Văn hóa truyền thống

Người tính không bằng trời tính

14/09/23, 08:06
Người tính không bằng trời tính
Con người tự cho là mình thông minh, tính toán đủ đường, nhưng không thể qua được mắt Thần (ảnh minh họa Soha)

Người xưa nói “người tính không bằng trời tính”, con người dù cho có tính toán ngàn vạn cách thì cũng không thể qua mắt được ông Trời.

“Kinh Dịch” viết: “Thiên thùy tượng, kiến cát hung”, có nghĩa là Trời xuất hiện các hiện tượng để báo trước điềm lành dữ. Thời xa xưa, những bậc cao nhân đắc Đạo có thể hiểu được quy luật vận hành của vũ trụ và dự đoán được những điều sẽ xảy ra trên thế gian, cũng như số mệnh của con người… Đây là điều mà mọi người thường gọi là “thiên cơ”. 

Tương truyền, vào thời nhà Tống có một quan huyện vốn là người khiêm tốn, không thích khoa trương. Sau khi hết nhiệm kỳ, ông về quê sống ẩn dật an hưởng tuổi già. Chỉ là ông không có con cái, nên không khỏi đau lòng. Chẳng bao lâu sau, vợ ông đã sinh được một cậu con trai, hai vợ chồng vô cùng hạnh phúc, không thể diễn tả hết bằng lời.

Người tính không bằng trời tính
Những bậc cao nhân đắc Đạo ngày xưa có để đoán biết vận mệnh con người (ảnh minh họa Kienthuc)

Sau đó, người con trai lâm bệnh nặng và tính mạng đang bị đe dọa, điều này khiến ông rất lo lắng. Ông nghe nói ở Lao Sơn có một Đạo sĩ có thể đoán trước được tương lai nên đã đích thân đến thăm hỏi. 

Vị đạo sĩ nghe được câu chuyện và lời thỉnh cầu của ông chỉ cười nhạt nói: “Quý công tử còn có rất nhiều việc phải làm, sao có thể chết trẻ như vậy được? Ông yên tâm đi, con ông không chết được đâu, haha!” 

Ông vẫn không biết vị Đạo sĩ có ý gì, là điều tốt hay xấu, đặc biệt là tiếng cười của vị Đạo sĩ, khiến ông có dự cảm không lành. Sau khi trở về nhà, ông đã mời một vị thầy thuốc nổi tiếng đến khám cho con của mình, người con nhờ vậy mà nhanh chóng khỏi bệnh.

Người tính không bằng trời tính
Trên đầu ba thước có Thần linh, mọi chuyện con người làm không thể qua mắt được Thần (ảnh minh họa CafeF)

Tuy nhiên, khi vị công tử này đã trưởng thành, tính tình trở nên kiêu ngạo, hành vi phóng túng, ăn chơi đàn đúm, gái gú cờ bạc và làm đủ mọi chuyện xấu ác, chỉ trong vòng vài năm đã tiêu tán toàn bộ tài sản của vị quan huyện này. Sau này, vị quan huyện không nơi nương tựa, lưu lạc khắp nơi, phải sống nhờ vào người khác. Sau khi chết thì không có con cháu để thờ phụng. 

Dân làng lần lượt bàn tán nói: “Vị quan huyện này vô tội, không làm điều ác, sao lại sinh ra một đứa con phá gia như vậy?” 

Sau này có người nói: “Tôi nghĩ, lúc đầu ông ấy chỉ là một học trò nghèo. Vậy mà làm quan huyện chưa đầy 10 năm đã trở thành phú ông giàu có. Như vậy, con đường làm quan của ông ấy có cần thiết phải xem xét cẩn thận không? Cho nên có quả báo như vậy chắc hẳn là có đạo lý bên trong.” 

Mọi người suy nghĩ kỹ càng, cuối cùng nhận ra: “Xem ra con người cho dù có bí mật gì, thần linh có trí huệ, có thể thấu tỏ hết. Quả là, người tính không bằng trời tính!”

Con người luôn cho rằng mình rất thông minh, chỉ cần có thể che giấu những điều xấu của mình với người khác thì mọi chuyện sẽ ổn. Như mọi người đều biết, con người tính toán ngàn vạn cách cũng không bằng Ông Trời tính. Những gì người xưa nói “trên đầu ba thước có thần linh” quả là không sai, chúng ta có thể che giấu được người, nhưng không thể giấu được Thần linh, trời đất!  

Theo Vision Times

x