Văn hóa truyền thống

2 câu chuyện thầy phong thủy tìm đất cho người đã mất

06/05/22, 08:09
Thầy phong thủy tìm đất cho người bị cảnh báo
Nơi ở tốt không bằng tâm địa tốt, mộ phần tốt không bằng nhân tâm tốt (ảnh minh họa: Pixabay).

“Phong thủy” là lĩnh vực được nhiều người coi trọng, coi đó như một chìa khóa để có được phúc đức. Nhiều gia tộc đã nhờ đến các thầy phong thủy để tìm nơi đặt mộ tốt cho tổ tiên.

Giấc mơ kỳ lạ của Thầy phong thủy

Ông Nghê Tư Phù, học giả thời Nam Tống từng nói: “Nơi ở tốt không bằng tâm địa tốt; mộ phần tốt không bằng nhân tâm tốt”. Điều này có thực sự đúng?

Vào thời nhà Thanh, tại huyện Lục Hợp có người đã mời thầy phong thủy Ngưỡng Tư Trung đến tìm một mảnh đất tốt để đặt mộ cho cha mình. Cha ông sinh thời là huyện lệnh huyện Lục Hợp, tên Đại Lệnh. 

Ngưỡng Tư Trung đi khắp nơi thăm dò, khảo sát thực địa cuối cùng tìm được một mảnh đất tốt. Nói cũng thật kỳ lạ, khi ông vừa định chấm xuống đất thử kiểm tra; đột nhiên trời đổ mưa to không ngớt. Ông chỉ còn cách vội vàng xuống núi, đợi trời quang mây tạnh rồi lại đi. Khi đó, ông có một giấc mơ kỳ lạ. 

Vì thế thầy phong thủy giỏi nhất thiết phải thật am hiểu về ngôi nhà từ cấu trúc, công năng cho tới hình dáng như một kiến trúc sư thực thụ.
Vị Thầy phong thủy mất nhiều công để tìm được mảnh đất tốt nhưng lại có giấc mơ kỳ lạ (ảnh minh hoạ: phatgiao.org).

Một cụ già xuất hiện trước mặt, hỏi ông: “Miếng đất hôm nay ông tìm được có tốt không?”

Ngưỡng Tư Trung  trả lời: “Đó thực sự là một mảnh đất tốt cát tường, khó có”.

Ông lão nghe vậy bèn nói: “Mảnh đất này không được để cho người đó. Vì người đó sinh thời khi làm quan giám khảo cuộc thi; từng nhận hối lộ của ba người thi, phải gặp báo ứng tại âm gian. Nếu để ông ấy chôn cất tại đó, sẽ khiến con cháu ông đắc được vinh hiển, điều này không phù hợp với thiên ý”.

Khi Ngưỡng Tư Trung tỉnh dậy, ông chỉ cảm thấy giấc mơ rất chân thực; nhưng không thể giải đáp được bí ẩn trong giấc mơ. 

Đi tìm lời giải cho giấc mơ

Ông suy trước nghĩ sau, ngày hôm sau đi tới thăm một người. 

Ông đi đến huyện phủ, tới thăm huyện lệnh huyện Lục Hợp tên là Lâm Khắc Chính. Ngưỡng Tư Trung hỏi thăm: “Xin cho phép tôi mạo muội thỉnh giáo ông một chút. Huyện lệnh tiền nhiệm trước ông Đại Lệnh đại nhân sinh thời là một vị quan như thế nào?”

Chẳng thế mà việc tìm thầy để xem hướng xây nhà, sắp đặt đồ vật trong nhà, rồi thêm chọn màu tương sinh tương khắc cho cả vật dụng,
Vị Thầy phong thủy tìm lời giải cho giấc mơ kỳ lạ (ảnh minh họa: vđh.net)

Lâm huyện lệnh nói: “Nghe nói trước khi đảm nhiệm chức huyện lệnh; ông ấy từng làm giám khảo trong một kỳ thi. Sau khi đảm nhiệm chức huyện lệnh không lâu thì qua đời. Người dân vùng này đều không có nhận xét tốt về ông ấy. Nghe nói khi làm quan giám khảo, ông ta thông đồng với quan trên, nhận rất nhiều tiền hối lộ”.

Ngưỡng Tư Trung nghe thấy vậy vô cùng lo sợ; không dám bất cẩn, qua loa coi thường những lời cảnh cáo của ông lão trong mộng. Vì vậy, ông tìm cớ thoái thác việc nhận tìm mộ kia sau đó rời khỏi huyện Lục Hợp.

Hai, ba năm sau, một ngày nọ, Ngưỡng Tư Trung tình cờ gặp một người đàn ông ở thị trấn Lục Hợp; tò mò nên hỏi thăm nơi chôn cất của Đại Lệnh huyện lệnh cũ.

Người đó trả lời: “Người nhà của Đại Lệnh đại nhân vì tranh chấp đất đai với với cường hào mà bị tử vong đột ngột, tranh chấp kiện tụng kéo dài gia sản dần lụi bại, đến nay Đại Lệnh huyện lệnh vẫn chưa được chôn cất. 

Thành tâm hiếu kính ông cha đắc phúc báo

Tiếp theo, là câu chuyện về “thầy phong thủy vô lương tâm” đã phải chịu báo ứng ra sao?

Viên Văn Vinh là một vị quan đại thần triều nhà Minh; là Thám Hoa năm Gia Tĩnh thứ mười bảy (1538), làm tới chức Quang Lộc đại phu, là trụ cột của nước nhà, thái phó của Thái Tử, Bộ Hộ thượng thư, có công xây dựng điện Đại Học Sĩ.

Thế mới biết, phong thủy lớn nhất của đời người chính là sự thiện lương.
Thành tâm hiếu kính ông cha đắc được phúc báo (ảnh minh họa)

Cha ông tên là Thanh Nhai tiên sinh, là một nhân sĩ bần hàn. Khi ông nội và ông cố của ông mất. Không một người họ hàng và anh em nào của cha ông muốn đảm nhận việc này. Vì vậy cha ông đã sử dụng số tiền tiết kiệm được để mua đất chôn cất. Nhưng một số cô chú, anh em lại có người cấu kết với nhau lấy lý do mồ mả không tốt, ngày giờ không hợp sẽ ảnh hưởng tới con cháu đời sau để bắt bẻ, cười nhạo.

Ông Thanh Nhai rất tức giận, triệu tập hơn một trăm người trong gia tộc lại. Sau khi tế lễ trong từ đường của họ, ông thắp hương khấn vái trời: “Nếu việc chôn cất ông nội và ông cố không tốt cho thế hệ mai sau; tôi xin chịu trách nhiệm, không liên quan gì đến nhà khác”. Từ đó mọi người mới thôi bàn tán và nghe ông Thanh Nhai sắp đặt mọi việc.

Ba năm sau khi chôn cất, ông Thanh Nhai sinh được Viên Văn Vinh. Khuôn mặt thì đen tuyền, nhưng từ cổ trở xuống lại trắng như tuyết. Tương truyền đó là ô long chuyển sinh, sau đó làm quan tới chức Đại học sĩ.

Con cháu dại dột tin lời Thầy phong thủy vô lương tâm

Sau khi quan đại thần Viên Văn Vinh qua đời. Con trai của ông là Viên Bệ Thăng khi đang chuẩn bị chôn cất cha; thì bị những lời của vị thầy phong thủy họ Hoàng mê hoặc.

Tại Thường Châu có một thầy phong thủy họ Hoàng, là một thầy tướng số nổi tiếng. Khi đó, các quan công khanh tước kính ông ta như thần. Vị thầy tướng số có tính khí kỳ quặc; khi Viên Bệ Thăng đến mời, ông ta cố ý ngông cuồng kiêu ngạo, nâng giá trị bản thân. Ông ta nói rằng nếu không đưa đủ một nghìn lạng bạc sẽ không tới tướng phủ.

Khi tới phủ, vị thầy phong thủy tỏ ra khó chịu, đập phá bát đĩa, nhà cửa; trách móc bị đối xử không tốt, ăn không ngon, ở không yên. Viên Bệ Thăng tin tưởng không dám đắc tội với ông ta nên chịu ủy khuất đáp ứng; nghe theo yêu cầu của ông ta.

Thời bấy giờ, ở Từ Khê có một vị thị lang được an táng ở sườn phía nam núi Tây Sơn; con cháu sau này suy kiệt, không còn thịnh vượng. Vị thầy phong thủy thuyết phục nói Viên Bệ Thăng mua lại mảnh đất nghĩa trang đó; nói rằng nơi đây là hội tụ địa khí đất trời. Hai người đi tới nơi quan sát và đo đạc, viết giấy tờ xác nhận mua bán đất với người nhà vị thị lang. Sau đó mới từ Tây Sơn trở về. Về đến nhà thì đã canh hai.

Quan đại thần hiển linh dạy dỗ con cháu

Khi bước vào tướng phủ, thấy đèn đuốc trong điện vẫn sáng trưng. Viên Văn Vinh đầu đội mũ ô sa, mặc quan phục, ngồi trên sảnh đường, bên cạnh có hai người hầu. Tình hình giống hệt như khi ông còn sống.

Vậy nên, kỳ thực phong thuỷ quan trọng nhất của đời người là chính mình.
Quan đại thần hiển linh dạy dỗ con cháu và vị thầy phong thủy có tâm bất chính (ảnh minh họa: soha.vn)

Viên Bệ Thăng và những người khác nhìn thấy đều vô cùng sợ hãi; vội vàng quỳ gối trên mặt đất.

Chỉ nghe thấy quan đại thần mắng: “An thị lang an táng tại núi Tây Sơn là tiền bối hàn lâm của ta. Con nghe theo lời xúi giục của tên nô tài họ Hoàng, muốn cướp đất mồ mả của An thị lang sao? Năm đó khi ông nội con an táng các cụ, con có biết trong tâm ông nghĩ như thế nào không? Giờ đây khi chọn đất an táng cho ta, trong tâm con đang mong cầu điều gì?”. Viên Bệ Thăng không dám trả lời.

Thầy phong thủy tâm bất chính bị báo ứng

Quan đại thần lại quay sang vị thầy tướng khiển trách: “Ông là đồ nô tài hèn hạ, dùng những lời nói xấu xa lừa người để kiếm tiền. Nói dối người khác sẽ được vinh hoa phú quý để xúi giục người khác hành ác; còn hạ lưu hơn so với những kỹ nữ, con hát quyến rũ người khác để kiếm tiền”. Sau đó ông sai hai người hầu đứng cạnh nhổ nước bọt vào mặt vị thầy phong thủy.

Viên Bệ Thăng và thầy phong thủy sợ tới nín thở, không dám lên tiếng. Sau đó quan đại thần đứng dậy, nến trong từ đường đột nhiên tắt hết, không còn nhìn thấy gì.

Ngày hôm sau, Viên Bệ Thăng mặt mày tái mét; đốt giấy tờ mua đất và trả lại đất cho gia đình vị thị lang nọ. Còn những bộ phận trên thân thể vị thầy phong thủy bị nhổ nước bọt vào thì tự nhiên bị mối bám vào, từ trong ra ngoài, từ cổ đến ngực, không thể gạt bỏ đi. Sau một thời gian, tất cả những con mối trên cơ thể ông ta đều biến thành rận. Sau đó vị thầy phong thủy qua đời; tất cả những chỗ ông ta ngồi, nằm rận đều chất thành đống.

Đây quả thật giống như học giả Nghê Tư Phù đã nói: “Nơi ở tốt không bằng tâm địa tốt; mộ phần tốt không bằng nhân tâm tốt”. Nhiều người chúng ta ngược xuôi tìm thầy phong thủy, nhưng phong thủy tốt nhất hóa ra nằm ở chính bản thân mình.

Theo The Epochtimes

x