Nhân sinh cảm ngộ

Uống nước quá ít có thể khiến con người “kém thông minh”

09/07/23, 17:10
Uống nước quá ít có thể khiến con người "kém thông minh"
Cơ thể thiếu nước có thể khiến con người "kém thông minh" (ảnh: Pixabay).

Nước đóng vai trò quan trọng duy trì các chức năng sinh lý bình thường của cơ thể. Uống nước quá ít sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút, nhiễm trùng hệ tiết niệu, sỏi thận, táo bón, béo phì và các bệnh khác.

Vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao, thời tiết oi bức, đổ mồ hôi nhiều hơn là điều khó tránh khỏi, điều này khiến cơ thể mất đi một lượng nước nhanh chóng. Khi không bổ sung nước kịp thời, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái thiếu nước, dẫn đến các triệu chứng như đau đầu, khát nước, mất nước trầm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, một số người không thích uống nước lọc vì nó thiếu mùi vị và nhạt nhẽo. Dưới đây là gợi ý 8 đồ uống ngon có thể giúp bạn bổ sung nước thường xuyên và đầy đủ hơn trong những ngày hè nóng nực.

Cơ thể thiếu nước có thể khiến con người “kém thông minh”

Nước là một thành phần rất quan trọng đóng vai trò duy trì các chức năng sinh lý bình thường của cơ thể. Uống không đủ nước hàng ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút, nhiễm trùng hệ tiết niệu, sỏi thận, táo bón, béo phì và các bệnh khác.

Ngoài những mối nguy hại trên, nghiên cứu mới nhất còn cho thấy thiếu nước có thể khiến con người trở nên “kém thông minh”, và uống không đủ nước có thể làm tăng đáng kể nguy cơ suy giảm nhận thức.

Gần đây, một nhóm nghiên cứu từ Bệnh viện Nhân dân thứ sáu Thượng Hải (Trung Quốc) đã làm một nghiên cứu trên 892 người lớn trên 50 tuổi. Những người tham gia được chia thành bốn nhóm theo mức độ suy giảm nhận thức, cụ thể:

  • Nhóm kiểm soát bình thường (NC) 185 người;
  • Nhóm suy giảm nhận thức chủ quan (SCD) 227 người;
  • Nhóm suy giảm nhận thức nhẹ (MCI): 296 người;
  • Nhóm bệnh Alzheimer (AD): 184 người.

Kết quả cho thấy uống nước, uống trà, uống cà phê và uống sữa đều là những yếu tố bảo vệ khỏi tình trạng suy giảm nhận thức, trong khi lượng nước uống hàng ngày <1500ml (đặc biệt là <500ml) là yếu tố nguy cơ gây suy giảm nhận thức.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng:

Đối với nam giới không bị suy giảm nhận thức khách quan và nữ giới bị suy giảm nhận thức nhẹ, tiêu thụ trà xanh đóng vai trò là một yếu tố bảo vệ.

So với những người đàn ông hầu như không uống trà xanh mỗi ngày, những người uống dưới 1 tách, 1 – 2 tách hoặc từ 3 tách trà trở lên mỗi ngày có nguy cơ suy giảm nhận thức khách quan thấp hơn lần lượt là 66,9%, 58,1% và 63,3%.

Uống nước quá ít có thể khiến con người "kém thông minh"
Đàn ông và phụ nữ trưởng thành nên uống ít nhất 1700ml và 1500ml mỗi ngày tương ứng (ảnh: Pixabay).

Đối với phụ nữ trung niên và cao tuổi bị suy giảm nhận thức chủ quan, uống cà phê là một yếu tố bảo vệ khỏi tình trạng suy giảm nhận thức, so với những người không thường xuyên uống cà phê, phụ nữ uống cà phê thường xuyên có nguy cơ suy giảm nhận thức chủ quan thấp hơn 50%.

Đối với phụ nữ trung niên trở lên bị suy giảm nhận thức nhẹ, tiêu thụ sữa nguyên chất là một yếu tố bảo vệ cho sự suy giảm nhận thức. So với những người không thường xuyên uống sữa nguyên chất, phụ nữ bị suy giảm nhận thức nhẹ thường xuyên uống sữa nguyên chất có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn đáng kể 60,8%.

Tất nhiên, không nên uống quá nhiều nước chỉ để giảm nguy cơ suy giảm nhận thức, bởi vì trạng thái hydrat hóa và lượng nước tiêu thụ của một người tuân theo đường cong nhận thức hình chữ U, mất nước hoặc thừa nước sẽ làm suy giảm khả năng nhận thức.

Vậy uống bao nhiêu nước là đủ mỗi ngày?

Khuyến nghị đồ uống ngon và tốt cho sức khỏe

Theo khuyến nghị, đàn ông và phụ nữ trưởng thành nên uống ít nhất 1700ml và 1500ml mỗi ngày tương ứng.

Một số người không thích uống nước, làm thế nào để đảm bảo lượng nước uống? Sau đây là một số thức uống phù hợp cho mùa hè và có thể thay thế nước lọc.

1. Trà xanh

Có thể dùng trà nhạt thay nước đun sôi, nhiệt độ nước pha trà không được vượt quá 80°C. Cũng nên uống trà pha lạnh vào mùa hè, có thể ngâm trà trực tiếp trong nước đun sôi để nguội, vì nhiệt độ nước thấp nên các hoạt chất sẽ tan chậm, thông thường thời gian ngâm từ 1 đến 12 tiếng. Thời gian ngâm càng lâu, hương vị của trà càng ngon và hàm lượng polyphenol trong trà càng cao.

2. Nước chanh

Chanh có vị chua ngọt, sau khi cắt lát ngâm vào nước cũng có thể làm tăng hương vị, tốt nhất bạn nên tự mua những lát chanh tươi thay vì những lát chanh đóng gói. Vì nhiều lát chanh mua về có chứa thêm đường, không có lợi cho việc kiểm soát cân nặng và bảo vệ răng.

Nên chọn đồ uống đóng gói sẵn có hàm lượng đường, chất béo và calo thấp (ảnh: Pixabay).

3. Nước chanh dây

Hàm lượng vitamin C trong chanh dây cũng tốt, theo số liệu, hàm lượng vitamin C của chanh dây vỏ tím thông thường là gần 30mg / 100g, tuy không tốt bằng cam nhưng gấp 10 lần táo. Nó cũng rất giàu kali và thân thiện với việc kiểm soát huyết áp, với hàm lượng 278mg / 100g, cao hơn một chút so với chuối.

4. Nước quả kỷ tử

Nước kỷ tử có vị ngọt nên khá dễ uống. Nhưng đừng hy vọng bổ sung sắt sẽ bổ máu, vì chất sắt trong quả kỷ tử là sắt non-heme, tỷ lệ hấp thụ và sử dụng rất thấp, ngâm vài quả kỷ tử vào nước cũng không thể bổ sung nhiều sắt.

5. Trà thơm

Các loại trà thơm phổ biến bao gồm trà hoa hồng, trà hoa cúc, trà hoa nhài và trà kim ngân, không chỉ mang lại hương hoa nhẹ mà còn chứa các chất dinh dưỡng như vitamin, cùng các thành phần hoạt tính sinh học như polyphenol, saponin và terpen… tiêu thụ thường xuyên cũng có lợi cho sức khỏe.

6. Canh đậu xanh

Làm món súp với đậu xanh, để trong tủ lạnh, uống trực tiếp hoặc pha với sữa khi khát, rất ngon! Nó không chỉ giúp “giải nhiệt” mà còn bổ sung nước và chất dinh dưỡng.

Kali và vitamin B trong đậu xanh rất tốt, có thể bù đắp lượng chất dinh dưỡng bị mất do đổ mồ hôi ở nhiệt độ cao.

7. Súp rau nhẹ

Nếu không có thời gian uống nước, bạn hãy nấu cho mình một món canh nhạt, ít dầu mỡ và ít mặn trong mỗi bữa ăn, vừa bổ sung nước, vừa có thể bổ sung các chất dinh dưỡng khác như canh bí đao, canh cà chua trứng, súp thả trứng rong biển…

8. Đồ uống có nguyên liệu sạch

Nên chọn đồ uống đóng gói sẵn có hàm lượng đường, chất béo và calo rất thấp trong danh sách thành phần, chẳng hạn như một loại đồ uống trà nào đó.

Đồ uống nên hạn chế để giảm nguy cơ “mất trí nhớ + rụng tóc”

Một số người thích uống đồ uống có đường, chẳng hạn như trà sữa, soda, nước trái cây, v.v., nhưng đây là những thứ mà bạn nên hạn chế.

Sau khi khảo sát hơn 170.000 người, một nhóm nghiên cứu từ Bệnh viện liên kết thứ hai của Đại học Y khoa Chiết Giang đã phát hiện ra rằng, uống nhiều đồ uống có đường hoặc đường nhân tạo có liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn.

Uống nước quá ít có thể khiến con người "kém thông minh"
Có thể dùng trà nhạt uống thay nước đun sôi (ảnh: Pixabay).

Trong một cuộc khảo sát với hơn 1.000 người đàn ông, nhóm nghiên cứu từ Đại học Thanh Hoa đã phát hiện rằng, so với những người không tiêu thụ đồ uống có đường, những người uống hơn 1 chai đồ uống có đường mỗi ngày (>3500mL mỗi tuần) có nguy cơ bị rụng tóc cao gấp 2,36 lần so với những người không uống đồ uống có đường.

Đồ uống có đường là đồ uống có thêm đường, bao gồm đường trắng, đường nâu, đường phèn, glucose, xi-rô ngô , xi-rô mạch nha, fructose, v.v.

Ngoài ra, đồ uống không đường cũng không được khuyến khích tiêu thụ thường xuyên.

Năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra hướng dẫn mới về chất tạo ngọt không đường, trong đó, tổ chức này khuyên không nên dùng chất tạo ngọt không đường để kiểm soát cân nặng, hoặc giảm nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm, thậm chí đồ uống không đường có thể tiềm ẩn một số tác dụng phụ, chẳng hạn như tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và tử vong ở người lớn.

Chất làm ngọt không đường chủ yếu bao gồm: acesulfame kali, aspartame, advantame, cyclamate, neotame, saccharin, sucralose, stevia và các dẫn xuất của stevia.

Theo ntdvn.net

x