Nhân sinh cảm ngộ

Số mệnh đời người nằm trong tay ai?

24/04/22, 10:40
số mệnh đời người
Nếu một người sống lương thiện sẽ kết thiện duyên rộng khắp, sinh mệnh đời người cũng vì thế mà được thay đổi (ảnh: Pexel).

Một cậu thanh niên ở Bỉ đã đi xem bói, cậu ta được cảnh báo trong vòng nửa năm tới sẽ gặp tai nạn liên quan đến máy bay.

Người ta thường nói, mọi thứ trên đời đều đã được an bài từ trước trong số mệnh. Nhân sinh cũng giống như một vở kịch đã được viết xong từ trước khi con người đến thế gian. Cũng có người nói, số mệnh đời người nằm trong tay chính chúng ta.

Vậy cách nói nào càng tiếp cận với chân tướng hơn? Ba câu chuyện nhân sinh dưới đây sẽ giúp bạn thấy rõ hơn câu trả lời.

Tai nạn máy bay ly kỳ xảy ra tại Bỉ

Câu chuyện đầu tiên, được biết đến như một trong những sự kiện ly kỳ nhất của chiến tranh lạnh. Một chiếc máy bay quân sự của Liên Xô đã âm thầm bay qua 5 quốc gia, cuối cùng nó va chạm phải một anh chàng người Bỉ vô tội.

Sáng sớm ngày 4 tháng 7 năm 1989, một máy bay chiến đấu MiG-23 cất cánh từ căn cứ không quân của Liên Xô ở Ba Lan để thực hiện một chuyến bay huấn luyện. Tuy nhiên, ngay sau khi cất cánh, máy bay gặp trục trặc và bắt đầu rơi mất kiểm soát. Phi công Đại tá Nikolai Skuridin đã quyết định nhảy dù để bảo toàn tính mệnh.

Điều kỳ lạ là, sau khi người phi công thoát nạn, sự cố của máy bay đã tự động được khắc phục một cách không thể giải thích. Nó lao về hướng Tây bằng chế độ lái tự động, rồi bay qua Ba Lan và Đông Đức, vào không phận NATO. Các radar của NATO nhanh chóng phát hiện ra vị khách không mời. Hai máy bay chiến đấu F-15 ngay lập tức cất cánh, đánh chặn nó trên lãnh thổ Tây Đức.

Số mệnh đời người an bài tử vong vì máy bay

Nhưng các phi công dày dạn kinh nghiệm nhanh chóng phát hiện ra rằng chiếc máy bay không người lái. Điều này thật kỳ lạ nhưng không có dự tính xâm phạm, cũng không mang theo vũ khí. Sau khi liên lạc với mặt đất, các phi công đã từ bỏ kế hoạch ban đầu là bắn hạ chiếc máy bay.

Nhìn vào đường bay cho thấy, máy bay cuối cùng có thể hết nhiên liệu và lao xuống eo biển Manche mà không gây thương vong trên mặt đất. Với sự đồng ý của các nước NATO, chiếc máy bay ma đã bay qua Tây Đức và Hà Lan và tiến vào Bỉ.

Chiếc máy bay bất ngờ rơi vào cậu bé đang ngủ trong nhà cho thấy là họa có tránh cũng không được
Chiếc máy bay bất ngờ rơi vào cậu bé đang ngủ trong nhà cho thấy là họa có tránh cũng không được (ảnh: việt nam net)

Tuy nhiên, trên bầu trời thị trấn nhỏ Kortrijk của Bỉ, nó rơi xuống một cách bất hợp tác và lao trúng vào một ngôi nhà. Con trai 18 tuổi của chủ nhà tên Wim Delaere, đã chết tại hiện trường. Sau đó, trong một buổi trả lời phỏng vấn một tờ báo địa phương, Yves Delaere anh trai của nạn nhân chia sẻ, ban đầu em trai của anh muốn đi mua sắm với mẹ và anh trai nhưng đã thay đổi ý định vào phút cuối. Cậu nghĩ rằng sẽ tốt hơn nếu ở nhà ngủ.

Không ngờ sau đó lại gặp phải tai họa bất ngờ này. Khi được phát hiện, cậu đang trong tình trạng quấn một chiếc chăn màu be trên người, trên quần áo có chữ bằng tiếng Pháp “Avion” nghĩa là máy bay.  

Là họa, có muốn trốn cũng không được

Sau khi sự việc được đưa tin rộng rãi, mọi người đều than thở số phận của Wim thật là tồi tệ; Cậu đang ngủ cũng bị máy bay rơi vào người. Đặc biệt là từ “máy bay” trên quần áo của nạn nhân càng gây tò mò. Đây có phải là sự ám chỉ thầm lặng của số phận?

Vì vậy, câu chuyện từ đó được lưu truyền, được tổng hợp từ nhiều nguồn và được kể lại. Trước đó nạn nhân đã đi xem bói, cậu ta được cảnh báo trong vòng nửa năm tới sẽ gặp tai nạn liên quan đến máy bay. Chàng trai nghĩ, thế thì mình không đi đâu xa, không đi máy bay thì sẽ không sao.

Không ngờ, điều gì phải đến vẫn sẽ đến. Đúng vậy “là phúc thì không cần trốn tránh, là họa muốn trốn cũng không được”. Nhiều sự việc trong cuộc đời thực sự là do số mệnh đã được đặc định trước.

Câu chuyện về người sĩ quan quân đội của Trung Hoa Dân Quốc

Khi nói về chủ đề “Vận mệnh là do trời sắp đặt”, một người bạn của tôi đã chia sẻ với tôi một câu chuyện có thật của gia đình cô ấy.

Khi còn trẻ, ông ngoại của người bạn này đảm nhiệm chức vụ cung cấp quân nhu trong chính phủ quốc dân. Khi đó, ông gặp một vị thầy tướng, nghe nói là dự đoán vô cùng chuẩn xác. Bà ngoại đã nhờ thầy tướng xem bói cho ông. Thật bất ngờ, sau khi trầm ngâm hồi lâu, vị thầy tướng nói: vị tiên sinh này sợ rằng tương lai sẽ chết đói. Bà ngoại vô cùng tức giận, ném tiền xem bói lại và kéo ông rồi bỏ đi.

Sau đó, ĐCSTQ nắm chính quyền, ông ngoại đưa vợ và con trở về quê nhà ở Giang Nam. Quê hương họ là thị trấn cổ có lịch sử nghìn năm văn hiến. Nơi đây có nhiều gia đình truyền thống bốn đời cùng chung sống, phong tục tập quán dân dã giản dị. Hồi đó, mặc dù ông ngoại bị chụp cho cái mũ “phản cách mạng”; mỗi đợt vận động đều phải xuất đầu lộ diện nhưng không ai thực sự làm khó ông. Cứ như vậy, ông bà ngoại của cô bạn đã sống sót cho đến khi kết thúc Cách mạng văn hóa.

Bản mệnh an bài chết đói, tránh cũng không được

Tuy nhiên, đời không ai học được chữ ngờ, mọi việc đều có thể xảy ra. Một ngày nọ, ông ngoại đi khám vì đau họng và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thực quản. Vài tháng sau ông qua đời. Hai tuần cuối đời, do khó nuốt nên hầu như không ăn được một hạt cơm nào. Nhìn khuôn mặt hốc hác của ông, bà ngoại nhớ đến lời của vị thầy tướng năm nào và bất giác rơi nước mắt. Hóa ra mọi chuyện đã sớm có an bài, đặt định.

số mệnh con người
Con người là có định số: là phúc sẽ tự tới; là họa tránh không xong (ảnh: PIxabay)

Sau này, bà ngoại thường nói, trong thời kỳ chiến tranh ông phụ trách việc quản lý quân nhu, lương thực. Thế nhưng trong giai đoạn vật tư thiếu thốn gay go nhất, ông cũng không tham ô, tư lợi. Vì vậy có thể coi như tích được chút âm đức để vượt qua thời kỳ đại Cách mạng văn hóa. Tuy nhiên bởi trong bản mệnh phải chết đói nên xem ra dù muốn tránh thế nào cũng không được.

Những câu chuyện như vậy kỳ thực trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều. Trừ cái gọi là “Số phận đã định trước” thì không có lý do nào khác để giải thích.

Câu chuyện Bùi Độ trả túi thay đổi số mệnh

Tuy nhiên trong câu chuyện tiếp theo, Bùi Độ, nhân vật chính trong câu chuyện khi còn trẻ cũng bị thầy tướng số đoán bản mệnh bị chết đói nhưng vì làm một việc thiện nên số phận đã được thay đổi. Câu chuyện này cũng đã trở thành giai thoại thiên cổ.

Bùi Độ là danh tướng nổi tiếng cuối triều Đường. Ông cả đời trung hậu, sinh thời luôn sống trong vinh hoa phú quý. Tuy nhiên khi còn trẻ ông rất vất vả, gian nan. Ngày nọ trong thành xuất hiện một vị thầy tướng, nghe nói xem bói rất chuẩn xác nên Bùi Độ tới hỏi về hậu vận. Chẳng ngờ vị thầy tướng nhìn ông hồi lâu và nói: “Diện mạo của vị lang trung này khác với người thường. Tương lai nếu không phải là quý nhân, tất bản mệnh sẽ phải chết đói.

Tuy nhiên hiện tại tôi vẫn chưa nhìn thấy quý tướng của ông xuất hiện như thế nào. Xin cậu qua một thời gian nữa hãy quay lại, ta sẽ xem kỹ cho được không?”

Mặc dù vị thầy tướng nói một cách tế nhị, khéo léo nhưng Bùi Độ cũng đại khái hiểu được ý ông. Tuy nhiên, tính tình Bùi Độ rộng rãi, cởi mở; ông nghĩ nếu số mệnh mình đã như thế thì cứ thản nhiên mà đón nhận thôi.

Trả túi cho người phụ nữ số mệnh đời người thay đổi

Hôm đó, Bùi Độ đi tới chùa Hương Sơn để tĩnh tâm thư giãn. Ông nhìn thấy một người phụ nữ ăn mặc giản dị đặt một cái túi trên lan can trong chùa. Người phụ nữ cầu nguyện hồi lâu rồi rời đi. Một lát sau mới thấy túi xách của bà ta để quên rơi xuống. Tuy nhiên, người phụ nữ đã đi quá xa, không thể đuổi kịp. Thấy vậy, Bùi Độ cất giữ chiếc túi cẩn thận và ngồi đợi. Tới khi mặt trời lặn vẫn không thấy bóng dáng người phụ nữ quay lại. Bùi Độ mang túi về quán trọ. 

số mệnh đời người
Câu chuyện về Bùi Độ trả túi tiền cho thấy “nhân định thắng thiên” là có thật (ảnh: truyện xưa tích cũ).

Sáng sớm hôm sau, ông lại mang túi đến chùa Hương Sơn. Cửa chùa vừa mở, người phụ nữ nọ vội vàng chạy tới; chị ta ngơ ngác tìm kiếm thờ dài như gặp tai họa bất ngờ. Bùi Độ tiến đến hỏi thăm, người phụ nữ nói: “Cha tôi bị giam giữ vô cớ. Hôm qua có một vị quý nhân thương tình cho tôi một chiếc đai lưng bằng ngọc, một chiếc bằng tê giác, giá trị hơn một nghìn xâu tiền. Tôi định dùng số tiền đó đút lót cho quan xử lý nhưng không may bị mất rồi. Xem ra tai họa thực sự sắp rơi xuống đầu cha già của tôi rồi”

Dù khó khăn nhưng ông không nhận tiền của người khác

Bùi Độ trả lại túi cho người phụ nữ, bà vừa khóc vừa cảm ơn và xin biếu ông chiếc thắt lưng bằng ngọc. Dù đang trong giai đoạn khốn khó vô cùng nhưng ông vẫn mỉm cười từ chối. 

Không lâu sau, Bùi Độ gặp lại vị thầy tướng. Sau khi quan sát kỹ, thầy tướng ngạc nhiên nói: “Chắc hẳn lang trung đã làm được việc tốt, tích đức lớn, tương lai sẽ đầy hứa hẹn”. Bùi Độ kể chuyện đã xảy ra vài ngày trước và vị thầy tướng gật đầu tán thưởng. Sau đó, Bùi Độ thực sự xuất chinh và trở thành tể tướng. Ông phò tá 4 vị hoàng đế. Cuối cùng, ông cáo lão về quê năm 76 tuổi, ông qua đời thanh thản tại Lạc Dương.

Viên Liễu Phàm hành thiện thay đổi bản mệnh

Một câu chuyện thay đổi vận mệnh nổi tiếng khác xảy ra vào thời nhà Minh. Ở huyện Ngô Giang, tỉnh Giang Tô, có một học giả tên là Viên Hoàng, hiệu là Phàm. Thời trẻ có tình cờ gặp một ông lão họ Khổng khuyến khích tham gia khoa cử. Ông lão nói rằng ông là đệ tử chân truyền của Thiệu Khang Tiết, nhà kinh dịch học nổi tiếng thời Tống, có thể biết được tương lai của Viên Liễu Phàm. 

Cuộc hội ngộ năm 37 tuổi

Viên Liêu Phàm nghe lời ông lão tham gia thi, mấy năm sau quả nhiên đúng như ông thấy tướng đã nói. Ban đầu rất ngạc nhiên nhưng sau đó xem nhẹ, rồi bằng lòng với số mệnh đã được đặc định. Tuy nhiên, một cuộc kỳ ngộ ở tuổi 37 đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời ông.

Năm đó, ông gặp Vân Cốc thiền sư. Vị thiền sư nói với anh: “Vận mệnh do chính mình tạo ra, tướng mạo là do tâm sinh, phúc họa vô môn. Duy chỉ có con người tự tạo”. Thiền sư tiếp tục giải thích, mấu chốt của việc tạo ra phúc họa, cát hung trong đời người, thực ra ở chính bản thân người đó.

Cố gắng thay đổi thói hư tật xấu, hóa giải tính keo kiệt thành bao dung; cực đoan thành ôn hòa, đạo đức giả thành hiếu nghĩa. Ông cố gắng hóa giải nóng nảy thành điềm đạm; cố gắng tích đức, tự trân trọng yêu thương chính mình. Chỉ cần giữ vững đạo đức vốn có, làm nhiều việc thiện, tích lũy thêm âm đức. Từ đó, sẽ tự tạo phúc cho bản thân, người khác muốn lấy thứ gì của mình cũng không lấy được. 

Tích đức hành thiện thay đổi số mệnh đời người

Đối với Viên Liễu Phàm, những lời của thiền sư giống như khai thị, giúp ông tỉnh ngộ. Thay vì chấp nhận cuộc sống một cách bị động, chi bằng sống thật ý nghĩa. Sau khi cảm tạ vị thiền sư, ông tìm tới trước tượng Đức Phật, sám hối tất cả những điều sai trái đã làm trong quá khứ, tội lỗi đã phạm, dù nặng hay nhẹ và nguyện làm 3.000 việc thiện. Từ đó, những lời dự đoán của vị thầy tướng số với Viên Liễu Phàm không còn chính xác.

Rửa oan cho cao tăng, vị quan được Thần linh bảo hộ
Người thiện lương sẽ được Thần linh bảo hộ đắc phúc báo, sống an yên (ảnh Pinterest).

Những ngày tháng còn lại của cuộc đời, ông nỗ lực tự rèn luyện bản thân, làm việc thiện. Vận mệnh trong nửa cuối cuộc đời của ông đã được viết lại hoàn toàn. Ông không chỉ thi đỗ mà còn làm tới chức quan trong binh bộ thượng thư. Ông có con trai chăm sóc hầu hạ, sống khỏe mạnh bình thường đến 74 tuổi. Có thể nói là không cầu mà tự đắc. 

Số mệnh đời người nằm chính trong tay bạn

Ở tuổi 69, Liễu Phàm Tứ đã viết một bản gia huấn; đó là tác phẩm nổi tiếng “Liễu Phàm tứ huấn”. Cuốn sách nói rõ chân tướng về vận mệnh đời người, phân biệt và giảng rõ tiêu chuẩn thiện ác; đồng thời đưa ra phương pháp thay đổi bằng cách hướng thiện; những tác dụng khác nhau của việc làm điều thiện và tích đức.

Tác phẩm khi đọc được sẽ khiến người ta sáng tỏ thông suốt. Quan trọng hơn, ông đã dùng chính mạng sống của mình để “thử nghiệm” chứng tỏ tích đức làm việc thiện có thể thay đổi vận mệnh là việc có thực. “Liễu Phàm tứ huấn” được các thế hệ sau trân trọng coi đó là cuốn sách bổ ích và cải thiện đạo đức xã hội.

Lão Tử từng giảng “Thiên đạo vô thân, thường dữ thiện nhân”; có nghĩa là thiên thượng đối với vạn sự vạn vật đều rất công bằng, chỉ những ai có đức, có thiện mới nhận được sự giúp đỡ từ Thần Phật. Câu chuyện của Bùi Độ và Viên Liễu Phàm dường như đã kiểm chứng được điều này. Phải chăng số phận của chúng ta là trong tay chúng ta nắm giữ?

Nếu một người trong tâm luôn giữ thiện niệm sẽ kết thiện duyên rộng khắp. Cuối cùng người đó sẽ đắc thiện báo, số mệnh cuộc đời cũng sẽ tự thay đổi.

Theo The Epochtimes

x