Nhân sinh cảm ngộ

10 việc nhất định đừng làm khi đang tức giận

17/02/22, 07:53
10 việc nhất định đừng làm khi đang tức giận
Khi tức giận bạn thường làm nhiều việc không đúng đắn (ảnh minh họa Adobestock)

Khi đang tức giận, mọi người thường đưa ra những lời nói hay hành động không đúng đắn, để rồi sau đó lại hối tiếc khôn nguôi.

Để kiểm soát cảm xúc của bản thân một cách hiệu quả và không làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, dưới đây là gợi ý về 10 việc bạn đừng nên làm khi đang tức giận:

Đừng ngủ trong cơn tức giận

Có câu nói “đừng mang cơn tức giận vào trong giấc ngủ”. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thần kinh (Journal of Neuroscience) cho thấy rằng, giấc ngủ giúp tăng cường trí nhớ, đặc biệt là cảm xúc; ngủ vùi khi tức giận sẽ làm gia tăng hoặc “giữ lại” những cảm xúc tiêu cực. 

Allen Towfigh, bác sĩ y học giấc ngủ và nhà thần kinh học ở New York cho biết: “Giấc ngủ giúp chúng ta xử lý và củng cố các thông tin thu thập được ban ngày. Vì vậy lên giường đi ngủ sau khi tranh cãi sẽ làm cho cảm giác tức giận này được lưu lại còn tốt hơn cả khi đang thức”.

Đừng lái xe ra ngoài

Lái xe trong cơn thịnh nộ rất nguy hiểm. Nghiên cứu cho thấy, những người lái xe trong khi tức giận sẽ dẫn đến nhiều tai nạn nguy hiểm hơn. 

Đừng nói khi đang tức giận; Làm gì khi đang tức giận; Đang tức giận nên làm gì
Lái xe trong khi tức giận rất dễ gây ra tai nạn (ảnh minh họa Adobestock)

Tiến sĩ David Narang, một nhà tâm lý học lâm sàng ở California, cho biết: “Khi mọi người tức giận, họ có xu hướng sẵn sàng gây hấn. Vì vậy đây không phải là thời điểm thích hợp để lái xe. Hơn nữa, cơn tức giận cũng làm cho thị giác của người ta trở nên kém đi. Chủ yếu là do lúc này hai mắt đang mở to nhìn về phía trước; bạn sẽ rất dễ bỏ qua người đi bộ hoặc các phương tiện khác đang chuẩn bị băng qua đường”.    

Đừng trút giận

Bộc lộ cơn tức giận của bạn ra bên ngoài; mới nghe thì có vẻ là một ý hay, nhưng thực tế thì nó chỉ làm cho sự tình trở nên tồi tệ hơn. 

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cyberpsychology, Behavior and Social Networking cho thấy rằng, chỉ dành 5 phút để đọc những lời chê bai của người khác trên mạng khiến bạn trở nên nóng giận và kém hạnh phúc hơn. 

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trút giận bằng cách đánh vào gối, không chỉ khiến cho cơn tức giận dâng cao mà sau đó có thể dẫn đến những hành vi kích động khác. Tiến sĩ Narang nói: “Gào thét khiến người ta cảm thấy lời nói ra có sức mạnh hơn; nhưng sự thực thì không giúp tiêu trừ cơn tức giận”.

Không nên ăn uống

Tiến sĩ Kathy Gruver, tác giả cuốn sách “Chinh phục sự căng thẳng của bạn bằng các kỹ thuật tâm trí / cơ thể”, cho biết mọi người thường ăn uống để xoa dịu sự phẫn uất; nhưng nó lại sinh ra rất nhiều tác dụng ngược. “Khi tức giận, chúng ta thường vô thức lựa chọn những thực phẩm không lành mạnh để xoa dịu tâm trạng, chẳng hạn như: thực phẩm nhiều đường, chất béo, chất bột đường, …” 

Đang tức giận; Hình ảnh đang tức giận; Nóng giận mất khôn
Nhiều người ăn uống để giải tỏa căng thăng, nhưng lại có thể gây ra những tác dụng ngược (ảnh minh họa Adobestock)

Ngoài ra, tâm trạng không tốt có thể khiến cơ thể cho rằng bạn đang ở trong trạng thái nguy hiểm. Trong tình trạng này, chức năng tiêu hóa hoạt động không tốt; có thể dẫn đến một số bệnh về đường ruột.

Không nên tranh cãi không ngừng

Tiến sĩ tâm lý học Christine M. Allen tại New York cho biết, khi bạn khó kiềm chế cơn tức giận, việc tiếp tục tranh luận có khả năng dẫn đến việc nói ra điều gì đó khiến bạn hối tiếc. Vậy nên lúc này nên yêu cầu tạm dừng và hãy trở lại chủ đề này vào lúc khác. 

“Cái gọi là ‘lúc khác’ có thể là 10 phút  hoặc là 10 ngày sau”. Điều quan trọng là bạn phải sẵn sàng quay trở lại cuộc trò chuyện này. “Sử dụng thời gian tạm dừng để làm dịu cơ thể và tâm trí của bạn. Sau đó bạn mới có thể diễn đạt suy nghĩ của mình một cách rõ ràng hơn”.

Không đăng lên mạng xã hội

“Khi bạn tức giận, việc nói với bạn bè và gia đình về cảm xúc của bạn trên Facebook hoặc các mạng xã hội khác có thể ám ảnh bạn trong tương lai,” Narang nói và cảnh báo. “Không thể lấy lại thông tin đã đăng công khai.”      

Không viết Email

Đừng gửi những email giận dữ, khi bạn nhấn gửi thì tiếng ‘gầm gừ dữ dội’ trong bức thư sẽ không thể lấy lại được nữa. Allen nói rằng, nếu bạn phải viết ra những suy nghĩ tức giận của mình thì bạn cũng có thể viết vào một nơi nào đó, ví dụ như nhật ký. “Bằng cách đó, bạn không phải gửi email ra ngoài mà vẫn có thể bộc lộ cảm xúc của mình.”

Không uống rượu

Narang nói rằng uống một ly rượu để dập tắt cơn tức giận thường gây tác dụng ngược. Rượu tác động lên thùy trán của não, làm giảm khả năng kìm nén cảm xúc của chúng ta; khiến chúng ta càng dễ bộc lộ cơn tức giận ra hơn.

Đừng tức giận; Đừng nên tức giận; Đừng nói khi tức giận; Đừng quyết định khi tức giận
Rượu không có tác dụng xoa dịu cơn nóng giận (ảnh minh họa Adobestock)

Đừng coi nhẹ huyết áp

Theo một nghiên cứu từ Tạp chí Tim mạch Châu Âu (European Heart Journal), nguy cơ đau tim và đột quỵ tăng lên trong vòng hai giờ sau khi tức giận; đặc biệt là ở những người bị bệnh tim. Giận dữ làm tăng gần 5 lần nguy cơ đau tim và gần 3 lần nguy cơ đột quỵ. 

Bradley Bale, tác giả cuốn sách “Đánh bại gen đau tim: Kế hoạch mang tính cách mạng để ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường” (Beat the Heart Attack Gene: The Revolutionary Plan to Prevent Heart Disease, Stroke, and Diabetes) cho biết: “Một người tức giận nên chú ý đến phản ứng huyết áp của họ; nếu huyết áp tăng, hãy cố gắng kiểm soát cảm xúc của họ thông qua tập thể dục và ngủ ngon”.

Đừng suy nghĩ quá nhiều

Allen cho rằng, không ngừng suy nghĩ về việc người khác đã làm tổn thương hoặc đối xử bất công với bạn như thế nào, nó gọi là ‘nghiền ngẫm’; cách này không giúp giải quyết được vấn đề. 

Narang nói rằng, khi biết cả hai đang giận nhau, trước tiên phải nghĩ cách để cho bản thân bình tĩnh trở lại; sau đó mới có thể giúp cho người kia bình tĩnh theo.   

Những việc bạn làm khi đang tức giận có thể gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng, kiểm soát tốt cảm xúc để đường đời thêm rộng mở. 

Theo Epoch Times

Xem thêm video:

x