Nhân sinh cảm ngộ

Tại sao ngày càng nhiều trẻ dậy thì sớm?

08/10/22, 17:56
Tại sao ngày càng nhiều trẻ dậy thì sớm?
Tại sao ngày càng nhiều trẻ dậy thì sớm? (ảnh: Aboluowang)

Bỗng một ngày bạn nhận ra đứa con bé bỏng của mình có dấu hiệu dậy thì sớm hơn bạn bè cùng trang lứa. Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Dậy thì sớm là một vấn đề thường gặp trong cuộc sống hiện đại. Các bậc cha mẹ không ai muốn con cái của mình gặp phải vấn đề này. Nhưng nếu thực sự gặp phải tình huống như vậy, các bậc phụ huynh cũng cần tìm hiểu nguyên nhân để kịp thời xử lý.

Nhiều bậc phụ huynh đã bày tỏ sự thắc mắc: Tại sao ngày càng có nhiều trẻ dậy thì sớm? Điều này thực sự liên quan mật thiết đến 6 lý do này, cha mẹ cần tránh càng nhiều càng tốt.  

1. Hormone kích thích từ thực phẩm

Trước hết, chúng ta hãy nói về lượng hormone tồn dư trong động vật và thực vật. Nếu hormone kích thích được bổ sung vào thức ăn của vật nuôi thì sẽ có dư lượng hormone trong vật nuôi. Khi trẻ ăn các sản phẩm từ thịt như vậy cũng sẽ có một số tác động đến sự phát triển thể chất của trẻ. 

dậy thì sớm có ảnh hưởng đến chiều cao; dậy thì sớm có ảnh hưởng gì; tác hại dậy thì sớm
Hầu hết các loại rau quả đều được kích thích bởi hormone tăng trưởng (ảnh: raisingchildren)

Hơn nữa, một số trẻ sẽ ăn các loại rau quả trái mùa. Hầu hết các loại rau quả này đều được kích thích bởi hormone tăng trưởng. Khi trẻ thường xuyên ăn những thứ như vậy sẽ không tốt cho sức khỏe của trẻ. 

2. Các kích thích tố môi trường

Thêm nữa là các kích thích tố môi trường, chẳng hạn như chất tẩy rửa hoặc thuốc trừ sâu. Trong các sản phẩm này có chứa một số kích thích tố gây ô nhiễm. Trẻ em rất dễ tiếp xúc với những thứ này trong cuộc sống hàng ngày. Nếu tiếp xúc lâu với những thứ này thì bộ phận sinh dục hoặc xương sẽ phát triển không bình thường.

Cách tốt nhất là tránh cho trẻ phải tiếp xúc với thuốc trừ sâu, chất tẩy rửa. Thậm chí là chất thải do các ngành công nghiệp thải ra.

3. Thuốc bổ và nội tạng động vật

Có nhiều bậc cha mẹ thích bổ sung dinh dưỡng cho con. Điều này cũng sẽ gây ra tình trạng dậy thì sớm ở trẻ. Ngoài ra, ở một số địa phương thích nấu canh, trong quá trình nấu canh sẽ cho nội tạng của động vật vào nấu cùng. Tuy nhiên gan của các động vật này sẽ chứa hormone và có hại cho trẻ. 

dậy thì sớm có nguy hiểm không; dậy thì sớm có ảnh hưởng đến chiều cao
Chúng ta không được mù quáng cho trẻ uống thuốc bổ (ảnh: Aboluowang)

Khi trẻ ăn phải những chất này sẽ dẫn đến dậy thì sớm. Vì vậy, chúng ta không được mù quáng cho trẻ uống thuốc bổ. Hơn nữa, bạn cũng không nên cho trẻ ăn nội tạng của một số loài động vật. Như vậy, có thể giúp trẻ không xuất hiện vấn đề dậy thì sớm này.

4. Thực phẩm chức năng cho trẻ

Cũng phải thừa nhận rằng trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta luôn muốn chuẩn bị một số thực phẩm chức năng cho con mình. Ví dụ, khi thấy trẻ không thích ăn lắm, chúng ta sẽ cho trẻ sử dụng một số sản phẩm tốt cho sức khỏe để tăng cường cảm giác thèm ăn cho trẻ. Nhưng chúng ta cũng cần biết một điều rằng điều đó không tốt cho đứa trẻ. 

dậy thì sớm có ảnh hưởng gì;tác hại dậy thì sớm
Trong các thực phẩm chức năng nói chung đều có chứa nội tiết tố (ảnh: Aboluowang)

Vì trong các sản phẩm sức khỏe nói chung đều có chứa nội tiết tố. Nếu trẻ ăn các sản phẩm sức khỏe này trong thời gian dài, nồng độ nội tiết tố trong máu của trẻ sẽ tăng cao, dễ khiến trẻ dậy thì sớm. 

5. Nhân tố từ sự kích thích tâm lý sớm

Hơn nữa, còn có nhân tố từ sự kích thích tâm lý sớm. Cũng phải thừa nhận rằng, bây giờ mỗi hộ gia đình đều có TV, điện thoại thông minh. Có nhiều trẻ đặc biệt thích xem một số chương trình không phù hợp với lứa tuổi. Điều này cũng dẫn đến việc hầu hết trẻ tiếp xúc với một số hình ảnh, hành vi vượt quá tâm lý lứa tuổi trong các bộ phim điện ảnh, phim truyền hình. 

Các chuyên gia đã đưa ra một thống kê, trong đó ở những khu vực hẻo lánh hơn thì khả năng trẻ bị dậy thì sớm sẽ thấp hơn rất nhiều. Còn những nơi “cởi mở” hơn thì khả năng trẻ bị dậy thì sớm sẽ cao hơn. Từ góc độ này có thể thấy, số trẻ dậy thì sớm ở nông thôn ít hơn đáng kể so với trẻ thành thị. Hơn nữa, ở một khía cạnh nào đó, tuổi dậy thì của các cô gái nông thôn cũng sẽ đẩy xa hơn đáng kể.

dậy thì sớm có ảnh hưởng đến chiều cao; dậy thì sớm có ảnh hưởng gì
Có nhiều trẻ đặc biệt thích xem một số chương trình không phù hợp với lứa tuổi (ảnh: Tinybeans)

Các bạn nữ thành phố sẽ bắt đầu có kinh nguyệt tương đối sớm. Nguyên nhân là do yếu tố tâm lý tác động. Vì vậy, nếu muốn tránh điều này xảy ra, tốt nhất là không nên cho trẻ xem một số bộ phim, chương trình truyền hình vượt quá tâm lý lứa tuổi. Như vậy, có thể đảm bảo trẻ không gặp phải vấn đề này.

6. Ảnh hưởng bởi một số bệnh

Cuối cùng, dậy thì sớm có thể do ảnh hưởng bởi một số bệnh. Đây cũng là một vấn đề mà chúng ta không thể bỏ qua. Ví dụ, một số trẻ sẽ bị u nội sọ hoặc do yếu tố di truyền. Vì vậy, trong quá trình này, điều quan trọng nhất mà chúng ta nên làm với tư cách là cha mẹ là quan sát sự phát triển của con mình. 

Khi phát hiện trẻ xuất hiện đặc điểm dậy thì sớm thì chúng ta nên đưa trẻ đến chuyên khoa nội tiết để khám và điều trị. Điều này đảm bảo bệnh tình không tiếp tục phát triển. Ngoài ra, chúng ta cũng cần chú ý điều trị vấn đề di truyền và các yếu tố khác. 

Tại sao ngày càng nhiều trẻ dậy thì sớm?
Cha mẹ cần quan sát sự phát triển của con mình (ảnh: Aboluowang)

Khi trẻ có vấn đề dậy thì sớm, chúng ta cần xem xét nguyên nhân là do đâu, từ đó tìm biện pháp để cải thiện tình trạng của trẻ.

Theo Aboluowang

x