Văn hóa truyền thống

Phương pháp dưỡng sinh: Sáng chải đầu, trưa nằm ngủ, tối ngâm chân

24/11/22, 17:13
Phương pháp dưỡng sinh: Sáng chải đầu, trưa nằm ngủ, tối ngâm chân
Ngủ trưa là biện pháp tuyệt vời giúp cơ thể giải tỏa tâm trí và sạc lại năng lượng (ảnh: Thanhnien)

Không cần thần dược hay phương pháp gì cao siêu, bí quyết dưỡng sinh chỉ đến từ 3 điều nhỏ nhặt: Sáng chải đầu, trưa nằm ngủ, tối ngâm chân.

Trong “Ấu học Quỳnh Lâm” có viết rằng: “Phúc thọ khang ninh, cố nhân chi sở đồng dục”. Ý tứ là, hạnh phúc lớn nhất trong đời người là có được sức khỏe, tuổi thọ, không có bệnh tật và tai ương. Khi con người càng lớn tuổi thì sức khỏe lại càng trân quý. Hãy chăm sóc sức khỏe bằng việc thực hiện 3 điều nhỏ nhặt dưới đây càng sớm càng tốt. Như vậy, bạn mới có thể an hưởng tuổi già một cách vui vẻ và bình an.

1. Chải đầu vào buổi sáng

Trong “Dưỡng sinh thuyết” có ghi rằng: “Mỗi sáng chải đầu 100-200 lần, tuổi thọ sẽ được tăng lên”. Kiên trì chải đầu vào mỗi sáng là một phương pháp dưỡng sinh hiệu quả để kéo dài tuổi thọ. 

Trung Y cho rằng đầu là chủ của cơ thể, còn tóc là phần dư thừa của huyết. Việc mát xa da đầu lúc chải tóc có thể nuôi dưỡng da đầu, thông kinh hoạt huyết. Ngoài ra, chải đầu còn có thể đả thông các huyệt đạo trên đầu, giúp con người bồi bổ trí não, sảng khoái tinh thần, gân cốt khỏe mạnh.

phương pháp dưỡng sinh của người xưa; phương pháp dưỡng sinh trường thọ
Kiên trì chải đầu vào mỗi sáng là một cách hiệu quả để kéo dài tuổi thọ (ảnh: Vedix)

Tương truyền, “Dược vương” Tôn Tư Mạc sống đến hơn 100 tuổi mà vẫn giữ được thị lực và thính giác tốt. Ông có rất nhiều phương pháp chăm sóc sức khỏe tuyệt vời. Điều đầu tiên trong “13 phương pháp giữ gìn sức khỏe” của ông là chải đầu thường xuyên. 

Cách làm: Sau khi dậy sớm, xoa hai lòng bàn tay cho đến khi thấy nóng rồi đan tay chải tóc từ trán lên đỉnh đầu rồi xuôi xuống gáy.

Lục Du cũng đã viết trong một bài thơ: “Khi tôi thức dậy, tôi chợt thấy khung trời qua cửa sổ và tôi chải mái tóc ngắn của mình.” Hơn 30 năm đọc sách y dược, nghiên cứu về dưỡng sinh, do đó, ông biết rõ lợi ích của việc chải đầu. Cũng chính nhờ thói quen “chải đầu vào buổi sáng” mà Lục Du sống đến gần 80 tuổi vẫn giữ được sức khỏe tốt. 

Trong “Diên thọ thư” viết rằng: “Nếu chải đầu nhiều hơn thì mắt sáng, trừ phong hàn, nên chải đầu 120 lần”. Buổi sáng là lúc dương khí sinh sôi, chải đầu càng có lợi cho việc nuôi dương, bổ khí, thông suốt kinh lạc. 

Bạn nên chọn một chiếc lược phù hợp, chẳng hạn như lược sừng, lược gỗ .v.v. Thời gian chải tóc từ 5 đến 10 phút là phù hợp. Đồng thời, khi chải tóc cần dùng lực vừa phải, mát xa da đầu sau khi chải để nuôi dưỡng da đầu, giúp cơ thể và tinh thần được thư giãn, thoải mái.

2. Chợp mắt vào buổi trưa

Thái y Lưu Thuần vào thời nhà Minh nói rằng: “Hãy chợp mắt sau bữa ăn để nuôi dưỡng tinh thần”. Ngủ trưa có thể giúp tiêu trừ mệt mỏi, giữ vững tinh thần, cường tráng thân thể. 

Trong dưỡng sinh truyền thống cũng chú ý đến việc “ngủ trưa” để cân bằng âm dương và bảo dưỡng thân thể. Bạn nên ngủ vào nửa đêm (23:00-1:00) để bảo vệ và nuôi dưỡng âm. Đồng thời, bạn cũng cần ngủ trưa khoảng 30 phút (11:00-13:00) để bảo vệ và nuôi dưỡng dương.

phương pháp dưỡng sinh hiệu quả; liệu trình đặc biệt của phương pháp dưỡng sinh
Dù bận rộn với công việc đến mấy, bạn hãy tranh thủ chợp mắt vào buổi trưa để nghỉ ngơi (ảnh: Vivus)

Chợp mắt một lát vào buổi trưa đáng giá “ngàn vàng”. Nếu bạn có thể kiên trì chợp mắt buổi trưa sẽ rất có lợi cho cơ thể. Ngủ trưa là biện pháp tuyệt vời giúp cơ thể giải tỏa tâm trí và sạc lại năng lượng. Dù bận rộn với công việc đến mấy, bạn hãy tranh thủ chợp mắt vào buổi trưa để nghỉ ngơi nhé.

Người xưa nói rằng: “Tam hàn, lưỡng đảo, thất phân bão”. Trong đó, “lưỡng đảo” có nghĩa là: ngủ nhiều vào nửa đêm và chợp mắt vào buổi trưa. Câu này có nghĩa là vào lúc Thu hàn (tháng 5 rét lạnh) nên chú ý ngủ đủ giấc, chợp mắt buổi trưa và ăn no 7 phần.

Tục ngữ nói: “Thuốc bổ không bằng thức ăn bổ, thức ăn bổ lại không bằng giấc ngủ bổ”. Buổi trưa dù không ngủ được bạn cũng nên nhắm mắt dưỡng thần để âm dương khí trong cơ thể được trao đổi bình thường. 

Nhưng thời gian ngủ trưa không nên quá dài, tầm 20-30 phút là đủ. Nếu không khi tỉnh dậy bạn sẽ cảm thấy choáng váng. Ăn xong không nên đi ngủ ngay, nên đợi sau 30 phút, để không ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

3. Ngâm chân vào buổi tối 

Hoa Đà nói trong “Túc Tâm Đạo” rằng: “Mùa xuân ngâm chân có thể thăng dương; mùa hè ngâm chân có thể giải nhiệt trừ ẩm; mùa thu ngâm chân có thể dưỡng phế nhuận tràng; mùa đông ngâm chân có thể làm ấm đan điền”. Muốn giữ sức khỏe tốt trước tiên cần chăm sóc đôi chân. Nếu có thể kiên trì ngâm chân suốt 4 mùa sẽ khiến người đó khó có thể già đi được.

Hai bàn chân có rất nhiều mạch máu và huyệt đạo, còn được gọi là “trái tim thứ hai”. Ngâm chân bằng nước nóng vào ban đêm có tác dụng thúc đẩy khí huyết lưu thông khắp cơ thể một cách hiệu quả, thông kinh hoạt lạc.

liệu trình đặc biệt của phương pháp dưỡng sinh; phương pháp dưỡng sinh của người xưa
Ngâm chân buổi tối là phương pháp dưỡng sinh tuyệt vời để chăm sóc sức khỏe hàng ngày (ảnh: Vietnamnet)

Nó cũng có thể giải nhiệt trừ ẩm, dưỡng phế nhuận tràng, bảo dưỡng lục phủ ngũ tạng, có lợi cho sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Tô Thức thường xuyên ngâm chân vào ban đêm. Ông nói rằng: “Hiệu quả của phương pháp ngâm chân nước nóng lúc đầu không quá rõ rệt. Nhưng sau hơn trăm ngày tích lũy, hiệu quả thật khôn lường”. Tác dụng của việc ngâm chân có thể không thấy rõ trong ngày một ngày hai. Nhưng nếu bạn kiên trì thực hiện thì hiệu quả sẽ rất tuyệt vời.

Tăng Quốc Phiên đã viết trong một bức thư gửi cho em trai mình: “Hãy ngâm chân mỗi tối trước khi đi ngủ”. Dù công việc hàng ngày bận rộn đến đâu, ông ấy cũng không bao giờ quên ngâm chân trước khi đi ngủ.

Ngày nay, chúng ta thường ngồi lâu đọc sách và làm việc, nên khí huyết ở chi dưới có xu hướng ngưng trệ. Do đó, việc ngâm chân có tác dụng cường gân hoạt huyết, giảm mệt mỏi, dễ ngủ. 

Hoàng đế Càn Long cũng nói: “Sáng thức dậy đi 300 bước, buổi tối ngâm chân 1 chậu nước”. Ngâm chân buổi tối là phương pháp dưỡng sinh tuyệt vời để chăm sóc sức khỏe hàng ngày. Nhưng nên nhớ nhiệt độ nước không được quá nóng, khoảng 40°C là phù hợp. Thời gian ngâm cũng không nên quá lâu, khoảng 20 phút là vừa phải.

Sáng chải đầu, trưa nằm ngủ, tối ngâm chân là phương pháp dưỡng sinh đơn giản giúp bạn bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Theo 360doc

x