Nhân sinh cảm ngộ

Phương pháp ghi nhớ nhiều thứ một cách nhanh chóng

24/02/24, 16:44
Phương pháp ghi nhớ nhiều thứ một cách nhanh chóng
Mọi người thường sử dụng kỹ thuật ghi nhớ vị trí để tăng cường trí nhớ (ảnh minh họa Pexels)

Trong cuộc sống, chúng ta cần ghi nhớ rất nhiều thứ, do vậy trí nhớ đóng vai trò vô cùng quan trọng; phương pháp Loci sẽ giúp bạn cải thiện khả năng ghi nhớ.

Phương pháp Loci

Ngoài việc học bài, mọi người thường phải ghi nhớ rất nhiều thứ trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như bài thuyết trình ở công ty. Lúc này, trí nhớ giữ vị trí đặc biệt quan trọng. Nếu bạn cảm thấy trí nhớ của mình kém và bạn cần một cách tốt để cải thiện, bạn cũng có thể thử Phương pháp loci – Phương pháp ghi nhớ vị trí. Các thí sinh tham gia cuộc thi trí nhớ có thể sử dụng phương pháp này để ghi nhớ rất nhiều thứ trong một khoảng thời gian ngắn.

Ghi nhớ vị trí là một phương pháp ghi nhớ tất cả các mục trên một hành trình tưởng tượng bằng cách đặt các hình ảnh giúp ghi nhớ từng mục ở các vị trí khác nhau. 

Phương pháp ghi nhớ nhiều thứ một cách nhanh chóng
Phương pháp ghi nhớ vị trí sẽ giúp bạn ghi nhớ lâu hơn (ảnh minh họa Pexels)

Người ta nói rằng phương pháp ghi nhớ vị trí đã tồn tại từ thời tiền sử và các tài liệu lịch sử sớm nhất có thể bắt nguồn từ thời La Mã cổ đại, trong đó có cuốn “De Oratore” (Nhà hùng biện lý tưởng) do triết gia Cicero viết. 

Tại sao thủ thuật này lại giúp tăng cường trí nhớ? Vì khả năng ghi nhớ hình ảnh của não tốt hơn từ ngữ hay con số, nên việc ghi nhớ những mục bạn muốn ghi nhớ sẽ dễ dàng hơn bằng cách hình dung ra chúng hoặc liên kết chúng với hình ảnh. 

Các bước để ghi nhớ vị trí

Dưới đây là một ví dụ về cách sử dụng phương pháp ghi nhớ vị trí: 

1. Tạo ra vị trí

Hãy nghĩ về một tuyến đường quen thuộc với bạn, chẳng hạn như tuyến đường đi qua các phòng khác nhau trong nhà bạn. 10 vị trí sẽ xuất hiện theo thứ tự có thể là: 

Phương pháp ghi nhớ nhiều thứ một cách nhanh chóng
Bước đầu tiên là thiết lập tuyến đường quen thuộc mà bạn thường đi (ảnh minh họa Pexels)

1. Giường trong phòng

2. Tủ quần áo trong phòng  

3. Phòng tắm

4. Hành lang

5. Phòng khác

6. Cầu thang

7. Phòng khách

8. Phòng ăn

9. Nhà bếp

10. Trước hiên nhà

10 vị trí này là vị trí đầu tiên trong ký ức của bạn. Trong trí tưởng tượng của bạn, bạn luôn hoàn thành tuyến đường này theo trình tự.

2. Ghi nhớ đồ vật

Lập danh sách 10 mục bạn muốn ghi nhớ, sau đó tưởng tượng bạn sắp xếp từng đồ vật ở từng vị trí theo thứ tự tuyến đường mà bạn đi. Ví dụ: bạn có thể muốn ghi nhớ danh sách mua sắm gồm 10 mặt hàng: 

1. Bắp

2. Sữa 

3. Thịt gà 

4. Tỏi 

5. Đậu 

6. Cà rốt 

7. Mayonnaise 

8. Tương ớt 

9. Xà phòng 

10. Nước rửa chén 

Hãy tưởng tượng bạn đặt 10 món đồ trên vào 10 vị trí theo thứ tự. Ví dụ như để ngô trên giường trong phòng, để sữa vào tủ quần áo trong phòng, để gà trong phòng tắm v.v. Để dễ nhớ hơn, bạn có thể tưởng tượng phóng to bắp lên kích thước đủ lớn để đặt trên giường.

3. Hồi tưởng những đồ vật này

Khi muốn nhớ lại những đồ vật này, bạn có thể đi qua con đường này trong đầu, mỗi khi đến một địa điểm nào đó, bạn nên nghĩ xem những đồ vật nào được đặt ở vị trí đó. 

Phương pháp ghi nhớ nhiều thứ một cách nhanh chóng
Hồi tưởng lại những đồ vật bạn muốn nhớ (ảnh minh họa Pexels)

Nếu bạn muốn nhớ những điều này lâu hơn, bạn có thể nghĩ về chúng nhiều lần trong ngày và lặp lại lộ trình trong đầu cho đến khi bạn nhớ chúng một cách chắc chắn. 

Nếu bạn có nhiều mục cần nhớ, bạn có thể tăng số lượng vị trí trong tuyến đường này, ví dụ: tăng số lượng vị trí từ 10 lên 20 hoặc tăng số lượng mục ở mỗi vị trí từ 1 lên 2 đồ vật.

Áp dụng ghi nhớ vị trí trong cuộc sống thực tế

Một cách để phát huy sức mạnh của khả năng ghi nhớ vị trí là tưởng tượng trong đầu điều bạn muốn nhớ, hãy đặt nó ở một nơi nào đó khi bạn nhớ lại điều này. Ví dụ: bạn biết mình phải thuyết trình trong một phòng họp cụ thể hoặc nghỉ giải lao trong một lớp học cụ thể, bạn có thể tưởng tượng việc đặt những thứ bạn muốn ghi nhớ ở các vị trí khác nhau trong phòng họp hoặc lớp học đó. 

Tất nhiên, phương pháp này đòi hỏi phải lập kế hoạch trước và làm quen với nơi bạn sẽ đến. Bạn cũng phải chọn nơi bạn muốn đặt từng vị trí ghi nhớ, hơn nữa là những vị trí này cần có sự tồn tại lâu dài. Ví dụ, chiếc cốc trên bàn đồng nghiệp của bạn có thể không xuất hiện trong ngày họp, bạn không nên chọn và đặt làm vị trí ghi nhớ, để tránh lúc đó bỏ sót vì không nhìn thấy chiếc cốc này.

Theo Epoch Times

x