Nhân sinh cảm ngộ

Thiện tâm là vốn liếng lớn nhất của đời người

21/02/24, 16:37
Thiện tâm là vốn liếng lớn nhất của đời người
Thiện tâm là vốn liếng lớn nhất của đời người (ảnh minh họa Pexels)

Đừng thấy việc ác nhỏ mà làm, đừng thấy việc thiện nhỏ mà không làm, con người tính toán đủ điều, nhưng thiện tâm mới là vốn liếng lớn nhất đời người.

Thiện tâm là vốn liếng trong đời người

William McKinley là tổng thống thứ 25 của Hoa Kỳ. Khi McKinley đang cần tìm người để làm đại sứ ở nước ngoài thì cố vấn của ông đã đề xuất 2 ứng cử viên có kinh nghiệm và học vấn tương đương nhau, ngay khi Tổng thống McKinley nhìn thấy tên của 2 người ứng viên, ông đã lập tức đưa ra quyết định loại ai trong số họ mà không cần phải suy nghĩ.

Thiện tâm là vốn liếng lớn nhất của đời người
Tổng thống William McKinley (ảnh: Pexels)

Hóa ra khi McKinley còn là thành viên ở Hạ viện, trong một lần ông đang ngồi xe buýt đi công tác, đúng lúc có một người phụ nữ trông rất mệt mỏi, trong tay còn ôm rất nhiều thứ loạng choạng bước lên xe. Người mà McKinley đã đánh rớt đang ngồi phía trước ông, lúc đó người này đã di chuyển tờ báo trên tay, che mặt và giả vờ như không nhìn thấy. McKinley đã nhìn thấy tất cả, ông đứng dậy nhường ghế cho người phụ nữ mệt mỏi này. 

Tổng thống McKinley sau đó đã nói với mọi người rằng, người đàn ông này có lẽ chưa bao giờ nghĩ rằng một cử chỉ nhỏ này sẽ khiến anh ta đánh mất tương lai và sự nghiệp rực rỡ của mình. 

Vì vậy, đừng lo không ai để ý đến việc làm tốt của bạn, điều bạn phải chú ý là nếu bản thân làm điều không nên làm thì nó có thể sẽ khiến bạn ân hận suốt đời.

Nếu không thể làm tốt hơn, hãy làm khác đi!

Người Do Thái đầu tiên đến thị trấn nhỏ và mở một trạm xăng, công việc kinh doanh rất phát đạt;

Người Do Thái thứ 2 đến và thấy việc kinh doanh cây xăng rất tốt, anh nghĩ rằng khách hàng của cây xăng cần ăn, nên đầu tư mở nhà hàng; 

Người Do Thái thứ 3 đến và nghĩ rằng có quá nhiều người đến thị trấn và cần chỗ ở, nên anh đã mở một khách sạn; 

Người Do Thái thứ 4 nhận thấy những người ở trong khách sạn cần nhu yếu phẩm hàng ngày nên mở siêu thị;

Người thứ 5, thứ 6… Ngày càng có nhiều người đến, người ăn, ở lại, du lịch, kinh doanh làm ăn, đổ xăng ở thị trấn càng nhiều, nên việc kinh doanh cây xăng, nhà hàng, khách sạn, siêu thị lần lượt phát đạt, dần dần thị trấn trở thành một thị trấn thịnh vượng, nhiều người Do Thái trở nên giàu có.

Thiện tâm là vốn liếng lớn nhất của đời người
Tìm cách phối hợp để cùng nhau phát triển, thay vì cứ mãi ganh đua với nhau (ảnh minh họa Pexels)

Người Trung Quốc đầu tiên đến thị trấn, mở một trạm xăng và hoạt động kinh doanh rất phát đạt;

Người Trung Quốc thứ 2 đến và thấy cây xăng do người thứ nhất đầu tư làm ăn phát đạt nên rất ngưỡng mộ, bèn nhanh chóng mở cây xăng thứ 2; 

Người Trung Quốc thứ 3 lại đến, nhìn thấy cây xăng của 2 người đồng hương trước mặt, làm ăn phát đạt thì rất ghen tị, nên nhanh chóng mở cây xăng thứ 3;

Người Trung Quốc thứ 4 và thứ 5 đến cũng vậy, họ mở cây xăng, đưa ra giảm giá, khuyến mãi… Cuối cùng họ cạnh tranh khốc liệt, rồi lần lượt đóng cửa, thị trấn trở lại như ban đầu…

Thành công không nằm ở việc bạn chiến thắng được bao nhiêu người, mà nằm ở việc bạn có thể chia sẻ lợi ích với bao nhiêu người và giúp đỡ được bao nhiêu người. 

Khi mọi người xung quanh bạn ngày càng tốt hơn thì tự nhiên bạn cũng được hưởng lợi từ đó; còn nếu cứ mãi tranh đấu, đố kỵ thì cuộc đời của bạn sẽ chỉ càng thêm tăm tối mà thôi.

Theo Vision Times

x