Nhân sinh cảm ngộ

Hoa anh thảo nở nhắc chú tiểu ‘đừng khoe khoang’

22/03/21, 15:00
Chú tiểu thiếu kiên nhẫn, viển vông và tự cho mình là trung tâm. Sau đó sư phụ đã dạy chú một bài học "đừng khoe khoang".
Chú tiểu thiếu kiên nhẫn, viển vông và tự cho mình là trung tâm. Sau đó sư phụ đã dạy chú một bài học "đừng khoe khoang" (ảnh: pixabay).

Có một chú tiểu nọ tính tình thích khoe khoang. Sư phụ tặng chú một chậu cây hoa anh thảo, sau đó chỉ nói nhẹ nhàng 2 câu khiến chú hiểu ra và hứa sẽ sửa chữa lỗi lầm của mình.

Một lần nọ, có cậu thiếu niên vô gia cư đến một ngôi chùa, và may mắn được nhận ở lại chùa. Sau khi tắm gội, cạo trọc đầu, trông cậu có vẻ sáng sủa và tươi tắn hơn.

Sư trụ trì đã chăm sóc và dạy cậu những bài học cơ bản. Cậu khá thông minh lại siêng năng; chẳng bao lâu sau sư phụ cho cậu đọc kinh.

Thói quen khoe khoang của chú tiểu

Tuy nhiên, chú tiểu này có những hành động khó ưa. Khi học được vài từ trong kinh sách, chú sẽ viết chúng khắp sân, tường. Ngoài ra, nếu giác ngộ về điều gì đó, chú ta sẽ khoe khoang trước mặt sư phụ và các hòa thượng khác. Tiểu hòa thượng thiếu kiên nhẫn, viển vông và tự cho mình là trung tâm.

Vị sư phụ suy nghĩ một lúc, và quyết định giúp chú tiểu thay đổi hành vi của mình. Một hôm, sư phụ tặng cho tiểu hòa thượng một chậu hoa anh thảo.

Bài học từ hoa anh thảo

Sáng hôm sau, chú tiểu bê chậu hoa chạy đến chỗ sư phụ. Cậu nói lớn với sư phụ và các đồng môn: “Chậu hoa sư phụ tặng con rất hay. Những bông hoa nở vào buổi tối và có mùi thơm dễ chịu, đến buổi sáng thì các cánh hoa khép lại”.

Hoa anh thảo chỉ nở vào ban đêm.
Hoa anh thảo chỉ nở vào ban đêm (ảnh: pixabay).

Sư phụ nhẹ nhàng hỏi: “Khi hoa nở vào ban đêm, nó có đánh thức con không?”

“Ồ, không, thưa sư phụ, hoa nở mà không có tiếng động gì” chú tiểu đáp lại.

“Ồ, vậy à? Ta cứ tưởng khi hoa nở sẽ gây ồn ào để khoe sắc”, sư phụ nói với giọng nhẹ nhàng.

Chú tiểu im lặng vài giây, sau đó vẻ mặt xấu hổ nói rằng: “Thưa sư phụ, bây giờ con đã hiểu và con hứa sẽ sửa chữa lỗi lầm của mình”.

Theo Vision Times

Xem thêm:

x