Nhân sinh cảm ngộ

Trong u minh đời người tự có an bài về số mệnh

20/03/22, 10:48
an bài định số
Số phận của mỗi người căn cứ vào phúc phận từ khi sinh ra đã được an bài định số (ảnh: Pixabay)

Trong cõi tạm trần gian, đời người thật vô thường. Kỳ thực đằng sau cái gọi là “vô thường” ấy là đời người tự đã có an bài về số mệnh.

Tại thế gian, có người vì thăng quan phát tài nổi danh mà liều cả mạng sống. Tuy nhiên dù có cố gắng nỗ lực tới đâu cũng không đạt được tâm nguyện. Có người không muốn nổi danh cũng chẳng muốn phát tài nhưng lại dễ dàng thu được lợi ích. Có người tiền đồ phía trước tưởng rạng rỡ tươi đẹp nhưng vận hạn rủi ro, không được như ý nguyện. Có người dường như phạm lỗi nhưng luôn gặp dữ hóa lành.

Có thể nói, số phận của mỗi người căn cứ vào phúc phận từ khi sinh ra đã được định sẵn. Con người dù có tính toán ra sao, đều tuân theo quỹ đạo đã được đặt định mà tiến triển. 

Thiên tượng an bài số mệnh trước về cái chết của ba mươi tiến sĩ

Mùa xuân năm Khai Nguyên thứ năm thời Đường, viên quan phụ trách quan sát hiện tượng thiên văn bẩm báo với vua Đường Huyền Tông: “Thiên tượng biểu thị tai nạn sắp xảy ra, kiếp nạn lần này rất nghiêm trọng”. Đường Huyền Tông vô cùng sợ hãi, liền hỏi: “Ứng nghiệm ra sao?”. Viên quan nọ bẩm báo: “Tương ứng với ba mươi tiến sĩ chết oan cùng ngày. Số lượng tân khoa tiến sĩ thi đỗ năm nay vừa đúng con số này”.

Một trong những con rể của vua tên Lý Mông cũng là một trong những tân khoa thi đỗ năm đó. Vua Đường cho gọi vị công chúa đã gả cho Lý Mông kia tới. Nhà vua không nói rõ sự tình cụ thể mà chỉ dặn dò: “nếu thời gian tới có yến tiệc lớn hay cuộc du ngoạn nào được tổ chức, nhất định phải giữ chồng ở nhà. Con không nên cho đi”. 

Sinh tử do mệnh, phú qúy tại thiên

Khi đó công chúa đang ở tại nước Chiêu, cũng chính là huyện Vạn Niên Tây Kinh của Đại Đường, ở phía tây bắc hồ Khúc Giang. Hôm đó, gần đấy tổ chức lễ hội âm nhạc trên mặt nước quy mô lớn. Nhạc khúc du dương truyền tới tai Lý Mông. Trong lòng Lý Mông thấy ngứa ngáy. Ông biết nếu nói với công chúa, nhất định nàng sẽ ngăn cản. Lý Mông leo tường ra khỏi phủ và đi thuyền tới Khúc Giang tìm bạn. 

an bài định số
Cảnh giới cao nhất của nhân sinh chính là không cầu mà được, thuận theo tự nhiên, tùy ngộ mà an, vận khí tốt và hạnh phúc sẽ thuận theo đó mà đến (ảnh: Kênh 14).

Lúc đó tại Khúc Giang có hàng chục chiếc du thuyền, các tân khoa tiến sĩ đều tụ tập tại đó. Không ai chú ý tới nước ở đây đang dâng cao. Sau khi thuyền của Lý Mông tới nơi, đột nhiên trời nổi gió lớn. Tất cả các du thuyền bị lật nghiêng. Toàn bộ ba mươi tiến sĩ đều tử vong. Ngoài ra, ca kỹ, vũ nữ, nhạc công, phu chèo thuyền… đều thiệt mạng và cuốn vào dòng nước chảy xiết. 

Đời người tự có an bài số mệnh có tránh cũng không thoát

Ngoài ra theo ghi chép trong “Định mệnh lục”, sau khi Lý Mông thi đỗ tiến sĩ và vào kinh, trên đường có đi qua huyện Hoa Âm nên đi bái kiến huyện lệnh. Trong huyện có một người rất giỏi xem tướng tên Xa Tam. Huyện lệnh mời người này tới xem tướng cho Lý Mông. Ban đầu, huyện lệnh không nói tên thật của Lý Mông, chỉ nói tên Lý Ích. Sau khi xem tướng, người này nói: “Cậu không thể hưởng thụ bổng lộc của triều đình”. Đây đương nhiên là lời dự đoán không tốt lành. 

Có vị quan khác cũng đang ngồi ở đó, nghe thấy vậy liền nói: “Có lẽ vì cậu ấy không nói tên thật của mình nên Xa Tam mới xem bói không chuẩn như vậy. Vị này tên là Lý Mông, đã đỗ tiến sĩ rồi, đang trên đường vào kinh nhận phong chức. Ông hãy bói xem cậu ấy được bổ nhiệm làm quan gì”.

Xa Tam hỏi Lý Mông: “Cậu muốn làm quan gì?“. Xa Tam nói: “Cậu nhất định sẽ được sắp xếp nhận chức tại huyện Hoa Âm. Tuy nhiên, từ tướng mạo của câu mà xét, cậu không có mệnh nhận được bổng lộc quan chức”.

Hai lần xem tướng, đều là điềm báo không may mắn. Tuy nhiên mọi người đều không tin vì Lý Mông tuổi đời còn khá trẻ. Sau khi Lý Mông vào kinh, quả nhiên được bổ nhiệm chức quan tại huyện Hoa Âm . Tuy nhiên không lâu sau, bị tử vong vì lật thuyền tại Khúc Giang.  Lời của vị thầy tướng năm xưa quả nhiên ứng nghiệm. 

Quan Bộ Lại ngồi chưa ấm chỗ thọ mệnh đã hết

Vào triều Đường có một người tên Thẩm Quân Lượng, có thể nhìn thấy những việc nơi âm gian. Ông còn biết được thời khắc sinh tử của mọi người. Một ngày năm Thượng Nguyên thời Đường Túc Tông, trong một buổi tiệc rượu, Trương Nhân Huy, quan Ngoại Lang bộ Lại gặp ông tại đó và hỏi: “Xin minh công xem giúp khi nào ta có thể thăng chức?”. Thẩm Quân Lượng đáp: “Ghế quan ở bộ Lại tiên sinh ngồi con chưa ấm chỗ, hà tất phải lo lắng không thể lên chức?”

an bài
Số phận của mỗi người căn cứ vào phúc phận từ khi sinh ra đã được định sẵn (ảnh: Bldaily).

Một lát sau, Trương Nhân Huy đi vệ sinh. Thẩm Quân Lượng nói với mọi người: “Tể tướng nhiều nhất còn sống được khoảng mười mấy ngày, làm gì có thời gian suy nghĩ thăng quan hay không?” . Đúng như dự đoán, bảy ngày sau, Trương Nhân Huy đột nhiên không bệnh mà qua đời. 

Ngự y gặp ma, thị lang Phượng Các an bài số mệnh không còn được bao lâu

Châu Doãn Nguyên là người giữ chức tể tướng trong thời gian ngắn của triều đại nhà Đường vào thời Đường Vũ Châu. Ngày nọ, Châu Doãn Nguyên bãi triều trở về khuê phòng. Lúc này, Thái Bình công chúa gọi một vị ngự y đến, đi từ Chính Quang Môn vào cung và gặp Châu Doãn Nguyên. Lúc này ngự y nhìn thấy một con quỷ đang chặt đầu vị tể tướng. Hai con quỷ khác tay cầm cây gậy gỗ đi theo phía sau, đi thẳng vào Cảnh Vân Môn.

Quan ngự y thấy vậy liền bẩm báo tình hình cho Thái Bình công chúa. Thái Bình công chúa lại bẩm báo cho Võ Tắc Thiên.  Võ Tắc Thiên lập tức cử người đi quan sát và trở về báo cáo Châu Doãn Nguyên ở khuê phòng không có gì bất thường. 

Sau đó, Châu Doãn Nguyên về phòng nghỉ ngơi sau khi ăn xong. Buổi chiều khi đi vệ sinh rất lâu không trở về phòng. Người hầu cảm thấy có chút kỳ lạ, liền đến nhà vệ sinh tìm thì thấy ông ngã trong nhà vệ sinh. Người hầu vội vàng đỡ ông lên. Lúc này mắt vị tể tướng trợn ngược, khóe miệng chảy nước miếng.

Các quan viên lập tức báo cáo tình hình cho Võ Tắc Thiên. Võ Tắc Thiên hỏi ngự y: “Ông ấy có thể sống được bao lâu?“. Quan ngự y  đáp: “Nhiều nhất là hai hoặc ba ngày, nhanh thì một ngày”. Võ Tắc Thiên vội vàng sai người lấy chăn đắp cho ông ta và khiêng về phủ. Nửa đêm đó vị tể tướng tử vong. 

Con người có thể làm gì để thay đổi an bài số mệnh?

Cuộc sống là một quá trình được chi phối bởi luật nhân quả. Mỗi người đến thế gian đều mang theo một sứ mệnh riêng của mình. Tuy nhiên, khi đến nhân gian với nhiều dụ dỗ, mê hoặc mà con người đắm chìm trong danh, lợi tình, quên đi sứ mệnh của mình đến thế gian là để quay trở về.

an bài định số
Con người trong mê không sợ khổ, không sợ chết, luôn làm người tốt, người đó sẽ luôn được Thần Phật che chở (ảnh: Pixabay).

Chính vì vậy, con người vì để thỏa mã dục vọng của mình mà đã tạo rất nhiều nghiệp. Trong Phật giáo giảng con người có nghiệp thì phải hoàn trả, lưới trời lồng lộng thưa nhưng khó thoát. Cổ nhân cũng giảng “sinh tử do mệnh, phú quý tại thiên” là do vậy.

Cách duy nhất để thay đổi an bài định số của đời người là tích đức, hành thiện. Trong cuộc sống hàng ngày luôn chú trong tu thân, khẩu, ý. Mỗi lời nói, hành vi của bản thân đều cân nhắc tới lợi ích của người khác.

Cảnh giới cao nhất của đời người là sống thuận theo tự nhiên, tu tâm dưỡng tính, số mệnh tự khắc an bài.

Theo The Epochtimes

x