình huống khó khăn một cách bình tĩnh hơn.
  • Cải thiện trí nhớ, sự tập trung và tâm trạng.
  • Có một giấc ngủ chất lượng hơn.
  • Làm giảm căng thẳng, sự lo lắng và trầm cảm.
  • Tăng sự dẻo dai của thần kinh trong não.
  • Thúc đẩy sức khỏe tinh thần và hạnh phúc.
  • Sức mạnh của công cụ chữa bệnh này hoàn toàn nằm trong tay bạn.

Nếu bạn muốn trải nghiệm lợi ích từ thiền định, bạn có thể tìm hiểu các bài tập khí công và thiền định từ môn tu luyện Pháp Luân Công tại đây.

Theo The Epoch Times

x