Nhân sinh cảm ngộ

Người thông minh nhất lại giống như hồ đồ

24/12/21, 10:24
Người thông minh nhất lại giống như hồ đồ
Thông minh thì dễ, hồ đồ mới khó (ảnh minh họa Pinterest)

Có câu “thông minh quá sẽ bị thông minh hại”, người thông minh nhất đôi khi lại giống như hồ đồ, kẻ tài trí lại dường như ngu ngốc.

Nan đắc hồ đồ

Thông minh là điều tốt, nhưng trong cuộc sống, đôi khi chúng ta phải giả vờ hồ đồ một chút. Thông minh thì dễ, hồ đồ mới khó.

Cho nên mới có câu “nan đắc hồ đồ” (muốn hồ đồ thật khó), đây vẫn được cho là đạo xử thế cao minh. Lúc cần hồ đồ thì hãy cứ hồ đồ, như vậy thì sự tình phức tạp nào cũng sẽ được giải quyết một cách êm xuôi. Hồ đồ là thể hiện của một loại khí độ ung dung tự tại. Người không biết hồ đồ thật khó lập được thành tựu to lớn.

Giả vờ hồ đồ nghĩa là không cần phải quá để tâm đến những chuyện vụn vặt, không nên suy nghĩ quá nhiều; không cần phải quá so đo tính toán, lùi một bước biển rộng trời cao. Sự việc sẽ theo thời gian mà từ từ rõ ràng, từ từ mờ nhạt, từ từ được hóa giải, từ từ tan rã; lúc đó tự nhiên sẽ có câu trả lời. Đôi khi cứ nhắm một mắt mở một mắt, và trở thành người thông minh hồ đồ nhất.      


Giống như hồ đồ; Hồ đồ là gì; Hồ đồ là như thế nào
Có thể hồ đồ đúng lúc là thể hiện của trí tuệ (ảnh minh họa Pinterest)

Kẻ tài trí lại dường như ngu ngốc

Phú Bật là một danh tướng thời Bắc Tống. Khi còn trẻ ông từng đi dạo trên phố Lạc Dương và bị mắng chửi vô cớ. Có người đến nói nhỏ với ông: “Có người đang chửi sau lưng anh kìa!” Phú Bật nói: “Chắc là chửi người khác”

Người đó lại nói: “Người ta chỉ mặt gọi tên mà chửi anh kìa!” Phú Bật suy nghĩ một lát rồi nói: “Chắc là vẫn đang chửi người khác, có thể là có người trùng tên trùng họ với tôi thôi”. Người mắng Phú Bật sau khi nghe được những lời này thì rất xấu hổ, vội vàng đến chỗ Phú Bật xin lỗi. Phú Bật còn trẻ mà đã biết cách giả vờ hồ đồ, đây cũng là thể hiện sự thông minh và cơ trí của ông.

Giữa người với người sẽ khó tránh khỏi xích mích va chạm, sinh ra phiền não. Nếu cứ mãi so đo tính toán, thì thường càng nghĩ lại càng giận; người mệt mà tinh thần cũng chán nản. Nếu như gặp chuyện mà có thể hồ đồ một chút thì tự nhiên phiền phức sẽ giảm đi rất nhiều.

Người giả ngốc; Cách giả ngốc; Giả vờ ngốc nghếch
Đôi khi giả ngốc có thể tránh được rất nhiều phiền phức (ảnh minh họa Pinterest)

Người thông minh nhất lại giống như hồ đồ

Người có thể giả vờ hồ đồ thì thực ra không hề hồ đồ, mà họ lại là người thông minh nhất. Cựu tổng thống Mỹ Wilson khi còn nhỏ xem ra khá ngốc nghếch. Nhiều người trong thị trấn thích trêu chọc ông, coi như là một thú vui. 

Một ngày nọ, một người bạn học của Wilson cầm trong tay 1 đô là và 5 xu, và hỏi Wilson sẽ chọn cái nào. Cậu bé Wilson trả lời không cần suy nghĩ: “Tớ muốn 5 xu”. Những người bạn học đi theo đều cười lớn “ha ha, cậu ấy không muốn 1 đô la mà lại muốn 5 xu”. Truyện cười của Wilson đã lan truyền khắp nơi.

Nhiều người không tin là Wilson lại ngu ngốc đến vậy. Họ lấy tiền ra để thử xem có đúng như vậy không. Nhưng dù họ thử đi thử lại bao nhiêu lần thì Wilson đều trả lời: “Tớ muốn 5 xu”. Trò đùa này lan truyền khắp trường, nên ngày nào cũng có người cầm tiền đến thử cậu; sau đó đều vui vẻ mà rời đi.

Đại trí nhược ngu; Đại trí nhược ngu là gì; Ý nghĩa câu nan đắc hồ đồ
Woodrow Wilson là tổng thống thứ 28 của Hoa Kỳ (ảnh Washingtonpost)

Khi cần hồ đồ hãy cứ hồ đồ

Cuối cùng giáo viên của Wilson biết được chuyện này nên mới trực tiếp hỏi cậu: “Em thậm chí không phân biệt được 1 đô là và 5 xu cái nào lớn hơn hay sao?”

Cậu bé Wilson trả lời: “Tất nhiên là em biết. Nhưng nếu như em nói muốn 1 đô la thì sẽ không có ai lấy thêm tiền đến thử em nữa. Như vậy thì em sẽ không kiếm được 5 xu nữa”.        

Giáo viên nghe vậy thì đã hiểu ra. Wilson chỉ là đang giả vờ hồ đồ mà thôi. Ông mới là thông minh nhất, và quả nhiên sau này ông đã trở thành tổng thống Hoa Kỳ.

Có thể thấy, làm người thông minh đã khó, làm người hồ đồ lại càng khó hơn; người thông minh nhất lại giống như hồ đồ.

Theo Vision Times

Xem thêm video:

x